Chapter 19

16 0 0
                                    

Hindi na mapakali si Angelo kaya lumabas na ito ng sasakyan at dahan dahang nglakad.. Nagmamasid sa paligid..

Si Justin na buhat buhat si Gelo ngumingiti ngiti pa na prang aso..

"ano kya kung makita ka ng ama mo na wala ng buhay? Siguro mbabaliw yun noh.."inikot ikot pa ang kanyang buhok gamit ang hawak niyang baril.

Samantalang sina Cass at Thea nmn ay nagtago sa may gilid at malayo sa mga tauhan ni Justin..

Doon sila nagkausap at nagpaliwanag si Cass sa lahat ng ginawa nilang plano ni Justin...

Humingi siya ng tawad sa dalaga at nangako na babawi siya rito. Ililigtas niya si Thea at ang anak nito...

Hindi na nkpgsalita si Thea. Niyakap niya si Cass at nagpasalamat ng bahagya dito..

May kalakihan ang building kuna saan sila naroon kya hindi nil alam kung saan susuot lalo pat madilim na sa labas. Tanging sa bahay lang kung saan sila naroon may liwanag

Paglabas ay masusukal na paligid ang tatambad sa iyo...

...
"mga inutil tlga kau,pra babae lang natakasan pa kayo. Humanda kayo kpg tuluyan tayong natakasan ng mga iyon. ". Galit na galit na tinig ni Justin

Hinanap ng mga tauhan ni Justin ang dalawa hanggang sa matagpuan nila ang mga ito..

Nghabulan sila hanggang sa maabutan nila si Thea.. Babalikan pa sana ni Cass ngunit tumutol ito at sinabihan na lamang na humingi siya ng tulong sa labas

Mejo malapit na din kasi sila sa labasan at ntatanaw na nila ang mga tao sa paligid..

Kaagad tumakbo si Cass sa labas at doon natagpuan niya ang mga pulis na nagpapanggap na mga sibilyan...

"sir, confirmed! Nsa loob nga ang mg suspect"...

"ok moved..."

Nghanda na sila sa pagsugod ngunit pina alalahanan sila ni Cass na mag ingat dahil hawak pa ni Justin ang mag ina..

Habang si Angelo naman ay nakapasok na sa loob..

Nakakubli siya sa may gilid ng pader. May nkita kasi siyang tauhan kya minarapat nyang magtago..

Kumuha siya ng malaking kahoy na gagawin niyang armas..

Ng mgkaroon siya ng tiyempo ay kaagad niyang hinampas ang lalaki. Nagtagumpay nga siya at napatumba niya ito.

Hanggang sa mapadako siya sa isang lote kung saan may nagsisigawan..

Kaagad siyang nakaramdam ng kaba dahil naririnig niya ang boses ni Thea na simisigaw..

"haup ka Justin,ang sama mo. Huwag na huwag mong idadamay ang anak ko kung hindi papatayin kita.." hindi na alam ni Thea ang gagawin. Maging siya ay sobra na ang kaba..

Nakalapit si Justin at dinig na niya ang usapan ng mga ito..

"ang ganda mo tlga Thea, prang gusto muna kitang tikman. Nakaka akit ka". Sabay lapit ng mukha kay Thea na noon ay hawak hawak ng dalawang lalaki."

Nagpagting ang tainga ni Angelo kay Justin dahil sa narinig...

Lumaban nmn si Thea at tinadyakan sa toootooottt si Justin..

Ngumiwi sa sakit at nagtatalon pa ito. Lalo itong nagalit sa dalaga. Kaagad na binitbit ang kanyang anak na bigla ding nagising sa gulat..

Nag iiyak ito at tinatawag ang kanyang ina ngunit hindi ito inilapit kay Thea..

"nakikita mo ito ha? Ano kaya kung patayin ko ang anak mo, I mean anak niyo ni Angelo? For sure makakaganti na ko sa kanya"

Hindi makapaniwala si Angelo sa narinig at hindi niya alam ang mararamdaman sa mga oras na iyon..

"ang mag ina ko, Diyos ko iligtas po ninyo sila, please, " pgsusumamo ni Angelo..

Habang si Thea naman ay paluhod na nagmamaka awa na kay Justin. Halos mamaos na din siya dahil sa kakaiyak..

"ako na lang please, huwag ang anak ko,gagawin ko kahit ano huwag lang mapahamak ang anak ko." ngmamaka awang tinig ni Thea...

"kahit ano tlga ha, ok cge maghubad ka sa harap ko ngaun din." pasigaw na wika ni Justin..

May pahabol pa siyang sinabi..

"at sumayaw ka sa harap ko".. Pangiti ngiti pa ito na animoy excited na sa gagawin ni Thea..

Ayaw mang gawin ni Thea ngunit napipilitan siya pra sa mahal na anak..

Binitawan siya saglit ng tauhan ni Justin...

Ng akmang mghuhubad na si Thea ay napatayo si Angelo pra sumugod sana ngunit malalakas na putok ng baril ang narinig nila mula sa labas..

Nataranta ang mga tauhan ni Justin na halata namang mga baguhan sa ganoong trabaho....

Kaagad na sinipa ni Thea ang isa sa tauhan at napatumba niya ito.. At alam niyo na kung saan niya ito sinipa.. No need to explain :)

Dalawa lng nmn tauhan ang nandoon at nayumba na ang isa kaya iisa nalang..

Mabilis na tumakbo si Angelo at hinataw ng suntok ang isa pa..

Sila na lamang apat ang natitira..

Si Angelo na kaagad nilapitan si Thea at niyakap ito ng mahigpit at si
Justin na hawak ang kanilang anak...

"very romantic, bravo!,pero buwag muna kau magsaya dahil nsa akin pa ang alas"...

Biglang natigilan ang dalawa at naalala ang hawak ni Justin...

Ang kanilang anak...
Si Angelo na ang nagsalita..

"Justin,anong kasalanan ko sayo, we used to be friends.." nagtatakang tanong ni Angelo..

"friends? Come on, wala ka b tlgang nlalaman o ibinaon mo ng tlga sa limot ang ginawa mo sa ama ko,"..

"ama?sinong ama?

"ang dati nyong driver na pinatay mo!"...halos maiyak na si Justin sa sinabi niya..

Naalala ni Angelo ang nangyari. Napatingin nmn si Thea kay Angelo. Alam niya kasi ang totoong nangyari dahil naikwento na din sa kanya ni Angelo....

"hindi ko pinatay ang ama mo, alam mong aksidente ang lahat ng nangyari..."

"tumigil ka,kahit anong sabihin mo namatay pa rin ang ama ko dahil sayo....!!!"

Sobra na ang galit ni Justin at itinutok niya ang baril kay Baby Gelo na noon ay mas lumakas ang pag iyak..

Hindi n alam ni Thea ang gagawin.. Gusto n niyang mahimatay....

"please Justin,ako ang may kasalanan sayo kaya ako na lang ang patayin mo, please!"...sabay luhod at yuko ni Angelo na nakatikom pa ang dalawang kamay....

"ganyan nga Angelo. Ang sarap sa pakiramdam na makita kang mgmaka awa sa harap ko.

Inalis niya ang tutok ng baril sa bata at itinutok ito kay Angelo...

"gusto mo ikaw na lamang ang patayin ko? Mapagbigay naman akong tao kaya pgbibigyan kita.." ngiting ngiti pa rin si Justin sa mga nangyayari...

Si Thea nmn umiiyak lng din at hindi inaalis ang tingin sa anak...

Narating na din ng mga pulis ang kinaroroonan nila. Ksama si Cass ng mga pulis. Siyaxang nagsilbing guide ng mga ito..

Ng ipuputok na ni Justin ang baril ay saktong dating nina Cass.. Mabilis itong tumakbo papalapit kay Angelo at booooommmmm! Bumagsak siya sa katawan ni Angelo......

Sinalag niya ang bala na dapat ay tatama kay Angelo..

Nataranta nmn si Justin dahil kahit anung pilit at pananakit niya kay Cass ay mahal niya ito.. Nabitawan niya ang baril at iyon n ang hudyat ng paglapit ng mga pulis...

Naagaw nila ang bata at kaagad ibinigay kay Thea habang pinosasan nmn si Justin na tulala pa ring nakatingin sa may tamang si Cass...

Your Song Presents_ I Miss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon