Chapter 37

65.9K 1.9K 108
                                    

Amour's POV

"Daddy.. I'm sorry... I really do.." Umiiyak na lumapit si ate kay daddy. Akala ko galit si daddy but he just smiled liked nothing happened.

"It's not your fault sweetie. Alam kong hindi mo ginusto yun."

"I know but still I want to apologize. Napahamak ka pa po tuloy."

"No need to worry. I'm fine now." Nagyakapan na sila kaya nakisali na din kami except kila titos.

***

"Ate. Okay ka lang ba?" I asked her. Nandito na kami sa bahay. Natanggal na yung bala sa right leg ni daddy pero gumagamit siya ng saklay dahil mahirap daw biglain.

"Honestly sis, I'm not. Ang sakit pala ng ganito. Ang sakit pala ng salitang love.. Pero mas masakit pala kapag pamilya mo na ang nasasaktan.. I bet galit sakin sila mommy at daddy.."

I tapped her shoulders. "Alam mo ate, hindi sila galit sayo. Sumama ang loob, maybe. Pero para magalit? No. They just wanted to protect you."

"Yun na nga e. Pero hindi ko sila pinakinggan."

"Hindi mo naman kasalanan yun. Oh I must say na, oo may kasalanan ka din pero hindi naman lahat. Nadala ka lang sa mga pangyayare." Pagpapaliwanag ko sa kanya.

"Sana pinigilan ko na lang yung nararamdaman ko."

"Hindi naman kita sinisisi kung mahal mo na siya ate e. Wala naman tayong magagawa kase kusa namang tumibok yan." Turo ko sa puso niya.

"Makapagsalita ka naman diyan akala mo na-experience na. Hmp. Ikaw ha baka may nililihim ka sakin?" Tinignan niya ko ng masama.

"Si ate naman. Ako pa ba? Wala no!"

"Siguraduhin mo yan ha. Wag kang gagaya sakin."

"Opo inay! Okay as I was saying, at least nalaman mo na lang agad. Magpasalamat na lang tayo na wala ng mas masamang nangyare sayo at sa pamilya natin. Pero paano na yan te? Ano ng plano mo?" I asked her.

"Gaganti ako." Napatingin ako bigla sa kanya.

"Anong ganti yang sinasabi mo ate? Hindi yan ang tinatanong ko sayo. Diba dapat ang sabihin mo ay magmomove-on ako. Yun yung tama e."

"No. I want to hurt them too!"

"Anong hurt them too hurt them too yang sinasabi mo? Ang dapat mong gawin kalimutan siya."

"Hindi. Gagantihan ko sila Amour."

"What? Are you insane ate? Ano ba yang sinasabi mo!"

"Gaganti ako Amour. Igaganti ko sila daddy."

"Ate alam mong wala tayong alam sa alitan nila."

"Sinabi na ni mommy diba? Tsaka pinagtangkaan nila ang buhay natin, dapat tayong gumanti!" Medyo malakas na sabi niya. Mabuti na lang andito na kaming dalawa sa room namin kundi narinig na nila kami.

"Pero ate labas na tayo dun." Pilit kong ipinapaintindi sa kanya na dapat hindi na kami makisali sa laban nila. "Away nila yun. Hindi tayo dapat makisawsaw."

"Hindi. Iisang pamilya lang tayo."

"Tapos paniguradong magagalit at hindi papayag si daddy sa gusto mong gawin."

"We won't tell him."

"Ate naman-"

"Tsaka hindi ako papayag na ginamit lang ako ni Josh." Pagpuputol niya sa sinasabi ko.

"Ate please kung ano man yang iniisip mo, tigilan mo na."

"No Amour. No!"

"Ate naman-"

"Pamilya natin ang inaagrabyado nila. Laban nila, ay laban na din natin."

Pinag-aralan ko ang mukha niya. Kitang-kita mo ang galit sa mga mata niya. Alam kong galit siya at masama ang loob sa mga pangyayare pero diba masama ang gumanti? Kaya dapat mapigilan ko siya. Dapat ko bang sabihin kila daddy to o hindi?

Naguguluhan ako. Ano ba ang dapat kong gawin?

Matagal-tagal ko ding tinitigan si ate bago ako nakapagdesisyon..

Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita. "Ate." Tawag ko na nagpalingon sa kanya. "Let's have our revenge. Tell me your plan."

***

Hi guys! Namiss ko kayong lahat. Huhu. Namiss niyo din ba ko? Chos. Sorry nga pala at ngayon lang ako nakapag-UD. Hirap maging maganda, madaming ine-entertain na manliligaw. Charot! Hahaha. But seriously, sorry ngayon lang nagsunod-sunod kase mga exam, projects, and assignments ko e. Alam niyo na nagpapanggap na mabuting estudiyante. Mehehe. Osiya, enjoy reading! Mwamwa! :*

Btw, you can contact me here:

FB page: fb.com/craziestamongtherest
Ig: iamjlldlrsr
Personal Fb: 09173993295
Contact number: 09173993295

MARRIED TO A MAFIA BOSS(Book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon