Chương 21. Cuốn nhật ký cuối cùng

66 2 0
                                    

Trên trang giấy đầu tiên, một bàn tay thanh lịch nào đó đã viết:

Ngày 17 tháng Chín năm cuối cùng, Đây có lẽ sẽ là chuyến đi cuối cùng của Metis, lữ khách hiền triết của chúng ta. Sau khi đã chiều theo mọi mong muốn, đưa chúng ta đi tới bất cứ nơi nào chúng ta muốn, giờ đây, nó không còn lý do nào để nhổ neo nữa. Những bàn tay đã từng điều khiển các bánh lái cũng không thể tiếp tục được nữa. Đôi tay ta cũng đã trở nên già nua và yếu ớt. Còn đôi tay người bạn đồng hành của ta đã không còn nữa rồi. Cuối cùng thì, thời gian cũng đã kết thúc chuyến phiêu lưu của chúng ta. Giờ đây, chiếc mỏ neo đã nằm yên, dưới đáy biển bí ẩn này, còn lại trong ta chỉ là những kỷ niệm về những gì chúng ta đã từng nhìn thấy, đã sống, về những gì chúng ta đã trải qua, đã từng biết đến. Và trong ta còn có những ước mơ về những bến bờ chưa từng được ghé thăm. Những ước mơ và những kỷ niệm, sau cùng, cũng đều được làm từ một loại bột mỳ, mà chúng ta phải nướng nhỏ lửa để có thể biến nó thành một chiếc bánh mỳ thơm phức, có thể nuôi sống chúng ta suốt cả tuổi già.

Bởi vì, bây giờ ta đã già rồi. Và con tàu của chúng ta cũng già rồi, dù vẫn còn khả năng đánh bại mọi trở ngại thời gian, theo dòng những khao khát của các thuyền trưởng. Giờ đây, con tàu yêu quý của ta, hãy dừng lại thôi!

Em, được chế tạo từ gỗ của cây sồi thần thánh ấy, ta xin em: hãy cho những mái chèo của mình được nghỉ ngơi!

Em không còn thuyền trưởng nữa. Và cũng không còn Quý bà Đạo chích - mà để chống lại ả, em phải xoay xở trong gió bão nữa.

Cầu cho đêm tối sẽ dịu dàng với em, Metis vô vàn yêu quý của ta, bởi vì, ta sẽ trao em cho bóng đêm.

Rick đưa một ngón tay sờ lên vết mực, lật trang và thấy rằng phần còn lại của cuốn nhật ký bị bỏ trắng.

"Các cậu thấy sao?" Cậu hỏi. "Mình nhận ra nó rồi," Jason nói.

Cậu lấy cuốn nhật ký tìm thấy ở phòng tháp canh ra và đặt cạnh cuốn này. Cậu mở một trang bất kỳ và đối chiếu nét chữ. Hai cuốn nhật ký được viết bởi cùng một bàn tay.

"Đây là cuốn nhật ký cuối cùng của ông chủ cũ Ulysses... bức thư từ biệt của ông ấy."

"Nó nói về những cuộc phiêu lưu, những chuyến đi, những bến cảng xa xôi," Julia nói. "Ông ấy chắc hẳn đã làm được những điều rất vĩ đại, cùng với con tàu này: con tàuMetis."

"Hoặc ít nhất ông ấy cũng đã tưởng tượng ra thế." Rick sửa lại. "Mình không tin chiếc Metis này đã từng ra khơi."

Jason vừa mở cuốn nhật ký hành trình Ai Cập vừa lẩm bẩm:

"Thế mà trong đây lại nói về Ai Cập, như là ông ta đã từng ở đấy vậy..."

"Không phải bằng con tàu với những mái chèo này!" Rick vặn lại. "Con tàu này không có động cơ, không có đầu máy, thậm chí còn không có cả kết cấu để có thể căng buồm!"

"Nhưng nó có thể di chuyển nhờ các mái chèo mà!"

"Chẳng nhẽ cậu tin chuyện đó sao, tin rằng một người nào đó tìm được hai mươi người chịu chèo thuyền từ Anh sang Ai Cập sao? Mình thì không. Còn chưa kể là, nếu mà tìm được họ, thì chúng ta chắc chắn sẽ được nghe nói ra rả trên tất cả các kênh truyền hình luôn!"

Ulysses Moore Tập 1: Cánh Cửa Thời GianNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ