Chapter two -

1.8K 17 0
                                    

« Two »

" 'Wag na 'wag mong isasali dito ang anak ko Lester!" nahihirapang sabi ni dad.

" Kung ayaw mong madamay ang precious daughter mo,kailangan mo nang bayaran ang utang mo.I'll give you another one week Rey.Pag hindi mo ako binayaran?" He look at me maniacally. "Alam mo na ang mangyayari!" Humalakhak siya in mala-demons way. Sinenyasan niya ang mga alipores niya.Pagkatapos tumango ng mga ito ay sabay din kaming binitawan ni dad.Sumakay na sila sa van at tuluyan nang pinaandar ito.

"Dad," naiiyak kong sabi.Nilapitan ako ni dad at hinawakan ang magkabilang pisngi ko.

"Farrah,are you okey?" tumango tango lang ako.

" I'm sorry baby." Niyakap niya ako ng mahigpit habang umiiyak parin dahil sa takot.

**

" Jusko!Anong nangyari sa'yo Rey?" Concern na tanong ni tita Mia pagkabungad namin sa bahay niya ngunit nanatiling tikom lamang ang bibig ni dad.

Umupo kami sa sofa.Si tita naman ay nagmamadaling pumasok sa isa sa mga pinto ng kwarto at pagbalik e may dala dala ng first aid kit.Ginamot niya ang mga pasa ni dad sa mukha.

" Rey,can you tell me what just happened?" Tita said in a serious voice.Tumango-tango lang si dad at tumingin sa 'kin.

"Farrah baby,go to your room for a while.Daddy and tita need to talk,okey?" Yes.Merun akong sariling room dito sa bahay ni tita.I'm always sleep over here every weekend.

" Okey dad." Naglakad na ako papuntang room ko.Pagkapasok ko tinungo ko kaagad ang kama at nahiga sabay pikit ng aking mga mata.

Maraming mga tanong sa aking isipan na hindi parin masagot sagot hanggang ngayon.Kapag kasi tina-try kong magtanong kay dad or tita lagi naman nilang sagot sa akin ay "Baby,masyado kapang bata para maintindahan ang lahat." or "Farrah baby,pag big girl kana tsaka na lang sasabihin ni daddy/tita sa'yo." Baby?tsk.tsk! I'm not a baby anymore tsaka may baby bang nireregla na?Diba wala naman?

Oh well,dahil sa good girl ako kaya hindi ko na kailanman kinulit sila dad about what is the reason why mommy leave us?Bakit hindi nya ako dinadalaw sa bahay?Asan na siya ngayon?Is she okey?Aish! ewan..nakaka-stress talaga. 

**

After nung araw na nangyari ang insedenteng pambubugbog kay dad ng mga war freak na mga lalaki ay hindi na kami umuwi pa ng bahay namin.Dito na kami nakatira sa bahay ni tita.Isa itong subdivision at medyo malalayo ang mga pagitan ng bahay.Medjo nahihirapan ako sa kadahilanang may kalayuan ang lugar na ito sa school na pinapasukan ko.Almost 30 minutes ang byahe pag sumakay ka ng taxi pero kung jeep naman lagpas isang oras,counted na kasi dun ang pag-aabang ng masasakyan at traffic.

Anyways,siguro nagtataka kayo kung bakit wala man lang akong friends noh?Oh well,nakakahiya mang aminin pero certified LONER kasi ako.Alam nyo kung bakit?Simple lang naman ang reason.Ang reason ay lagi nila akong binu-bully sa school.Sa tingin niyo ba magkakarun ako ng kaibigan pag ganun?Funny,right?

Iyakin ako dati kaya kapag binu-bully nila ako na 'walang mommy','hindi 'yan mahal ng mommy niya kaya nga iniwan eh.','hindi siya nababagay dito sa school natin because she's poor.' wala akong ginawa kundi ang umatungal na parang baka.Yes sa private school ako nag-aaral kahit pa mahirap na kami ngayon.Scholar ako at si tita na din ang nagbibigay sa 'kin ng mga kailangan ko.

I'm so happy today.Care to know why?sunday kasi!Mamamasyal kami nila tita and of course kasama si dad.Ngayon ko lang ulit makakasama si dad sa pamamasyal kaya super duper nae-excite talaga ako.Dahil sa ako'y excited masyado kaya't naligo agad ako pagkatapos naming maglunch.Mamayang 2:00 o'clock pa kami aalis pero 1:00 o'clock pa lang ready to go na ako.

"Excited masyado ang baby ko ah?" Nakangiting sabi sa akin ni dad nung umupo ako sa upuang katabi ng inuupuan niya.

"Siyempre naman po.Ngayon ko lang kaya makakasama ulit sa pamamasyal ang the most awesome daddy in a whole wide world noh!" sabi ko sabay kiss sa left and right cheeks ni dad.

" Hindi lang pala malambing ang baby ko kundi bolera pa." Natatawang sabi ni dad sabay pisil ng ilong ko.

" Ouch."Hinimas ko ang ilong ko."Dad,pwedeng 'wag mo na po akong tawaging baby?" Naman kasi e.Ayoko na ngang tinatawag pa akong baby.Nakakahiya kasi sa mga nakakarinig.

" Bakit naman baby?" Kasasabi ko lang wag akong tawaging baby eh.Hmp!Dad talaga.

" Dad naman eh."I pouted. "Dalaga na po kasi ako kaya ayoko ng tawagin mo akong baby..please dad?" Tinignan lang ako ni dad ng nakangiti.Hindi ba siya naniniwala na dalaga na talaga ako?

" Dalaga na po talaga ako..Look!" Tumayo ako at naglakad ng mahinhin habang nagwa-wave ng hand na parang miss Universe. "See that dad?" tuwang tuwa kong bulas pero nakita kong bahagya siyang nalungkot.Bakit kaya?

" What's wrong dad?"

" Nothing baby."Ngumiti siya ng pilit. "Dalaga kana talaga anak,kaya lang baka hindi ko na masaksihan pa ang pagdadalaga mo." Napakunot naman ang noo ko.

"What do you mean dad?"

"Hindi ko na masa-saksihan ang pagdadalaga ng baby ko kasi busy lagi si daddy sa work diba?" Ginulo gulo ni dad ang buhok ko. "Sige na nga! From now on hindi na kita tatawaging baby.Ano good na ba yun sa'yo?"

" Good na good po dad." ngumiti ako sabay double thumbs up kay dad.

To be continued. .

A Brutal REVENGE of a Rape Victim ®®Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon