Isang linggo ng wala si tristan kasi may meetings ang kumpanya nila na dapat andun siya bilang anak ng ceo.tumatawag naman siya sa gabi at kinukumusta ako ngunit laging mabilis lang.di ko pa rin nasabi na aattend ako prom at sa byernes na yun.nakahanda na rin ang isusuot ko gown na rinenta pa namin.
Araw na ng byernes.excited na si tiya para mamayang gabi.pinaayusan niya pa ako sa kakilala namin bakla dahil huling prom ko na raw ito dapat daw maganda ako.ang gown na napili ni tiya ay isang tube gown na metallic green dahil lalo daw ako pumuputi at nadedepina daw hubog ng katawan ko.dalagang-dalaga na raw ako.alas sais ng hinatid na ako sa hotel kung san gaganapin prom.pagpasok ko sa bulwagan andun na ang partner ko.maya-maya lang ay mag-uumpisa na cotillion at iba pa dance na pinaghandaan namin.
Natapos na rin ang cotillion.buti at di na ako kasali sa iba pa program dahil ang sakit na ng paa ko.nakalimutan ko nga pala dalhin ang cellphone ko.di naman siguro tatawag si tristan dahil kahapon pa ako walang natatangap na tawa o text galing sa kanya.busy lang talaga siguro siya.namimiss ko na siya pero wala naman ako magagawa kundi maghintay.
Tristans pov:
Ilang araw na ako sa maynila dahil sa annual meeting ng kumpanya namin.di ko rin masyado natatawagan si natalia dahil sa dami ng kailangan pag-usapan tungkol sa kumpanya.kahapon di ko siya natawagan at late na rin ako nakauwi pagdating ko sa bahay nakatulog na ako.di ko na siya naitext na pauwi na ako ngaun dahil gusto ko siya masorpresa.tinapos ko lang ang mga dapat pirmahan at nagmadali na ako makaalis tinatanong nga ako ni dad kung bakit daw ako nagmamadali makabalik sa hacienda di ko naman masabi ang totoo.gustong-gusto ko na makita si natalia.ilang araw palang na di ko sya nakikita ay nababagot na ako.kanina ko pa siya tinatawagan pero di nya sinasagot ang tawag ko.isang oras pa aabutin ang byahe.my driver naman kaya kahit papano eh nakakapagpahinga na ako.tunawag na ako sa hacienda ng di ko pa rin nakausap si natalia."Hello!manang andyan ba si natalia?"
Senyorito!wala po si natalia dito asa grand hotel po.
"Anong ginagawa ni natalia dun at bakit di ko siya matawagan?"
"Senyorito prom po ni natalia
Ngayon at yung cellphone niya naiwan""Sino kasama niya at sino naghatid?"
"Siya lang po senyorito mag-isa pinasabay ko po kanina ki albert"
"Sige salamat manang!"
"Shit!bakit di niya sinabi may prom siya!sino ang partner niya!?
sinabihan ko ang driver na bilisan at idiretso ako sa hotel.Pagdating ko sa hotel diretso ako pumunta sa hall.hinanap ko agad si natalia at nakita ko siya sumasayaw.uminit ang ulo ko dahil hinahawakan siya sa bewang ng partner niya.damn!lalapit sana ako ng bigla lumapit ang isang teacher at kinumusta ako.nasabi niya rin na cotillion ang program ngayon.hinintay ko matapos ang sayaw at ng makita ko nakaupo na si natalia ay lumapit na ako agad.
"Natalia!"
paglingon ko nagulat ako at andito si tristan.namumula rin ang mukha.naupo siya sa tabi ko na lalo ko kinagulat.
"Tristan...anong ginagawa mo rito?akala ko nasa maynila ka pa?"
"Bakit di mo sinabi prom mo ngayon?sino ang kasayaw mo kanina?bakit ganyan ang suot mo?"
"Ah ano kasi...nakalimutan ko sabihin.kaklase ko ang kasayaw ko kanina...panget ba ang suot ko?"naluluha ko sabi.
Bigla naman umamo ang mukha ni tristan at hinawakan ang mukha ko.
"Sorry...nabigla lang ako..i dont anyone touching you...i will stay here with you.i will be your prom date!"
Napangiti ako di ko maintindihan ang saya na nararamdaman ko.
Buong gabi walang ginawa si tristan kundi titigan ako wala ako masabi sa asikaso niya.kahit medyo nahihiya ako dahil alam ko pinag-uusapan kami.pero wala pakialam si tristan di niya ako kinahihiya kahit papano ay nawala ang pangamba ko.
Tapos na ang prom palabas na kami ng hotel ng mag-aya si tristan kumain.take out ang binili niya at sa burol naman kami kakain.
"Bakit di ka kumikibo?"tanong ko ki tristan
"Iniisip ko lang pano kung di ako nakauwi maaga di ko malalaman na prom niyo na pala?"
"Hindi ko naman sinasadya di sabihin sayo..."
"We are together everyday and you never mentioned that you will be attending your school prom.di naman kita pipigilan basta ako ang partner mo.buti na lang pala naisipan kong sorpresahin ka kung hindi buo magdamag mo kasama ang ibang lalake!"
"Sorry na...di ko rin kasi talaga alam pano sasabihin sayo...ang partner ko naman ay sa cotillion lang naman pagkatapos nun wala na..."
"Kahit na!dapat sinabi mo pa rin sakin!"
Bigla ako naluha...sorry...
Umamo naman ang mukha ni tristan at bigla pinunasan ang pisngi ko."im sorry...i just dont want other guys looking at you,touching you or even glance at you.akin ka lang..."
Hinalikan nya ako ng mariin at mapaghanap.ginaya ko na rin lang ang ginagawa nya at bigla napaungol si tristan at lalo lumalim ang halik niya.dahan dahan niya ako hinahalikan sa leeg.napaungol na rin ako at di ko rin maintindihan kung bakit bigla ako naiinitan.
BINABASA MO ANG
Stolen heart(completed)
RomancePaano nga ba babawiin ang puso na matagal na nagmamahal sayo?paano nga ba kakalimutan ang sakit ng nagmamahal ka at di ka naman mahal ng mahal mo?ako si natalia una ko palang maintindihan ang ibig sabihin ng pag-ibig wala na akong ibang minahal kung...