31

15.8K 427 12
                                    

Candice

Matagal kong Tiningnan ang card na hawak ko. Hindi ko pa ito natatawagan mula kaninang binigay ni Sir Vladimier. Halos 6 a.m na at malapit na maguwian. Sir Vladimier needs blood tonight, at hindi pa sya pwedeng kumuha sakin.

Huminga ako ng malalim at nagpasyang idial ang numero. Mejo matagal bago sinagot ang tawag ko. Isang magandang boses ng babae ang nagsalita sa kabilang linya.

"Yes, hello, good morning. This is Mr. Vladimier's office. Can I speak with Ms. Satozuki" bati ko sa kausap.

"Speaking." Malambing na sagot nito.

"Mr. Vladimier, would like to arrange a dinner date with you tonight." I bitterly said.

"Oh, right! He needs blood? What time? And where? Darating ako." Masiglang sabi nito. I grip on the phone tighter. So alam ng babaeng ito na dugo ang kailangan ni Sir Vladimier sa kanya?

"I reserved your accommodation at H.Hotel, and Dinner will be served exact 8:00 p.m" i inform her.

"All right. I will be there." She said.

"That would be all, thank you Ma'am."

"Okay, thanks!" She sounds so excited.

Nagpaalam na ako sa kausap at ibinaba ang telepono. Alam kong kasasabi ko pa lang na hindi ako magseselos pero grabe namang pagsubok to! Agad agad! Hindi man lang pinatagal ng isang buwan bago subukin ang pagseselos ko. Ngayong gabi agad!

"Hindi ka pa ba uuwi?" Pukaw ni sir Vladimier sa akin.

"Ayusin ko lang ito sir." Dahil sa tagal kong nakatunganga kanina, nagmamadali akong ayusin ang table ko ngayon. Araw araw kasi akong hinahatid at sinusundo ni Ciro sa condo ko kaya hindi ko na nadadala ang kotse ko.

Tahimik lang kaming dalawa sa loob ng sasakyan habang bumabyahe papunta sa condo ko, nagpapakiramdaman na din siguro.

"Are you okay, Candice?" Biglang tanong nito. Hindi nya inalis ang mata sa daan.

"Huh? Okay lang. Oka lang ako." Mabilis kong sagot.

Waa. Pano ba magpapanggap? I know I'm pretending pathetically. Kasi naman! This an impromptu trial! Hindi man lang ako nakapaghanda.

"We are here" i snap on my senses. Nakikta kong nasa building na nga ako ng condo ko.

Bumaling ako sa kanya at nagpaalam.

"Candice, are you really okay?" Nakakunot noong tanong nito. Naaalata nya siguro na nagseselos ako. Hindi pwede, halos 2 weeks na sya hindi nakaka-inom ng dugo. Baka hindi sya pumunta para sa akin.

Pinilit ko ngumiti assuring him na okay lang.. "Okay lang talaga Ciro." Lumapit sya sakin at hinalikan ako. He loves me, yan panghahawakan ko.

"Bye!" Paalam ko sa kanya nang makakababa ako ng kotse.

I don't know how I managed to go to my unit. Wala ako sa sarili.

"Aaaahhh Candice you are pathetic! Kaw nagsabi hindi mo pangatawanan!" Ibinagsak ko ang katawan ko sa kama. Haaayyy madali kasi sabihin mahirap gawin! Ipinikit ko na ang aking mata wala ako pakelam kung makatulog akong hindi nagpapalit. Im tired! Physically, mentally, at emotionally!

Hapon na nang nagising ako. Matamlay na bumangon ako at pumasok sa banyo.

"Tsk, cheer up Candice! Wag mo sabihin na susuko ka na ulit!" Sabi ko sa repleksyon ko sa salamin. Sumuko na ako minsan, wala akong planong gawin yun ulit. Kaya naligo na ako at hinayaang sumama sa tubig ang pagiisip at agam-agam ko.

Isinoot ang aking usual office attire, lumabas ako ng kwarto at kumain kasama ni Megan at Joy.

"How's your school Joy?" Tanong ko

"Okay naman ate Ice." Nakangiting nagkwento si joy sa mga nagyayari sa kanya sa eskwelahan, I somehow felt happy. Masaya akong tulungan sya sa pag-aaral, mabait at responsableng bata.

Masayang nakipag kwentuhan ako sa mga kaibigan nang hapon na yun.

6:00 p.m nagpasya na akong pumasok. Madami akong gagawin sa opisina ngayon. Tingin ko naman hindi ako susundin ni Sir Vladimier ngayon kaya i drove my car. It's refreshing. Driving distract me from thinking unnecessary thoughts.

Abala ako sa trabaho nang tumawag si Sir Vladimier. Mag aalas otso na.

"Candice, come here sa restaurant na pinareserve mo, i need the check on my drawer bring it here." I gasped. Oh no. Sir! Why are you torturing me! Knowing that they are on a date is hard enough, but seing them is unbearable!

"R-right away Sir." Sagot ko sa kanya. Ibinaba ko ang telepono at pumunta sa table nya, kinuha ko ang check book nya at lumabas ng office. Kailangan ko ibigay sa kanya to. You are a secretary now Candice! Do your job!

I drove my way to the H.Hotel 20 minutes lang ang inabot ko. Agad akong pumasok sa restaurant at hinanap si Sir. Hindi naman sya mahirap hanapin kasi he stands out on the crowd!

Nakahinga ako ng maluwag nang makitang wala pa syang kasama. Buti late sya dumating!!

Nilapitan ko si sir Vladimier na nakaupo sa isang table malapit sa bintana ng restaurant upang ibigay ang kailangan nya.

"Sir, eto po ang pinakukuha nyo." Mabilis kong Inabot sa kanya ang checke. Ayokong maabutan ako dito ng kadate nya!

"Vlad!" Bati ng isang babae sa likod ko. Nanlaki ang mga mata ko. Oh no.. Why!!

"Sorry I'm late." Malambing na wika nya. Wala ata akong lakas ng loob tingnan sya. Isang babae na kinukuhanan ni Ciro ng dugo. Same as me. Baaeng alam na bampira si Ciro, same as me. Parang namanhid ang mga paa ko.

"It's okay," sabi ni Sir Vladimier. "By the way, this is Candice." Pormal na pagpapakilala nito sakin.

"Oh! Hi! Pleasure to meet you Candice!" Halatang nagulat sya at inilahad ang kamay sa akin, I have no choice, humarap ako nang maayos sa kanya, at nakita ko ang itsura nya, gosh, She's beautiful!

Kinuha ang mga kamay nya. I smiled sweetly at her and shake her hand. "It's a pleasure to meet you too maam." Sabi ko. Huminga ako ng malalim at hinigit na ang aking kamay, I want to get out of here.

"Alis na po ako sir. I already gave what you requested, madami pa po ako naiwang trabaho sa office." Paalam ko kay Sir Vladimier. Buti hindi ako pumiyok. Nanginginig na ang katawan ko. Ayoko pakita na nagseselos ako sa harap nya.

"Stay here Candice." I look at Sir Vladimier with questions in my eyes. Nanatili itong nakaupo sa upuan. Tumingin din sya sa akin at hinawakan ang nanginginig kong kamay.

Gamit ang libreng kamay, iniabot ni Sir Vladimier ang isang checke kay Ms. Satozuki. "Here's the check for this month." Sabi ng amo ko.

Nanatili ding nakatayo si Ms. Satozuki at may kinuha sa bag nya. Inilabas nya ang isang malaking garapon ng gamot at ipinatong sa mesa. "Here is your supply for this month, Vlad." Nakangiting sabi ng babae. Im confused. Nagpalipat lipat ang tingin ko kay Sir, kay Ms. Satozuki at sa bote. Anong nangyayari?

"Candice," humigpit ang hawak ni Sir sa kamay ko at ipinakilala sakin ang kaharap. "Meet, Marika Satozuki, a Genetic Doctor,..

And this is her invention that im funding.

Plasma Capsules..

------

I love torturing Candice !!

Hehehehe

I know, short again.

You know by now.

I always publish and run!!!

Feel free to comment
😁😁😁😁😁

Vampire's SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon