Birth is the beginning of everything, growing up is your life. Learning to learn is natural. Hating is automatic, loving just happens, going through pain... cannot be avoided.
Making mistakes, and regretting them, it's all part of life. The cap that seals, this painful story, is called... death.
---
Prologue
Taylor Alyson Chua
Sinag ng araw agad ang sumalubong sa aking mukha pagdilat ko. Ni hindi ko na naabutan ang pagtunog ng alarm clock ko.
Maaga na naman akong nagising para sa araw na ito.
Nag-stretching muna ako habang naghihintay na tumunog ang alarm ko. Nang marinig ko na ito, hudyat na kailangan ko na talagang bumangon at kumilos.
Mabilis akong kumilos palagi, kaya naman medyo tinatagal ko ang pagligo at pag-aayos ng sarili ko.
It's not that I'm lazy, I'm not in a hurry.
"Taylor? Are you awake?" Narinig ko ang pagkatok sa pinto ko. It must be mommy who is ready for work.
Daddy is on a business trip so kami lang ni mommy ang magkasama ngayon.
"Yes, mom. I'll be down in a minute." Respond ko sa kanya.
She seems satisfied with my answer so hindi na siya sumangon sa respond ko sa kanya.
I checked myself in the mirror before I leave my room. I sighed as I looked myself.
Nang makarating ako sa dining area, nakita ko si mommy at kuya na kumakain na habang nagbabasa ng magazine.
Nang mapansin niya ako, she smiled at me. Magkamukha talaga kaming dalawa ni mommy. And as for kuya Taylor Andre, is the exact replica of daddy.
"It's about time young lady." Binaba niya ang magazine para tumayo at kinuha ang isang box na nakalagay sa bar counter. "Happy birthday, darling."
Agad ko namang kinuha ang regalo ni mommy sa akin. Ngumiti ako sa kanya. "Thanks, mom."
"And here's mine. I hope you like it. Happy birthday, Aly." Inabot sa akin ni kuya ang isang maliit na box.
"Thanks, kuya Andy." Ngumiti ako sa kanya pabalik at agad tinuon ang pansin ko sa binigay nila habang kumakain ako.
"Open it. You'll love it." Ngiting sabi sa akin ni mommy habang nakahawak sa balikat ko.
It's my birthday, yes it is special for me but I don't celebrate it too much because it just reminds me that I'm getting older.
Of course, hindi ako sanay sa mga ngiti nilang dalawa. May nagsasabi sa akin na mamaya ko na buksan ang regalo nila pero natatakot ako sa kung anong laman nito. Lalo na kay kuya, he always pranks me everytime I receive a gift from him.
Una kong binuksan ang regalo ni mommy sa akin at nanlaki mata ko nang may makita akong dalawang maliit na rectangular na nakabalot sa gift wrapped.
Ayokong mag-expect sa mga bagay-bagay and I know how strict my parents are, kaya kinakabahan ako. Kinuha ko yun at binuksan. Tumambad sa akin ang isang driver's license na matagal ko nang pinaghihirapan makuha sa kanila.
"Is it for real?" Di pa din ako makapaniwala na binigay na nila sa akin ang matagal ko nang hinihingi sa kanila.
It's really a beauty seeing na may license ka na.
"There's more! Open the other one." Exicted na sabi ni mommy sa akin. It keeps better and better, ano naman kaya yung isa?
Kinuha ko yun at binuksan. Medyo naluha na ako nang makita na passport yun. I wasn't really expecting it though, but it was next to my wishlist. I know, mababaw ang kaligayahan ko sa mga ganitong bagay pero I have a strict parents so they will be so overprotective towards me.
BINABASA MO ANG
A Dying Wish (Editing)
General FictionA Dying Wish Chapters Edited (19/50) A story of a girl who has everything she want. Until one day, everything turned upside down. Will she continue to live and remember everything she has or will she forget everything? Copyright © fasdelacruz 2014