Chapter 43

50 0 0
                                    

Ven's Point of View

Napadilat ako ng mga mata. Nasaan ako?

Tumingin akong mabuti sa palagid. Nandito ako ngayon sa clinic ng school.

Nahagip ng mata ako ang isang lalaking nakatungo sa may kama na hinihigaan ko.

Tumaas ako para nakasandal sa board ng kama. Saktong tumingala siya.

Siya?

Anong ginagawa nya dito? Ang pagkakaalala ko, si Adonis ang kasama ko.

"Gising ka na pala."

Ibang-iba tono ng boses nya. May halong pag-alala na masaya. Di ko siya magets.

"Pat, nasaan si Ado?"

"Umalis na muna para hanapin yung kaibigan mo. Okay ka na ba?"

Medyo. Masyadong masakit ulo ko ng kaunti. Sabi ko sa sarili ko.

"Hindi na. Okay na ako. Pwede ka nang umalis."

"Ako nga nagbabantay sayo eh, paalisin mo ako? Kung tungkol to sa sinagot kong tanong mo, nabigla lang ako."

Ewan ko kung bakit sinasabi nya to ngayon? Ganun ba talaga kasakit ang mawalan ng minamahal?

"Ah ganun ba. Di naman ako galit. Ang point ko lang, di mo naman ako kaano-ano para bantayan mo."

"Kahit di kita kaano-ano, gusto kitang bantayan at alagaan."

Ngumiti siya ng malawak. Anong problema nya?

"Kung yan gusto mo, bahala ka."

"Paano mo nga pala nakilala si Taylor?"

Ano bang klaseng tanong yan? Malamang, ako yun eh.

"Nabalitaan ko lang. Balak ko sanang gumawa ng libro about sa tragic love story."

"Bakit ako? Bakit love story namin ni Taylor? Maraming iba dyan. At hindi tragic story yung namin, to be continue pa lang ulit."

"Huh? Eh balita ko, patay na siya."

"Alam mo, chismosa ka. Parehong-pareho kayo ni Taylor. So should we start all over again?"

Start over again? Ni hindi mo na nga daw pinaramdam sa iba na ako ang mahal mo. Walang ginawa kundi magpakasaya.

Tapos magsisimula tayo ulit? Di pa ako handa.

A Dying Wish (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon