Chapter 11

10.6K 313 2
                                    

3am na kami nakauwi dalawa at sa kwarto niya na ako pinatulog di siya pumayag na sa kwarto ko ako matutulog.hiyang-hiya ako habang buhat niya ako paakyat sa kwarto niya.alam niya kasi masakit pa ang katawan ko.

"I am so sorry natalia that your first was in the fields.i will make sure that the next would be in a bed."he said smirking napalo ko na lang siya sa dibdib sa hiya.

Kinabukasan nagising ako ng 6am di ako makaalis agad sa higpit ng yakap ni tristan sa bewang ko.dahan dahan ko tinangal ang braso nya at napangiwi ako sa sakit sa may hita ko.nagmadali ako lumabas ng kwarto nya at ayaw ko my makakita sakin dito.buti na lang at wala ako nakasalubong ng pababa ako at nagmadali ako pumasok sa kwarto ko at naligo.tamang-tama na ng nakabihis ako at kumatok na si ninang at tinanong kung anong oras na kami nakauwi sagot ko na lang ay madaling araw na.

Habang nasa kusina kami hinahanda ang agahan ay nagulat kami sa sigaw ni tristan.

"Natalia asan ka?!"
Nakatayo na si tristan sa may bungad ng kusina at mukha kababangon lang sa kama at di nag-ayos.habang ang mukha ay galit.

Linapitan ko na at nakatingin na samin ang mga kasambahay.hinawakan ko ang braso at hinatak ng papasok ng kainan.

"Bakit ka ba sumisigaw?"tanong ko sa malambing na tinig

Hinapit ako bigla ako yinakap ng mahigpit.

"Bakit di mo ako ginising?akala ko umalis ka..."sabay halik sakin.

Namula naman ako sa ginawa niya at hinaplos ko mukha niya.

"San naman ako pupunta?kailangan ko ng bumangon at baka may makakita sakin na dun ako natulog...wag ka na magalit...maupo ka na at paghahanda na kita ng agahan."

"Maupo ka sabi niya at alam ko masakit pa."
pinanlakihan ko siya ng mata at natawa lamang siya.
"hayaan mo na silang magdala ng almusal natin."

Habang kumakain kami halos subuan niya na ako sa pag-aasikaso kahit anong pigil ko ay wala akong magawa kungdi kainin na lang.natatawa lang si tiya samin.pagkatapos kumain inaya niya ako sa kwarto niya.

"Simula ngayon dito ka na matutulog sa kwarto ko and im not asking you babe.wag mo na isipin ang mga sasabihin ng kasambahay ako ng bahala"

"Pero tristan nakakahiya...ano na lang iisipin nila sakin?"

"That youre mine let me take care of you."

Napatango na lang ako dahil mukha naiinis nanaman ang mukha niya.

Lumipas ang mga araw na dun na ako tumutuloy sa kwarto niya.alam ko di gusto ni tiya pero wala naman sila magawa at alam ko takot rin ang mga kasamahan namin sa hacienda.para na nga kami mag-asawa.hatid-sundo niya ako sa paaralan.sabay sa lahat at lagi ako kasama sa mga lakad niya.nakakahiya man pero nagagalit siya kapag di ko sinusunod ang gusto.napansin ko rin na habang tumatagal eh parang lalo siya nangigigil sakin.kahit ano oras basta gusto niya di ka makatangi.sino naman ako para tumangi gusto ko rin naman.

Nakapagtapos na ako highschool at sa pasukan kukuha akong accountancy.kasama ko pa si tristan pag-enroll dahil gusto niya raw makita ang papasukan ko.kinausap niya pa ang dean tungkol sakin.minsan gustong-gusto ko ang attention na binibigay niya sakin pero minsan nakakasakal din dahil dapat ipaalam ko lahat sa kanya.pero tangap ko kasi mahal ko siya.kahit di niya sabihin mahal niya ako ramdam ko importante ako sa kanya.gagawin ko lahat mahalin niya rin ako.

Stolen heart(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon