Taylor’s Point of View
Few hours of sleep. Inaantok pa ako. Ang dami kasing iniisip eh.
Best friends? Meron ba ako nun?
Meron kaso mga taksil… Ewan ko ba!
“Taylor… you’re talking to yourself again.”
“Oh Jerome! Nandyan ka pala. I didn’t know you were here.”
Ni-knock niya yung forehead ko, three times. “Hello! Kanina pa po. We are studying for our Mid-term exam but you’re not reading the book.”
“Ah ganun ba. Okay.”
“Are you okay? Are you sick or something?”
“Are you nuts? I’m not sick. See? I’m normal.” Tumayo ako at nagtatalon sa tuwa.
“You’re acting really weird. Tungkol ba ito sa pinag-usapan nyo ni Adonis?”
Napatigil ako, “Bakit naman nasama yung pinag-usapan namin ni Adonis dito? Wala yun. May hiniram lang ako.”
“Kailangan pumunta pa sa hindi mataong lugar para lang makahiram?”
“Strange huh. Well, actually… I was asking something about Heaven and Marie.”
“Bakit? Anong meron sa kanila? Bakit sa kanya mo pa tinatanong? Nakita mo nang rude yun sumagot. They’re your best friends, bakit hindi sila tanungin mo?”
“Sa tingin mo ba sasagutin nila ako? If they are my best friends, sa umpisa pa lang… sinabi na nila. Hindi yung pinatagal pa nila ng ilang taon bago ko malaman.”
“Ano ba kasi yun? Malay mo makatulong ako.”
“Thank you but I can handle this. This is our problem.”
“Halika nga dito.” Hinila niya ako at niyakap.
“Ano ba? Bitawan mo ako---“
“Shhh. Alam mo, sa ganda mong yan… hindi mo dapat pinoproblema yan. Sige ka, papangit ka.”
“Baliw! Whatever I do, I’m still gorgeous.”
“Shish. Kung ako sayo, tsaka mo na sila problemahin kapag tapos mo na problemahin ang mga exam mo. And think of yourself too. Kakaisip mo sa kanila, napapabayaan mo na sarili mo. Alam mo ba yun?”
“Di ko alam, sorry. Haha. Opo boss! Makapagsermon ka, boyfriend kita?”
“Oo. Boyfriend mo ako. May soon-to-be nga lang before yung word na boyfriend. Haha.”
“Ewan ko sayo. Ang corny mo. Halika na nga, punta tayong restaurant. Di ba sabi ko sayo, ite-treat kita!”
BINABASA MO ANG
A Dying Wish (Editing)
General FictionA Dying Wish Chapters Edited (19/50) A story of a girl who has everything she want. Until one day, everything turned upside down. Will she continue to live and remember everything she has or will she forget everything? Copyright © fasdelacruz 2014