WILL IV

1 0 0
                                    


          Christmas Eve na, busy si Tita at Wynona kapatid kong sumunod sa akin sa paghahanda ng ihahanda mamaya, umuwi galing bohol ang pamilya ni Tita at ibang kamag-anak namin sa side ni Papa kaya madami kami ngayon sa bahay, iniisip ko nga paano kaya mag cecelebrate ng Christmas Eve ang mga kaibigan ko? Si Macy paano kaya niya sasalubungin ang taon na dadating ngayong may kinakaharap siyang problema na mahirap bigyan ng agarang solusyon. Si Zander naman natangtgap na kaya niya ang katotohanan after 12 years na hindi niya nakakasama ang mga magulang niya ganung balita pa ang malalaman niya, Si Hiromi naman wala naman siguro siyang problema maliban sa lungkot na hindi kasama ang pamilya niya, matagumpay naman kasi niyang napapalago ang Restaurant niya syempre katuwang ang boyfriend niyang si Brett na going strong alam ko 3 months na silang dalawa this December and I'm sure sila na nga in the near future, hindi ko alam bakit bigla kong namimiss sila Mama ngayon siguro nga tama sila Zander nung nag jamming kami last review nights sa bahay nila na I'm not ready yet I handle ang ganitong pressure lalo na't I'm still young to pressure everything, sabi nga nila I have to accept the reality little by little para kahit paano after looking back on those memories I'll just realize na nakaya kong lampasan ang mga ganung problema ng ako lang mag-isa at tama nga sila masyado pa akong bata para seryosohin ang mga problema baka bago ako makagraduate ng College mukha na akong lolo sa dami ng stress sa school at family and habang maaga pa I also need to seek job para makapag-ipon sa future na pag-aaral ng mga kapatid ko yung insurance nila Papa sa akin pa lang kulang na. Ano kaya kong mag-apply ako kay Hiromi ng waiter aside from helping her? Tutal nag-offer naman siya na bibigyan ako ng work siguro nga it's the right time na kainin ko na ang pride ko at kailangan ko ng humingi ng tulong mula sa iba. Lumabas muna ako para tingnan ang kamag-anak namin na nasa labas nag-iinuman kasi sila Tito Raul asawa ni Tita Auring na nagbabantay samin at kasama si Tito George at Manong Jaime na kapitbahay namin, sa bakuran naman ng iihaw sila Tita Sally at asawa niya kaya nagpaalam muna ako kay Ate Margareth anak na panganay nila Tita Auring na magpapaload lang ako gusto ko kasing kamustahin ang mga kaibigan ko syempre para magpasalamat na din sa regalo nila, ang corny nga e last week kasi ng Christmas Party kami lahat ng Estudyante kasali may raffle pa nga tapos mga prizes isang sakong NFA rice (joke lang), mga groceries at etc. loko ngang Macy yun mahadera talaga kahit may problema na nakuha pang magbiro ng mabuti daw nagmall na lang kami sumaya pa daw siya tapos dun na din kami ng bigayan ng gift sa isa't isa si Brett bigay sakin T-Shirt na Customized nakalagay pa nga Certified Bachelor of the Year tapos naka embroider yung name ko sa likod, si Hiromi naman Perfume ayoko na sabihin yung brand basta good taste si Hiromi talaga, si Macy naman matapos ako alaskahin na nahirapan daw maghanap ng ibibigay sakin binigyan ako ng relo at lastly si Zander gave me Study Lamp yung maliit lang para daw hindi na ako mahirapan pag gumagawa ng mga reports ko syempre ako din naman hindi nagpahuli puro books binigay ko sa kanila si Zander binigyan ko nung kay BoB Ong para naman tumawa paminsan-minsan pag hindi kami kasama, kay Macy naman ang binigay ko ay yung proper diet at mga kailangan niyang gawin para maging healthy siya, kay Brett naman love tips na book ang binigay ko hindi ako sure sa title pero alam ko how to handle a good relationship yun kasi first girlfriend pala niya si Hiromi biruin mo sa gwapo niyang yun wala pa palang naging gf? At syempre si Hiromi binigyan ko ng mga Filipino Recipes at kung ano-ano pang pwede niyang magamit na pwede iluto restaurant niya.

Count Down na at Christmas na, sabi ko makakatulog na ako after that napagod kasi ako asikasuhin yung mga kapatid ko sa pag-aayos ng isusuot bukas para mamasko gusto pa nga akong isama sabi ko may lakad ang barkada kaya maaga ako aalis.

10 ... 9 ... 8 ... 7 ... 6 ... 5 ... 4 ... 3 ... 2 ... 1 ... Merry Christmas sunod-sunod na group message na ang pumasok sa cellphone ko at kung ano-ano pang quotes na related sa season at syempre ang phone call ni Hiromi na nasa bahay daw ni Brett nagcelebrate. Grabe inuna pa kong batiin kesa sa Magulang niya pasaway na Koryana talaga yun hindi muna inunang tawagan ang Pamilya na nasa Korea kesa sa aming nakakasama niya madalas.

/\/T+k 

L.O.V.E  UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon