ZANDER IV

1 0 0
                                    


          Mama called me na uuwi na daw sila, kaya hindi na ako nakatulog pa. Buti na lang at Saturday ang uwi nila at wala akong pasok, wala pang alas kwatro ng umaga ginigising ko na si Lola para maghanda excited na talaga akong makita sila Papa after 12 years, magkikita na ulit kami ang lapag ng eroplano is six pa kaya natatawa si Lola sa akin hindi na nga ako nakasama kila Brett at Will para bumili ng ibang gamit sa Restaurant at ito na din ang araw kung saan maglilipat si Hiromi kasi after one week magbubukas na ang Korean Restaurant niya sana maintindihan ako nila kung bakit mas pinili kong hindi sumama sa kanila hindi din kasi nila na ngayon ang dating ng mga magulang ko gusto ko silang i-surprise pag nagpaparty sa bahay paano never pa sila nakakapunta sa bahay lagi na lang kami kila Hiromi or kila Macy. Thankful nga ako dahil sa movie na yun nag outshine na din ako as myself hindi dahil kaibigan nila Will, nakilala ako dahil sa galling ko biruin niyo ba naman among those freshmen napasama ako sa Dean's Lister kaya alam ko magiging proud sa akin sila Papa syempre hindi naman papatalo si Hiromi na kasama din sa mga iyon. I was blessed this year, after having a real friend and teach me everything I didn't still know then nilabas din nila ang mga characteristics na kahit ako ay hindi ko alam na meron ako then after those years that I'm alone, minsan nga naiisip ko na hindi talaga ako nila mahal kasi everytime na makakusap ko sila sa phone limited lagi ang time nila sakin, but not until now na pauuwi na nga sila ngayon ko na realize na mahal nga nila ako kasi hindi nila natiis na hindi ako makita.

"Mama? Namiss ko kaya ni Papa ng sobra" at kahit na binata na ako hindi ko maiwasang hindi yakapin sila at halikan pagkalabas ng airport, pero wala akong nakikitang excitement o joy after seeing me their only son. Naalala ko hindi nga pala nasabi sa akin ni Lola bakit umuwi sila sa sobrang tuwa ko kasi hindi ko na nakuhang mag tanong pa and alam ko naman ang sagot sa tanong ko, kaya sila uuwi is para makita ako and their staying for good na pero ng lingunin ako ang mga maleta nila parang pang-isang linggo lang sila mananatili dito sa Pilipinas, basta I want to enjoy this moments na kasama ko sila kung kinakailangang umabsent ako ng isang linggo gagawin ko makasama lang sila dahil alam ko taon nanaman bago ko sila makita ulit.

"Lola, hindi ba sila masayang makita ako?" malungkot kong tanong sa Lola ko

"Paano mo naman nasabi iyan apo?" balik tanong sa akin ni Lola

"Kasi po sa taxi pa lang po hindi na nila ako kinikibo, hanggang dito sa bahay tapos ngayon umalis pa sila ng hindi ako kasama" hindi ko alam kong jetlag lang iyon o sadyang hindi nga sila komportableng makita ako kaya abot-abot langit ang lungkot na nararamdaman ko imbes na matuwa kaya minabuti ko na lang na pumunta sa bahay nila Brett inaya ko siyang uminom kami pero tinutulungan daw niya mag-ayos si Hiromi kaya si Will na lang ang tinawagan ko tamang-tama naman daw na nag-aaya si Macy sa bahay nila Birthday daw ng Papa niya may videoke at kainan daw doon, kaya tinext ko si Will na susunod na lang ako after ko magpaalam kay Lola, pumayag naman si Lola na umalis ako basta daw mag-iingat ako sa daan dahil delikado na daw pag gabi, ang bait talaga ni Lola sakin never akong napalo o nakagalitan nyan kaya nga mahal na mahal ko siya pangawala sa magulang ko, syempre kay Lola na ako lumaki kaya super spoiled ako sa kanya sa lahat ng apo niya.


ۙ

L.O.V.E  UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon