Chapter 5

13 0 0
                                    

Hindi mapakali si Althea at palakad lakad sa kanyang opisina...

Hindi rin niya napansin ang pagpasok ng kanyang sekretarya...

"maam may problema po ba?"wika ng kanyang sekretarya sabay abot sa kanya ng mga papeles na dapat pirmahan...

"wala naman,may iniisip lang ako,.cge mamaya ko ito iaabot sayo,babasahin ko muna"....

"ok po,basta tawagin niyo lang po ako kapag may ipag uutos kayo..."

Naiwan siyang mag isa sa loob na hindi pa rin alam ang gagawin...

Naiisip niya kc na sa mga oras na iyon may nangungulit na sa kanya sa telepono habang ngkukwento ng kung ano ano na lang na minsan hindi naman na niya maintindihan...

Isang araw pa lamang ngunit pakiramdam niya at napakatagal ng nawala ng bestfriend niya..

At sobrang miss na miss na niya ito...

Sobra......

....

Lumipas pa ang isang araw,linggo at halos mg iisang buwan na at wala pa rin ang presensiya ni Angelo...

.....
"anak, napapansin ko palagi ka na lang malungkot, namimiss ko na ang masayahin kong anak!, please forgive me for what h-" hindi na naituloy pa ng ina ang sasabihin dahil ngsalita na siya...

"Ma!, walang dapat sisihin,ok? At okay lang yun ma,hindi nmn ako ang nagkulang at kung nangyari man yun hindi ko po pinagsisisihan"...

Niyakap siya ng kanyang ina ng mahigpit at tinugon nmn niya ang yakap nito....

.......
"girl,sure ka na ba sa desisyon mo? Hindi mo b kakausapin muna si Angelo? Paano kung my nangyari lang sa kanya kaya hindi siya nagpaparamdam? Paano kung na destino lang siya sa ibang lugar?" si Celine na kaibigan ni Thea na may alam sa lahat ng nangyayari sa kanya...

"Celine, I know nmn eh kso siya na yung umiwas na hindi ko alam kung bakit. At pti natatakot ako na masaktan kung may malalaman akong hindi maganda. Ayoko ng masaktan. At masaya na ko na may iniwan siya sa aking alaala"... Naluluha man ay nakangiti itong tumingin sa kanyang tyan habang hinihimas niya ito.....

......

"Babe,all is settled at ayoko nmn na lalabas si baby na walang legal na ama.. Kaya ito inayos ko na ang lahat at pirma mo at ng attorney na lang ang kulang... Heto ang papel at no choice ka na din nmn kundi pirmahan yan at humarap tayo sa judge"....

Iniabot niya ang papel sa binata at kinuha naman niya ito at matamlay na binasa...

Nagulat pa ito at napatayo sa pag kakaupo niya ng mabasa ang pangalan ng attorney na mgkakasal sa kanila...

Attorney Althea Fuentes....

.....
"Maam Thea sorry sa storbo,ipapa alala ko lamang po ung appointment niyo this 3pm at Grande Hotel" wika ng sekretarya niya...

"As in now? Bkit hindi mo agad simabi sa akin? At anong appointment? Kanino?" nagtatakang tanong ni Thea...

"kina Mr. And soon to be Mrs. De Vera po..."

Kinabahan siya sa narinig dahil sa totoo lang ay wala tlga siyang alam sa sinabi ng sekretarya niya...

"isa po iyon sa pinirmahan niyo mg isang buwan na po ang lumipas, akala ko po kc ay alam na ninyo kaya hindi ko na muling inulit. Sorry po maam"...

Napahawak siya sa dibdib niya pagkaalis ng sekretarya.. Kaagad nmn siyang inalalayan ng kaibigan...

"huwag ka munang mg isip ng kung ano ano ha,mkakasama yan sa inyo... Basta mamaya malalaman natin,hindi ako papayag na mag isa kang pupunta dun kaya sasamahan kita sa ayaw at sa gusto mo..." tuloy tuloy na wika ni Celine kay Thea...

Dali dali siyang nagtungo sa kanyang table at hinanap ang papel na pinirmahan niya...

Hindi siya nabigo at kaagad niya itong nakita...

Hindi na niya napigilan ang pgdaloy ng luha niya ng mabasa ang nsa papel...

Miss Cassandra Diaz and Mr. Angelo De Vera .........

Kaagad siyang nilapitan ni Celine at hinagpos ang kanyang likuran....

"Please Thea, be strong, after this malalaman natin ang lahat ok? At kung anuman ito tandaan mo nandito lang ako at ang family mo pra sayo, huwag kang susuko ok?" pilit pinakakalma si Althea na noon ay mas lumakas pa ang pagtangis...

....
..
Mag aalas dos ngunit hindi pa rin ngbibihis si Angelo. Ni walang planong pumunta lalo nung malaman niya kung sino ang Attorney na mg gagawad ng kasal sa kanila..

Ang totoo wla nmn pormal na kasalan,isang pirmahan lamang sa harap ng attorney pra sa pgtitibay at legalisasyon ng kanilang pagiging ganap na mag asawa.

Samantalang si Althea at kaibigan nitong si Celine ay nakagayak na, mejo maayos na rin ang lagay ni Thea at dahil kilala siya sa pagiging matapang at matatag ay hindi mo makikita sa kanya na may pinagdadaanan ito...

Dahil sa malapit lamang naman sa knila ang hotel grande ay minabuti muna nilang manatili sa kanyang opisina...

Sina Angelo nmn at Cass ay nagsimula ng tahakin ang papunta roon na kahit labag sa loob ni Angelo at kinakabahan sa muli nilang pgkikita ni Althea ay gagawin pa rin niya alang alang sa kanyang magiging anak...
......

Nakarating na sila sa hotel grande,doon sa my lobby kung saan my isang coffee shop sila ngtungo. Naupo muna sila habang hinihintay si Althea...

My isang buwan na din na hindi siya ngpakita sa dalaga at sa gnitong sitwasyon pa sila mgkikita...

Ang totoo ay sinadya ni Cassandra na si Althea ang kunin nito dahil may nakapagsabi sa kanya ng tungkol sa nraramdaman ni Angelo pra kay Althea...

Isang kaibigang malapit kay Angelo ang nagkanulo sa kanya at sinabi lahat ng nalalaman kay Cassandra kapalit ng isang magandang posisyon nito sa trabaho...

Hindi tanggap ni Cassandra na mapupunta si Angelo kay Althea dahil noon pa man ay ito n ang nging dahilan ng pagseselos niya.. Dahil kahit sila ang magkasama ni Angelo ay si Thea pa rin ang bukambibig nito...

At hindi niya hahayaan na mapunta sa dalaga si Angelo...

Na mkikita niyang msaya ang dalawa habang siya ay lumuluha...

At iyon ang nag udyok sa kanya pra gumawa ng isang plano upang bumalik sa kanya si Angelo..

At nagtagumpay nga siya. At nakiayon pa ang pagiging abogado ni Thea.

Isa lang sa pinagtataka niya ay ang kaagad na pagpirma ni Thea sa dokumento niya habang sa pagkaka alam nmn niya ay hindi ito boto sa kanila ni Angelo...

Pero ito na nga at nakiayon na sa kanya ang kapalaran....

.....
Si Althea ay balisa pa rin sa mga sandaling iyon..
Dalawang papel ang hawak niya sa mgkabila niyang kamay..

Malalim ang iniisip niya at halos hindi mapakali sa kung alin ang pipiliin sa dalawa...

"hayyy, bahala na nga..." si Thea sabay tapon sa isang papel at dinala ang isang papel na nsa kabilang kamay niya...

Your Song Presents_ I Miss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon