Grabe February na nga and I feel the love month paano bukod sa madaming akong lovers na nakikita sa Restaurant at School ay panay na ang patugtog ng mga love songs sa Mall pag gumagala kami nila Hiromi, and syempre malapit na ang Valentines Day lalo tuloy akong na pressure paano first time kong magce-celebrate ng Valentines na may girlfriend or date kaya super panic ako paano ako maghahanda I want to surprise my princess on our date diba gusto ko every moment we have will be memorable yung tipong hindi mo makakalimutan hindi naman pwede sa Antipolo doon na kasi ako nag tapat sa kanya tsaka doon na kami ng celebrate ng 1st Monthsary namin kaya alam ko umay na umay na siya sa lugar na yun hindi din naman pwede bahay niya or sa bahay namin, so I seek for Macy's advice noong sabay kaming nagbantay ng Restaurant syempre hindi ko na siya pinakilos-kilos kahit ba hindi pa halata ang tiyan niya mabuti ng maingat ako baka makasama sa kanya 3 months na kasi ang baby nila ni Jasper yet hindi pa din alam sa kanila at sa side ni Jasper and feeling ng tropa walang balak panagutan ni Jasper yun kasi umiiwas na sa kanya ito ang tanggap na ni Macy yun, she advice me na mag dinner date daw kami sa Campus Soccer field tutal malakas naman daw ang family ko sa campus bakit hindi ko daw gamitin ang connection na yun para maging memorable ang first Valentines date nila perhaps she would also help me to fix everything pati sila Will daw kukuntsabahin niyang mag set-up para hindi siya mahirapan, sounds cool and romantic nga naman having a dinner date on the middle of soccer field sabay may sweet music as our background habang kumakain then may spot light on us and kami lang ang tao dun, I know Hiromi would appreciate that effort biruin mo yung rose na binigay ko sa kanya noong nag propose ako sa kanya sa antipolo nakatago pa sa cabinet niya, grabe ang daming balak namin ni Macy that time habang abala kami sa pag-aasikaso ng Restaurant syempre secret lang yun sabi namin sa mga staff na nakakadinig ng usapan namin para masorpresa namin ng husto si Hiromi ng araw na iyon, hapon pa kasi ang dating ni Hiromi from school kaya kami muna ang tumao, Grabe na ang bilib ko sa girlfriend ko how she handle her time and never pa namin nakitang umangal yan na nahihirapan siya kahit na minsan nakikita naming malungkot siya or not feeling well pipilitin niyang ngumiti para pati kami hindi mahirapan siguro iyon ang attitude niyang nagustuhan ko sa kanya yung hindi niya sinusukaan ang isang bagay instead pipilitin niyang malagpasan lahat ng problema na kinakaharap niya no matter what happen atleast katwiran niya she tried to figured it out kung may pwede pang solusyon to that problem.
And Valentines Day came ayon, buong araw ko siyang hindi tinext at kinausap kahit halos magkanda-dapa-dapa na ako to hide from her, tadtad na nga ako ng text from her at phone calls asking where I' am, syempre hindi ko pwede sagutin kahit na gusto ko nag-aaya siyang kumain kami tutal it's Valentines Day daw sabi ko nga baka nagtampo na siya kasi nung mag 5 in the afternoon na tumigil na siyang magtext kaya kinabahan ako pero Macy give me a call and she said hindi daw galit si Hiromi instead nag-alala baka busy daw ako sa mga school projects syempre hindi ko naman hahayaang hindi matuloy ang inihanda ko so pinag-handa ko siya kunyari may pupuntahan sila ni Macy nagtataka pa nga siya bakit daw nasa school pa sila ng 7 pm samantalang wala na nga daw nagklase noon maliban sa mga nagpractice pero syempre maaga na silang pinauwi para walang mga ussy sa date namin at first nagtataka siya ng iwan siya ni Macy sa Soccer Field mag-isa sabi kasi nito mag-cr lang daw siya kaya panay ang sigaw nito na bumalik agad after 15 minutes alam kong ready na ako, I text Zander to start the plan, nagulat si Hiromi ng biglang tumapat ang spotlight sa kanya then may love song na siyang naririnig then unti-unting lumiwanag ang paligid pero hinding super liwanag yung tipong candle light dinner pa din, sinundo ko siya kasi nashocked siya sa nakitang inihanda ko I gave her a bunch of roses, chocolates and a big teddy bear then sinamahan ko siyang pumunta sa table, speechless daw siya after niyang makaupo at mag thank you he never realize I would do that romantic thing kasi first time ko nga naman daw magka-girlfriend syempre sabi ko sa kanya I seek for friends help para magawa ang lahat ng ito then sabay sumbat nito sa akin kaya daw pala hindi ko sinasagot mga text at phone calls niya at hindi niya ako makita sa buong campus.
After that dinner alam kong napasaya ko siya at nafeel niyang love ko siya kasi halos maiyak na siya sa sobrang saya ng ihatid ko siya sa bahay niya around 11 na yata iyon, and she gave me her first kiss pero saglit lang iyon and that is my first kiss also kaya super happy kong umuwi sa bahay, pagud man pero nabawi din pag naiisip ko How Hiromi is so happy during that night.
BINABASA MO ANG
L.O.V.E U
RomanceFriendship isn't about whom you've known for the longest, It's about who came, stayed and never left your side. <3