PREMIER'S POV
"Shit." I heard tito Kane said from the line.
"Tito tell me mom and dad was not there." Kinakabahan pero matatag na sabi ko.
"Hindi ko alam! Hindi ko sila ma-detect!"
"Tito. Do something! Find them!" I shouted habang nilalapitan ang nasusunog na yate.
"PREMIER! IT'S NOT SAFE! DUN KA NA!" I heard tito Jade shouted.
"But tito-"
"No. Dun ka na sabi e!" Ayoko man pero alam kong alam nila ang mas mabuti kong gawin kaya sumunod na din ako sa kanya.
Nang palapit na ko sa kotse ni daddy, may narinig akong dalawang tao na nag-uusap.
"Ha! Akala ng Dawson na yun, mapapasabog niya tayo?"
"Wais ata yung grupo natin no. Ayan tuloy, siya ang natusta!"
"Barbeque na siguro yun ano? HAHAHAHAHAHAHA."
Napakuyom ang kamao ko sa narinig. Nagtago ako sa gilid ng kotse at inantay silang lumabas.
Binaril ko sila ng tig-isa sa binti ng makita ko sila.
"Aba't gago tong batang to a!"
"HOY BATA DI MO BA KAMI KILALA HA?" Naglabas ng baril yung isang lalaki at itinutok sakin.
"Baka dapat kayo ang makakilala sakin." I said as I shoot his hand. Dahilan para mabitiwan niya ang baril niya. Naglabas naman bigla ng baril yung kasama niya pero gaya ng ginawa ko sa isa, tumilapon na din yung sa kanya. "Mahina pala yung boss niyo e. Tig-iisang baril lang ang ibinibigay sa inyo?" I faked a laugh.
"Ano bang pinagyayabang mo ha? Sino bang boss mo? Hindi mo ba kilala ang binabangga mo? ALCARAZ KAMI TOL! NAIINTINDIHAN MO? ALCARAZ. MAKAPANGYARIHAN. NAKAKATAKOT. PUMAPATAY."
"Well.." Lumapit ako sa kanila. Mga nakaupo na nga pala sila sa lupa. They are too weak. "Mukhang diyan kayo nagkakamali.. Kung makapangyarihan na kayo.. paano pa kaya kami?" Maangas na sabi ko sa kanya.
"Bakit ha?! ANONG GRUPO BA YANG PINAGMAMALAKI MO?!" Galit na sigaw na nung isa.
"Da-"
"DAWSON." Matapang. Galit. Maangas. Si daddy!
"B-boss.." Nanginginig na sabi ng dalawa. By the way guys, they called him boss kahit hindi siya ka-grupo namin because he is the mafia boss. So parang bali lahay ng mafia group ay under kay daddy.
"You fvcking tried to kill the mafia boss huh?''
''B-boss hindi ho namin sina-sinasadya.. I-inutusan lang ho kami ni... ni... master.."
I saw my titos pointed their gun to them. "Any last words?" Dad asked them.
"B-boss.. Wag.. wag niyo ho kaming patayin. Kahit ano po gagawin namin.."
"Kahit ano?" I asked him.
Tumingin naman sila sakin. "O-opo.."
"Malapit ba kayo sa boss niyo?" Tito Blake asked.
"Oho.."
Tumango ako. "Good. Tell to your fvcking-"
"Premier! Your mouth!" Uh-oh. My mom is here. San kaya siya galing?
"Sorry. As I was saying tell to your fv- I mean master that my father died."
''What?! Para saan naman yan? Naloloko ka na ba? Can't you see your dad? He's alive and kicking!" My mom shouted but my dad remained silent.
"But mom-"
"No! Stop talking now little Zachary!"
"Mommy-"
"I said-"
"Let's hear him out first wifey." Maawtoridad pero malambing na sabi no daddy kay mommy. Alam kong kontra pa din si mommy pero nanahimik na lang siya. "Go on son."
"Naisip ko lang naman dad na kapag nalaman nilang patay ka na, they will think of a plan para makuha na agad yung posisyon mo and that includes of eliminating all other groups. Kapag nagawa na nila yun, we can now kill Alcaraz. With that, marami ng kalaban ng Dawson ang mawawala." Paliwanag ko sa kanila.
"Woooh! Nagtatagalog ka pala talaga Premier? Ang galing ng inaanak ko! Marunong na. Wooooh!" I heard tito Kane said.
"Buti nga siya marunong magtagalog, eh ikaw Kane? Di ka marunong mag-english." Nagtawanan naman sila sa sinabi ni tito Val.
"Ul*l! Etong gwapo kong to hindi marunong mag-english? Asa ka pa uy!"
Nagkakatuwaan pa sila tito ng mapansin ko yung isang lalaki na may kinukuha sa bulsa niya. "One wrong move and I won't think twice to kill you." I said. Napatahimik naman lahat dahilan para apakan nila tito yung mga tama nila ng bala. Napaaray man sila sa sakit, hindi pa din sila binibitawan.
"Seriously? Yan? Yan yung pagkakatiwalaan niyo? Eh andito pa nga lang pinagtatangkaan na kayo, kapag nakabalik pa kaya yan sa grupo niya?"
Walang umimik sa sinabi ni mommy. Lahat kami parang wala ng masabi pero binasag ni daddy yung katahimikan. ''Let them go." He said. "Gawin niyo yung sinabi ni Premier."
"Eh bossing-"
"Lagyan sila ng bomb magnet." Putol ni daddy sa sinasabi ni tito Jade. "I'm giving you a week to do the plan. Kapag nalaman kong ginago niyo ko, abo na lang ang matitira sa inyo."
"Hubby naman pati ikaw pumayag sa kalokohan na yan?! Ano magpapanggap ka ngang patay? Ano naman ang gagawin mo sa isang buong linggo ha?!"
"We'll have a date." Dad even winked at her.
"Anong date ka diyan? Andami na nga nating kalaban ngayon tapos-" Nanahimik din sila dahil hinalikan siya ni dad.
"Lika na." Tsaka binuhat ni daddy si mommy na parang sako.
Para talaga silang nga bata. Haaaaay. Thank you Lord for this wonderful family that you gave me.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO A MAFIA BOSS(Book 2)
AzionePakibasa po muna ang book 1 before reading this :)