....
Napasapo sa noo si Angelo matapos niyang marinig lahat ng sinabi ni Thea.Tulala siya na nakaupo sa may sopa nina Thea na nakasabunot pa ang mga kamay sa kanyang buhok...
Naiwan ni Thea ang kanyang cellphone sa ibabaw ng mesa kayat sinundan siya ni Angelo pra iabot ito sa kanya...
Nakatawa pa rin siya ng mga oras ng iyon...
Kakatok na sana siya ng mapansin niyang nakabukas ang kwarto ni Thea...
Ng pipihitin n niya ito ay narinig niyang sumisigaw si Thea kaya nahinto siya sa may labas ng pintuan...
Hindi man niya intensiyon na marinig ang dalaga ay hindi pa rin niya naiwasan lalo pa nung marinig niya ang kanyang pangalan...
Rinig na rinig niya ng sabihin ng dalaga na mahal siya nito...
Nanlaki ang kanyang mga mata at natulala . Ni hindi maikilos ang kanyang mga paa pero nagawa din niya ng maramdaman na tumayo si Thea sa pgkakadapa....
"paano nangyaring mahal niya ko?imposible!
Pra kay Gelo ay imposible tlgang mangyari na magustuhan siya nito dahil ito pa mismo ang nagrereto minsan sa kanya sa kung kni kaninong mga babae.. Tinutulungan p niya ito sa mga diskarte. Kya hindi pumasok sa isip niya na my lihim pala itong pagmamahal sa kanya...
Hindi man niya aminin ay attracted din siya kay Thea pero dati yun..
Yung mga bata pa lamang sila.. Sinubukan niya itong ligawan dati nung 17 pa lamang sila ngunit hindi niya itinuloy dahil sa ayaw nmn sa kanya ng dalaga...
Wala nmn naging problema sa kanila dahil mas naging malapit pa sila sa isat isa...
Minsan pa nga nung nakitulog siya kina Thea dahil sa brokenhearted siya noon...
Mgkatabi pa nga silang natulog sa kwarto ni Thea pero normal lang sa kanila. Wala naman siyang nramdaman na mahal siya ng dalaga...
Sino ba naman ang hindi ma aatract sa dalaga na sobrang kinis ng balat na mapuputi at may maamong mukha na animoy hindi marunong umiyak..
Ngunit sa kabila pala ng maamong mukha na iyon ay nagkukubli ang pighati sa kanyang kalooban...
"Pighati na ako pa mismo ang may gawa na wala man lang akong kaalam alam"
"bakit ngayon ko lang nalaman? Kung kailan nmn na lalayo na siya!"...
Nsa ganoon siyang pag iisip ng biglang lumabas si Thea na animoy hindi galing sa pgmamaktol..
Maaliwalas ang mukha nito at may ksama png matatamis na ngiti.
Naka maigsing short at t shirt na sakto lng ang sukat sa kanya at naka sombrero pa habang lugay ang buhok.. May maliit na backpack sa likod nito..
Halos mg isang oras na din pala siyang nakatulala sa may sofa. Mabuti at hindi siya napapansin ng ina at mga katulong nina Thea .
"baka may balak kang ibalik ang cellphone mo Angelo"
Napatunghay siya sa natinig saka pa lamang bumalik sa tama ang kanyang pag iisip...
"eto, naiwan mo kanina..." .sabay abot sa kanya.. Nagdikit pa ang knilang mga kamay pero saglit lamang ito dahil mabilis ang pgkuha ni Thea sa cellphone nya at sabay pg dial nito dito..
Palabas na siya sa mansiyon habang may kausap sa kabilang linyA nang habulin siya ni Angelo sabay hawak sa kanyang braso...
"saan ka pupunta?... Tanong nito
"di ba sabi ko may date ako ngayon? ..cge na bye bye. Baka nghihintay na yun sa akin...". Ngingiti ngiti pa itong nglakad palayo..
Nkasalubong niya ang kanyang ina at ngpaalam n ito sa paglabas...
Si Angelo naiwan sa may salas na nakatanaw kay Thea na noon ay papalabas na sakay sa kanyang kotse...
....
"Thea sigurado ka na ba sa desisyon mo na pag alis? Paano kung mali ka ng iniisip? Paano kung mahal ka din pala niya?"... Si Celine na kaibigan din ni Thea. Isa sa kababata niya at alam nito lahat ng tungkol sa nraramdaman niya pra kay Angelo..
"no Celine. This time sigurado na ko sa desisyon ko. Kailangan kong lumayo. Magpakalayo layo. At baka sa pglayo ko ay mailayo ko na rin ang damdaming ito na ni minsan hindi pa nanalo nalo pagdating kay Angelo..." halos mamalat na ito sa pagsasalita dahil sa mga luha na hindi niya mapigil....
Lumalalim na ang gabi pero hindi pa rin umuuwi si Thea.. Hindi pa umaalis si Gelo sa bahay nila Thea dahil gusto niyang makausap ang dalaga. At sobra na din itong nag aalala..
Habang ang mama naman ni Thea ay nakatulog na sa paghihintay...
Palinga linga siya sa labas ng gate at mejo kinakabahan na. Mg aalas dose na ng gabi ay wala pa rin si Thea..
Npagdesisyunan na niya na hanapin ito dahil hindi na siya mapakali..
Pglabas niya ng pinto ay sabay din nmn ang pgdating ng isang kotse.. Huminto ito sa my gate at nakita niya na bumaba doon si Thea na inaalalayan pa ng isang lalaki..
Inihatid siya ng kaibigang si Celine at ng boyfriend nito..
Dahil sa mejo lasing n din si Celine kayat nkatulog na ito sa biyahe kya ang boyfriend na niya ang naghatid kay Thea hanggang sa may gate..
Pinagbuksan kaagad ni Angelo ng gate ang dalawa sabay kuha kay Thea mula sa lalaking nag aakay dito.. Hindi man lang niya nilingon ang lalaki at ipinasok na si Thea sa loob..
Halata ang pgkagalit ni Angelo..
Saan nga ba siya galit?
Sa pag uwi ni Thea ng dis oras ng gabi at lasing?
O sa pakikipag date nito sa isang lalaking hindi niya kilala?.....
..Ipinasok na niya ito sa kwarto ng dalaga at inihiga sa kama ng dahan dahan.. Noon lamang niya ito nakitang nglasing.. Ang hindi niya alam ay mdalas itong lasing na umuuwi .. Hindi nmn kc niya ito nkikita kpg gbi na dahil hindi siya inaabot ng dis oras ng gabi doon...
Iniayos niya ang pg higa ng dalaga at inalis ang soot nitong sandals... Pinagmasdan niya ito habang nakaupo sa my gilid ng kama...
"dahil ba sa akin kya mo yan ginagawa? Bkit ang galing mong magtago? Bkit hindi mo sinabi sa akin dati pa... Dba niligawan pa nga kita dati? Pero hindi ka man lang ngpakita ng interes sa akin. Matagal mo n ba akong minamahal...?"
Pagtayo niya ay bigla itong nagsalita....
"kiss me Angelo!"... Nakapikit pa rin ito habang nagsasalitA...
Napatigil si Angelo at napatitig sa dalaga..
"no Thea, hindi pwede "... Sabi ng isip niya...
Lalayo n sana ito ng biglang tumayo si Thea at yakapin siya sa may likuran...
" i love you Gelo.. Sobrang mahal kita"..
Nilingon niya ito at sabay umupo sa kama.. Hinawakan niya ang mgkabila nitong pisngi at inalog alog ito...piningot pa ang ilong ng dalaga..
"kiss me"..
BINABASA MO ANG
Your Song Presents_ I Miss You
RomanceThought I heard your voice yesterday Then I turned around to say that I loved you then I realized that it was just my mind playing tricks on me.... It seems colder lately at night and I try to sleep with the lights on Everytime the phone rings I pra...