Chương 9. Thư viện

128 2 0
                                    


Thư viện nằm ở bên trái cầu thang, trên tầng hai. Đó là một căn phòng có trần nhà được trang trí với các họa tiết đắp nổi khoanh tròn màu xanh lam và đỏ, với hai ô cửa sổ rất thoáng, một trông xuống mảnh sân rải sỏi và một trông ra vườn. Căn phòng đầy ắp những giá kệ ngồn ngộn sách. Còn có một chiếc trường kỷ bọc da trâu, một cây đàn piano mà trên đó chất đống các loại tạp chí, và để hoàn tất khung cảnh là hai chiếc ghế xoay bất tiện. Mỗi giá sách đều được đánh dấu bằng một tấm biển riêng biệt làm từ đồng thau trên đề: Lịch sử, Y học, Địa lý

Ba đứa trẻ bắt tay vào công việc tìm những cuốn sách mà ông Nestor gợi ý. "Chắc chắn là trong cuốn sách này," Julia quả quyết.

"Nó viết gì?" "Cổ tự học."

""Cổ tự học" nghĩa là cái quái gì?

"Trong tiếng Hy Lạp paleo nghĩa là "cổ xưa", như kiểu con người thời cổ đại ấy. Còn graphie có nghĩa là "chữ viết", nếu chị không nhầm.

Rick và Jason nhìn cô bé ngưỡng mộ.

Sau đó Rick kiễng chân lên chộp lấy một cuốn sách dày cộp có tiêu đề Từ điển những ngôn ngữ bị lãng quên. Bên trong có hàng chục hình ảnh và biểu tượng phác họa lại những kiểu chữ viết cổ: bảng chữ cái Phoenicia, bảng chữ cái tiếng Ấn Độ, bảng chữ tượng hình tiếng Ai Cập, tiếng Etruscan huyền bí, bảng chữ cái tiếng Hy Lạp, kiểu chữ rongo-rongo xa lạ của Đảo Pasqua... và rất nhiều thứ nữa.

Mỗi trang sách đều đầy bất ngờ: nó chứa đựng các biểu tượng, hình vẽ, mật mã, những ngôn ngữ bị biến mất, những từ ngữ bị biến mất.

Khi Rick giở tới trang 196-197, Jason thốt lên: "Dừng lại! Là trang này?

Ở giữa trang giấy đó có đăng bức hình này:

"Hình như đúng là chúng rồi..."

"Ở bên dưới viết gì vậy?"

Rick đọc to: Đây là bốn mươi lăm hình vẽ bí ẩn về cái được gọi là "Chiếc đĩa Festo". Đó là một chiếc đĩa bằng đất sét hình thù méo mó, được các nhà khảo cổ học Halbherr và Pernier phát hiện trên đảo Festo vào đầu thế kỷ XX, và chưa từng được giải mã...

"Chúng ta khởi đầu thuận lợi đấy!" Julia thì thầm.

"... trên cả hai mặt đĩa đều có một dòng chữ viết theo kiểu xoắn ốc, trông giống một con rắn. Các chữ đi kèm với từng nét tượng hình là một phần trong nỗ lực phiên âm được nhà khảo cổ Elton Carter thực hiện vào tháng Ba năm 2003. Quả thực, bên cạnh các hình vẽ đều có các ký tự tương đương trong bảng chữ cái của chúng ta.

"Hình người đang đi này là chỉ số 1. Cái đĩa với những chấm nhỏ này tương đương chữ A của chúng ta." Jason lẩm bẩm.

"Chúng ta hãy thử dịch cuộn giấy da này đi!" Julia kêu gọi. Rick nhún vai.

"Không dịch nổi đâu! Biết các chữ cái thôi không đủ để giải mã được một thông điệp từ thời cổ đại. Chúng ta còn phải nắm vững cả ngôn ngữ đó.

"Mà ai bảo cậu là nó cổ?" Jason lẩm bẩm.

"Nhưng rõ ràng là thế mà! Những ký tự trên chiếc đĩa Festo này đã được sử dụng," cậu đọc trong từ điển, "vài nghìn năm trước Công Nguyên."

Ulysses Moore Tập 1: Cánh Cửa Thời GianNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ