Jessey
The original idea was tutulungan ko lang si Kiefer umamin, but after ng maling akala ni Mika, I had to change my plan last minute.
I asked Kiefer to pretend na maging boyfriend ko although it makes things more complicated pero the way Mika reacted and knowing my Bf, Im sure gagana ang plan ko.
"Jess, umalis na naman si Mika. Ang dami pa namang food. Ano gagawin natin jan? Sure ka ba tama tong ginagawa natin?"
"Kiefer, gano mo na ba katagal kilala si Mika?"
"Well.. 6 months today. Dapat nga icelebrate namin kaso ikaw kasi e. Kung ano ano pakulo mo."
"Exactly! 6 months PA LANG! I know my Bf since forever so trust me when I say na effective to. Kita mo nga kahit ikaw di mo nakikita na affected sya sa ginagawa natin."
"Affected? Panong affected? Alis nga ng alis. Anong affected dun?"
"Ay naku! Kung di ka ba naman kalahating shunga! Look, why do you think alis ng alis si Mika? Di naman sya ganun dati right? Its because she cant stand seeing us together!"
"Yea right. She cant stand seeing her bestfriend having a relationship with a gay. Is that what youre trying to say?"
"Omg Kief! Are you for real? Ganyan ka talaga ka slow?"
"Anong slow? Ano ba kasing point mo?"
"Ay grabe. I cant believe na ganyan ka kahina pumick-up! It means she likes you! Gahd! Ang shunga"
"She likes me? Jessey, wag kang paasa pwede? Baka maniwala ako nyan."
"Bahala ka.. basta ako, tinutulungan lang kita."
Mika
I woke up with the feeling na someone's touching my face. I know that scent. Di ako pwede magkamali.
"Kief..."
"Bf? Anong Kief? Anong oras ka umuwi kagabi ha?!"
Oh sht! Si Jessey pala. Damn she's wearing his shirt pala kaya naamoy ko si Kiefer. Well, good morning, Mika..
"Huy Bf, sumagot ka! Pano ka nakauwi ha? May naghatid ba sayo?"
"Naghatid?"
"Uhm duh? Earth to Mika? Umalis ka kagabi diba? Tapos andito ka na ngayon and you look drunk. So may naghatid ba sayo? Buti nakauwi ka."
"Oh geez di ko maalala. Sorry. Ang sakit ng ulo ko."
"Yan kasi, alis alis tapos inom ng inom di naman pala kaya. Buti nakauwi ka ng buhay! Kaw talaga Mika Aereen! Bumangon ka na para makainom ka ng gamot."
"Pwede bang dito nalang ako buong araw. I want to rest lang. Sakit ng ulo ko sobra."
"Oo naman. Alam ko naman na you'll say that kaya nga pinabili ko na si Kief ng meds and stuff na you'll be needing to cure your hang over."
"Aw.. thanks, Bf. You know me talaga."
"Oo naman. I know you talaga minsan nga I know you more than you know yourself kaya alam ko pag may tinatago ka. Hihi sige na magrest ka lang jan."
Parang nawala yung hangover ko sa sinabi ni Jessey. I hope she doesnt mean na she knows na I like Kiefer kasi obviously, gulo yun. Hayyy Jessey. Ano ba.
Kiefer
After Jessey said na she thinks Mika likes me di pa rin ako makapaniwala pero wala naman kasing mawawala kung maniniwala ako diba? Sana hindi false hope.. kahit 1% chance lang yan, kakapitan ko yan.
I was preparing to sleep last night when Mika called..
"B.. Pick me up pls. B.. I miss you.."
"Mika? Are you crying? Okay ka lang ba? What happened?! Stay ka lang jan. Pupuntahan kita!"
"Yes i need you Kief.."
"B.. wag ka aalis okay? Papunta na ko. Nasan ka nga?"
"Hyve"
Kinatok ko agad si Jessey sa room ni Mika after dropping the call.
"Jessey!! Open the door!! Bilis!!"
"Ano baaaa! Matutulog na yung tao oh!"
"Si Mika kasi.."
"Let me guess, she drunk called you while crying asking you to pick her up and she misses you then she needs you no?"
"Oh god, Madame Auring?"
"Gago!"
"Bilis na samahan mo ko! Teka, pano mo alam?! Ganun mo kakilala si Mika? So does it mean na totoong she likes me?"
"Well.. sabi sayo e."
"Grabe, ang galing mo! Idol na kita!"
"Baliw! Sakin kasi muna tumawag yun. Wrong number lang akala nya ako ikaw. Hahahaha! Yun din sinabi nya eh. Bilisan mo na baka ano pa mangyari dun! I'll stay nalang dito to prepare hot water for her."
--
I saw Mika sleeping sa may bar. I carried her out and settled her in my car.
"Saan mo ko dadalhin? Iuwi mo na ko kay Kiefer please"
"B.. im here na. Uuwi na tayo."
"Promise ah. Iuwi mo ko kay Kiefer. Magaalala yun."
Hearing those words from Mika makes me want to shout for joy. Knowing na ako ang hinahanap nya and she's worried sa sasabihin ko makes me want to stop the time.
I fastened her seatbelt and adjust the seat to make her position comfortable while she fall asleep. I can stare at this angelic face forever. I dont know how long ko syang tinititigan. I badly want to lean closer.. Hay Mika.. kung pwede lang kita ikiss ngayon ginawa ko na. But I wont.. Never will I take advantage of you, B.
---
Paorder po ng inspiraćion haha!Sorry mej natagalan ang update because ive been seeing things na hindi dapat sa twitter and it somehow sucks my will to continue this story pero kiber right?
Anyway, PANO MAKAKUHA NG TICKET ON SATURDAY GAME because geez hunger games na naman to! Huhu Send help please hihi
#BattleReadyDLSU
💙💚
BINABASA MO ANG
The Great Pretender
RastgeleWhen love takes over and you finally want to stop pretending... PAANO MO SASABIHIN?