Chapter 9

15 0 0
                                    

Dumating na ang araw ng muling pagbabalik niya sa Pilipinas..

Mgkahalong kaba , takot at pangamba ang nararamdaman niya sa unang pgtapak niya sa bansa...

Karga niya ang kanyang anak habang ang daddy naman niya ang may dala ng kanilang maleta...

Tinahak nila ang palabas ng airport at sa may labas ay natanaw na nila ang kanilang sundo...

Dumiretso na sila sa bahay dahil sinabi ng kanilang katulong na naiuwi nmn na dw ang mommy niya...

Kaagad niyang hinanap ang ina sa loob ng bahay ng makarating na sila..

Laking gulat pa nila ng makitang nagsasayaw pa ng zumba ang kanyang ina..

Hindi makikitaan ng na aksidente tlga ito..

Kumunot ang noo niya at saka lumapit sa ina..

"ma, what is this for? ngmamadali kming umuwi tpos eto lng? Ma alam mo b kung gaano ako nag aalala sayo? Na halos hindi ako nakatulog ng maayos kagabi dahil sa pag iisip ko sayo, tapos...." pagalit niyang sambit pero natutuwa nmn siya dahil maayos nmn pla ang ina..

"anak,kung sasabihin ko bang umuwi ka na dito dahil miss ko na kayo,uuwi k b? Dba hindi nmn,kya wag ka ng magalit, miss na miss ko na kc ang apo ko"... Sabay kuha kay Baby Gelo at hikagkan ito at pinang gigilan pa..

Umiling iling na lamang si Thea sa ina ngunit ng mapalingon siya sa kanyang ama na noon ay nakapamewang pa at todo ngiti din ay biglang kumunot n nmn ang noo niya...

"dad,dont tell me na kasabwat ka ni mommy,pinagkaisahan nyo ko talaga noh?"

Nagtaas balikat n lamang ang kanyang ama at sinundan na nito ang mag lola...

"hayyyy naku ang mga magulang ko tlga kahit kailan,maloko pa rin"...

Wala n din siyang nagawa at saka sumunod na lamang din kung saan naroon ang magulang at si Baby Gelo...

.....
"anak naisip ko lang ha,bkit hindi na lang kayo dito manirahan ni Baby kasama ko, mag isa na lamang ako at nalulungkot sa araw araw, kayo na lang ang kaligayahan ko. At tumatanda na din ako." pagsusumamo ng kanyang ina..

"mom, alam mo nmn na-"...

"anak,hindi habambuhay pwede ka magtago,dadating din ang panahon na kailangan mong harapin ang problema, na kailangan mong tanggapin ang isang sitwasyon.. At malay mo sa pghaharap niyo mas maliwanagan ka na at mas maintindihan ang lhat ng nangyari. Alam ko na mahirap pero dapat kayanin mo pra sa anak mo"....

"siguro nga ma panahon na rin pra harapin ko na ang mga kinatatakutan ko,at pra na rin magkaroon ng closure between us... Sana maging maayos ang lahat at sana kaya ko ng humarap sa kanya"..

Nginitian siya ng kanyang ina sabay kinurot sa pisngi.

"ang baby ko malaki na talaga at marunong ng mag isip, anak kahit anong mangyari nandito lang kmi ng daddy mo hinding hindi ka namin iiwan."

...........
Samantala sa bahay nina Cass at Angelo...

Hindi pa rin umuuwi si Angelo at mg aala una na ng madaling araw kaya naiinip na si Cass sa paghihintay sa asawa..

Kahit madalas na ganito ang ginagawa ng asawa ay hindi pa rin mawala sa kanya ang pag aalala..

Nagmahal lng kc xa sa maling praan kaya ito siya ngayon ang nahihirapan..

Love is sacrifice.. Yan na siguro ang motto niya...

Samantalang si Angelo nmn ay masayang nakikipaglambingan sa babaeng hindi nmn niya kilala at noon lamang niya nakita sa isang bar...

Doon siya natulog sa unit ng babaeng estranghero nmn pra sa kanya...

Sabagay madalas nmn niya iyong gawin kya sanay na siya..

Ni wala siyang pakialam sa naghihintay sa kanya sa bahay nila...

Mag alas sais ng umaga ng magising siya kaya ngmadaling mgbihis at umuwi.. Iniwanan n lamang niya ang babae na noon ay natutulog pa..

"shitt, dami ko pa palang gagawin, my ka meeting pa ko this afternoon. Bkit ba kasi hindi ko naalala..".. Pgmamaktol ni Angelo sa sarili habang nagda drive ng kanyang kotse..

......

"ma,aalis na po kmi ni Baby, mg go grocery lang then ipapasyal ko xa mall at sa park malapit lng sa mall.." ani Thea..

"cge na anak mag ingat kau ni Baby.."..

Umalis na ang mag ina sakay ng kotse nila. Pinag drive cla ng isa sa driver nila dahil hindi siya mkakapagdrive dahil sa buhat niya si Gelo...

Ng makarating sila sa mall ay sinabihan niya ang driver na hintayin n lamang sila nito at sila n lamang ang papasok sa mall...

Sa loob ay namasyal muna sila ni baby Gelo, akay akay niya sa kabilang kamay ito dahil nakakahakbang na ito ngunit hindi pa ganun kabilis...

Tuwang tuwa si Gelo habang pinapanood ang mga nglalakihang mga teddy bear..

Tuwang tuwa sa kanya ang mga taong nakakakita.. Ang iba ay ngpapa picture pa kasama siya dahil sobrang cute talaga nito at bibong bibo..

Inaakala tuloy ng ibang nandoon na isa siyang celebrity.....

Hanggang sa pumukaw ng pansin ng mag ina ang isang pamilyar na tinig na tumawag sa kanyang pangalan...

"Miss Fuentes! "....

Napalingon si Thea at laking tuwa niya ng mkita si Jake, ang classmate niya noong college na tlgang malapit din sa kanya...
Nilapitan sila ni Jake at saka nangamusta ito...

........
Si Angelo nmn habang nagda drive ay may biglang naalalang bilhin kaya inigawi niya ang sasakyan sa tapat ng isang mall...

Bumaba siya at nagmadaling pumasok sa mall..

Sobrang bilis ng kanyang pglalakad dahil sa may hinahabol siyang oras..

Hanggang sa mapadako ang tingin niya sa hindi kalayuan... Lumakas ang kabog ng dibdib niya at halos ng slow motion ang paligid niya...

Isang maganda at sexy na babae ang pumukaw sa atensiyon niya. Isang babae na noon pa man ay hinahangad na niya...

Ngunit bigla siyang binuhusan ng malamig na tubig ng makita niya na may kausap itong lalaki at masaya pa silang nagtatawanan nito..

Sa kasalukuyan ay buhat buhat ng isang lalaki ang isang bata na kung titingnan ay anak niya ito..

Nagulat na lamang siya ng iabot ng lalaki at bata sa dalaga kaya nmn prang may kung anong isinaksak sa puso niya...

Huminto ang oras pra sa kanya at halos pumatak ang luha niyang pinagmamasdan ang mga ito na noon ay papalayo na sa kanyang paningin...
.....
Angelo's POV

Ang babaeng pinapangarap ko ay may iba ng pinaglaanan ng puso niya. Pero sino ba nmn ako pra magalit kung ako mismo ang sumira sa aming dalawa.

Ni hindi ko nagawang magpakalalaki at hindi ko man lang siya nakausap..

Ang sakit sakit at halos gusto ko ng mamatay..
Sobrang sakit sobra...

"Is it done and over this time?
Can we ever change our minds?
But it's our first love...
all the feelings that we used to share...
I refuse to believe that you don't care."

Nsa loob lamang siya ng kotse at umiiyak na halos hindi pa rin makapaniwala sa nkita kanina lang...
....

Your Song Presents_ I Miss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon