Chapter 7 : Unbelievable

5.3K 270 15
                                    

"All I'm trying to do is survive and make good out of the dirty, nasty, unbelievable lifestyle that they gave me."

-  Tupac Shakur

• ₰• • ₰ • • ₰• •      

I heard a gasped behind me.

"Bakit nakaluhod yan?" napalingon ako sa kaklase ko. Ang mga mukha nila ay puno ng pagtataka. Napaatras ako dahil halos nasa paanan ko na ang bibig ng isang nilalang.

"Baka kasi siya ang reyna ng mga halimaw kaya nakaluhod yan, who knows." rinig kung sagot ni Prinsesa Maverick kaya nagtawanan ang mga kaklase ko.

Nagdilim ang paningin ko sa narinig ko kay Maverick.

I was about to face her when I heard Tyron's voice.

"That was rude, Princess." His icy cold voice was enough para mapatigil si Maverick.

Professor Elvino cleared his throat. "Miss Nemesis, you can go now." Seryoso nitong sabi na para bang hindi narinig ang sinabi ng Prinsesa.

Bago ako bumalik sa pwesto ko malapit kay Cath ay muli kong pinagmasdan ang halimaw na nasa harapan ko. Nakaluhod parin ito at para bang isang maamong hayop na nakaluhod sa kanyang amo.

What kind of creature is this? At sino ang nagsalita kanina?

Napaisip ako ng malalim at muling inalala ang narinig kanina.

Hmm. Quieron. Ano kaya ang ibig sabihin ng salitang iyon?

Is that a person, a place or a creature?

------

"Well, mukhang magagaling ang mga estudyante mo Tandang Elvino!" my gaze lost in reveries when I heard that voice.

Ang mga kaklase ko na nagsisitawanan kanina ay biglang tumahimik.

Nakita ko pa kung paano lumuhod ang mga Light Hunters sa bagong dating.

I clenched my fists when I felt that person behind my back. I slightly felt the creature in front of me trembled, nanginginig ang buong katawan nito na nakaluhod pero ang mga kulay abo nitong mga mata ay nanlilisik na nakatingin sa bagong dating.

"Tandang Elvino." He said in his menacing tone of voice.

Bumigat ang pakiramdam ko nang makalapit ito ng tuluyan.

"Lord Raven Veil, magandang gabi po sa inyo." Inilagay ni Professor ang kanang kamay sa tapat ng puso nito biglang pagbigay ng galang.

Tumingin sa akin si Professor Elvino. Sinenyasan niya akong gayahin din siya.

"M-magandang gabi po Lord Raven Veil." I vowed. Nakangiti akong humarap sa kanya but I'll make it sure that my face is unreadable.

Halos mapamura ako sa sarili. I need to calm down.

Raven Veil smirked at me and he looks at me up and down dahilan para magpuyos ako sa sobrang galit.

"Hmm. Tandang Elvino, siya ba ang nakapag-paamo sa halimaw?" tanong ng Dark sorcerer pero nakapako parin ang mga mata nito sa akin.

Professor Elvino looked up at me. Puno ng pag-alala ang mga mata nitong nakatingin sa akin. Huminga ito ng malalim at ibinaling ang paningin nito sa Dark sorcerer.

"Lord Raven, her name is –" bahagya ito tumigil at muling tumingin sa akin. "A-avery Hope."

Ibinaling ang tingin ng Dark sorcerer kay Professor Elvino. "Avery Hope from?"

The White Sorcery (slow update) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon