Chapter 4

14 0 0
                                    

....

Hindi pa man siya nakakaupo ay nagsalita na ang kanyang ina...

"baby tell me what happen last night? Or let me say May nangyari nga ba?"...

"ma naman kung mkapag tanong ka wagas" .sabay upo nito at takip sa kanyang mukha...

"hija,baby I know naguguluhan ka pero kung kay Angelo lamang naman ay mas komportable ako, maaalagaan ka niya alam ko yun.." nilapitan siya ng mama niya at niyakap...

"sorry anak ha pero sana tama ang desisyon kong hayaan kayong humantong sa ganito.. Gusto ko lang na maging masaya ka anak,. Kahit hindi mo aminin sa akin,alam kong may dinaramdam ka.. Ina ako anak kaya alam ko na nahihirapan ka.. At alam ko din na mahal mo si Angelo..."

Tumingin siya sa kanyang ina sabay lumapit dito at niyakap ng sobrang higpit... Doon na bumuhos ang kanyang luha na dati ay siya lamang ang nakakasaksi...

Hinaplos ng kanyang ina ang kanyang likuran sabay niyakap din siya nito...

..

Samantalang si Angelo nmn ay nakauwi na ng bahay.. Buo ang loob at desidido na niyang ligawan si Thea..

Pumapasok pa rin sa isipan niya ang mainit na tagpo kagabi...

Napapangiti ito ngunit pilit ding iwinawaksi sa isipan ang nangyari...

Nsa ganoon siyang sitwasyon ng biglang my mg doorbell..

Nakita niyang pinagbuksan ito ng pinto ng knilang katulong..

Tuloy tuloy na pumasok ang isang babae at papalapit sa kanya...

Nakatalikod siya ng mga sandaling iyon.

Bigla na lamang siya nitong niyakap sa may likod niya na dahilan ng kanyang pagkagulat...

"i miss you babe.. ,and I'm so sorry.. Hindi na kita aawayin. Bati na tayo ha..." sabay harap niya sa babae at walang pasabing hinalikan siya nito...

....

Si Cassandra, ang ex girlfriend niyang bigla na lamang siya iniwan ng hindi man lang sinabi ang dahilan.. Mag aanim na buwan na mula ng hindi sila magkausap. Ni tawag at text o kahit email man lang ay wala kaya minabuti na lamang niya na kalimutan ang babae..

Nagtagumpay siya at tuluyan na niyang nakalimutan ito at pati na rin ang nararamdaman niya pra sa dalaga. At xempre dahil na rin sa tulong ng walang sawa at sobrang tiyaga niyang kaibigan. At kahit itago man niyang pilit ang nararamdaman niya sa kaibigan niyang si Althea ay hindi niya ito magawa hanggang sa dumating nga sila sa ganung sitwasyon.

Wala nmn siyang pinagsisisihan sa nagawa nito dahil mahal niya si Althea at dahil sa narinig sa dalaga ay nakakasiguro rin siyang mahal siya nito.

Pero teka? Paano na to? Bkit nandito sa Cass kung kailan maayos na ang lahat sa kanya at handa na niyang buksan muli ang puso sa kababata...

.....

"Hey! Babe anu ba,prang nakakita ka ng multo jn?..." wika ni Cass habang ang dalawang kamay nito ay nakakawit pa rin sa balikat ng binata...

Akma niya itong hahalikan muli ng umiwas ang binata at tinaboy siya nito palayo sa binata...

"Tigilan mo ko Cass.,after what you did to me, you still act as if nothing happened? You know, you better go away and never to go back because I dont care to you, not anymore!"

"No! Hindi totoo yan,ako lang ang mahal mo and I knew it,. Ok nagkamali ako pero we nandito na ko muli and we can start all over again.. You and me.." may pang aakit pa nitong sabi sa binata...

"wala ng tayo at kahit kailan hindi na maaaring maging tayo dahil may iba na kong mahal"... Malumanay niyang sambit sa dalaga...

Nag iba ang tingin sa kanya ng dalaga. Huminga muna ito ng malamin saka muling nagsalita..

Ang mga mukha nito ay naging malungkot habang hinahagpos ang kanyang tyan...

"Matitiis mo bang lumaki ang magiging anak natin na walang kikilalaning ama?" mas pinalungkot pa nito ang mukha habang nakayuko ito...

Biglang napahinto ng pglalakad ang binata na noon ay akmang iiwan na ang dalaga dahil ayaw n niya itong makita at pakinggan pa...

Nakahinto lang siya habang nakatalikod sa dating kasintahan habang ngsasalita ang dalaga...

"hindi din kita masisi dahil ako ang nagkamali, nagpunta lang naman ako dito para ipaalam sayo pero hindi ko nmn hinahangad na panagutan mo ako"...umalis na ang dalaga habang siya ay tulala pa rin at halos hindi makakilos sa pgkakatayo....
....
..
.
Althea's POV

That night is the best night ever.. Khit lasing ako noon ay alam ko nmn ang nangyayari.. Mas lumakas lang ang loob ko. Pero hindi ko pinagsisisihan n sa kanya ko ibinigay ang pinaka mahalagang bagay sa akin..

Pero paano kung hindi nmn niya ko mahal? Paano kung nadala lang siya sa nangyari at lalaki lang siya at sino ba nmn ang mkatatanggi sa ganoong sitwasyon?

Pero ramdam ko ng mga oras na iyon na mahal niya din ako...

Sa bawat haplos niya na may pag iingat at mga tingin na animoy sinasabing akin ka lang at sayo lang ako...

Hayyy paano kung ako lang pala ang nag iisip ng ganito? Paano kung hanggang pagkakaibigan lang ang tingin niya sa aming dalawa...

But I cant be negative. All I need now is to wait for him, talk to him pra maliwanagan lahat ng iniisip ko...

Hayyy Althea, kahit ano pa man ang mangyari, Ill be strong promise.... :)

Sana :(

......
..
.
"Cass, wait you can't leave. Let's talk about this, ok?" patakbong habol ni Angelo kay Cass na noon ay ngbubukas ng kanyang kotse..

Pasimpleng napa ngiti ang dalaga dahil sa paghabol sa kanya ng binata..

Hinawakan siya ng binata sa kamay pra pigilan ang pgbubukas niya ng pinto ng kotse..

"Babe, alam ko nmn na hindi mo kmi matitiis ni baby, kaya nmn mahal na mahal kita".. Todo ngiti nitong sambit sa binata...

"Cass, pananagutan ko ang bata pero huwag kang umasang magsasama tayo dahil hindi iyon mangyayari kahit kailanman. Hindi na kita mahal kaya walang magiging tayo. Kung sa bata wala kang magiging problema..."

"Angelo! Sa tingin mo papayag ako na maging ganoon ang set up? Kayang buhayin ang bata kahit walang tulong mo, all I want is a family for my kid, hindi ang pera mo! Kaya kung hindi mo kyang ibigay yun wag ka na ring umasang makikita mo pa ang ANAK MO!" kinakabahan man sa sinabi ay pilit pa ring namataas ng dalaga sa harap ng binata....
....
...
.
.

Your Song Presents_ I Miss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon