17

21.1K 513 15
                                    

Ice

Another day of works...

As usual balik ako sa trabaho. Encode files then save it, organize papers, received calls etc etc. Routine ko na to sa ilang buwan na pagtatrabaho sa HGC.

Inayos ko ilang papel bago Tumayo sa aking mesa at pumasok sa opisina ng amo ko.

"Good Evening, Sir" bati ko dito.

"Here are the papers that you requested from the design team for the Velasquez project" inabot ko ang folders na hawak ko

"Ibinigay na din po nila ang estimated values of every materials needed"

"You have 2 am video conference with foreign investors."

"At 3:30 am, you have meeting with Ms. Buenaventura, regarding sa proposal na sinabi nya noon."

"And lastly, Mr. Singson, called to confirm your meeting for tomorrow.

I blow my breath after giving his schedule, tumingin ako sa kanya at nakitang nakasandal ito sa upuan at masamang nakatingin din sa akin.

"Yun lang po Sir, may ipaguutos pa ba kayo?" I asked him, ignoring the death glare he throws at me. I retain my pokerface and give him a stare battle.

"Tsk.,!" Palatak nya after a while. "Wala, bumalik ka na sa table mo" utos nito sakin, pero hindi nakaligtas sakin ang pagkainis nito.

"Okay po Sir." And i heard him tsk again.

Tumalikod ako dito at hindi ko na itinago ang ngiting kanina ko pa pinipigilan. Haha alam kong naiinis sya dahil tinatawag ko syang Sir, Matagal na kasi niyang ini-insist na tawagin ko syang Ciro dahil kami lang naman daw sa opisina, pero hindi ako pumayag. Pinagpipilitan ko na boss ko sya at yun ang proper address sa kanya. Pero sinasabi naman nya na boyfriend ko sya.

Boyfriend, kyaa. pwede naman ako kiligin diba? Sa kanya mismo nanggaling na boyfriend ko sya. Minsan hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyari. He is a vampire hindi ko nga alam na nag-exist sila, kaya hindi ko alam kung natural sa kanila ang pagiging sweet. Hindi ko alam ag definition nyo ng sweet, pero sakin, kahit mga simpleng gestures lang tulad ng pag-aalala nito sakin, okay na yun. Pagkatapos kasi ng gabing yon, yung gabing binigay ko sarili ko sa kanya at sinabi nya boyfriend ko sya, naging maalaga sya sakin, lage syang nasa tabi ko.

Siguro isa sa dahilan ang vampire clan kaya hindi nya ako hinahayaan mag-isa, minsan kung hindi sya pwedeng maghatid or sumundo sakin, pinahahatid ako nito sa iba, minsan kay Sir Cloud, minsan si Mr. Cruz or sa kung sinong pinagkakatiwalaan nya.

Alam ko, may malaking consequences ang pakikipagrelasyon ko sa isang bampira. Una siguro ang kalayaan ko? Well masasabi ko naman na malaya ako, pero iba kasi dahil laging may naka bantay. Isa ding issue ang security ko, hindi naman lingid sakin na hinahabol ako ng clan dahil kay Sir Vladimier.

At isang malaking consequence dito ay ang pagkuha nito ng dugo ko every once in a while. Hindi ako nagrereklamo ha, dahil every time he do that, he makelove to me gently and he never fails to make me feel loved. ☺️☺️☺️

Bukod sa Clan, wala naman naging problema sa pakikipagrelasyon ko kay sir Vladimier, may ilan lang tumaas ang kilay sa opisina nung kumalat ang balita na ako ang girlfriend ni sir. Syempre may hindi naniwala dahil wala naman kame kino-confirm. Kumakalat lang ang balita pag nakikita kaming magkasama or pag hinahatid nya ako. Kahit kina Nicole at Stephen wala ako sinabi they respect my privacy naman kaya hindi din sila nag-usisa.

Alam ko din na madami pa kame pagdadaanan.

Pero sa lahat ng nangyari, masasabi ko na I am happy. Yes, i am very happy 😊

"Candice." Nagulat ako ng tinawag nya ako, na-engrossed ako sa ginagawa kaya hindi ko namalayan na nasa harap ko na sya.

"Sir!" Napatingin ako sa wall clock at nakitang almost 3am na.

"I'm going to my meeting with Ms. Buenaventura," tumingin din sya sa relo nya to check the time, "hindi na ako makakauwi kaya ipapahatid kita kay manong Edgar. Uwi ka na ng maaga." Bilin nito.

I nod at him as an answer, tumalikod na ito kaya tinuloy ko na ang ginagawa ko.. Gusto ko na din makauwi ng maaga.

"Candice" tawag ulit nito, nilingon ko ito dahil baka may nakalimutan. Pero nagulat ako ng kabigin nya ako at hinalikan. I gasp then answer his kiss.

"Bye my, sweet." Gosh, I'm speechless, i just smiled like a teenager who had her first kiss with her crush. "You're still blushing, Candice." He chuckle. Ay inaasar na naman nya ako.

"Umalis ka na SIR! Baka malate ka sa meeting mo" sabi ko dito inempasize ko pa ang sir dahil yun kinaiinisan nya. Pero ang damuhong ito tumawa lang dahil hindi ko matago ang pagkapahiya. Hindi nagtagal, umalis na din sya, hinatid ko na lang sya sa may elevator bago ko tinuloy trabaho ko.

My life is complicated pero kung si Sir ang kapalit ng complications na un, matatanggap ko. 😊










Another month has passed, everything seemed smooth, hindi na din ganon kadalas ang pagbabantay ng clan sakin, hindi ko na sila nakikitang umaaligid. Araw araw masasabi kong masaya kame, minsan nakakatakot, parang may kapalit yung kaligayahan na nakukuha ko, pero I choose to stay positive..

Untill..

"Are you Ms. Candice Lorenzo?" Sabi ng isang lalaki na sinalubong ako sa lobby ng condo ko. Tumingin ako sa paligid bago tumingin ulit sa kaharap. I don't think na isa ito sa vampires na umaaligid sakin, walang bampira ang pupunta sakin in broad daylight. Mukha din itong mabait at respectable.

"Sino po kayo?" Tanong ko dito.

"My name is Armando Lopez III" inilahad nito ang kamay bilag pagpapakilala "I am the Twin's father."

-------

Mejo short?

Yaan nyo na. Yan lang nakayanan.

Write and run!!

Feel free to comment!

Vampire's SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon