Tuluyan ng dinala si Justin ng mga pulis na hindi na tumutol at nagpadala na lamang...
Dinala nmn si Cass sa ospital. Si Angelo na ang sumama dahil sina Thea at baby Gelo ay ipinahatid na niya sa bahay ng mga ito pra makapagpahinga...
Sa ospital ay hindi mapakali si Angelo dahil wala pang doctor ang lumalabas.. Palakad lakad siya at padilip silip sa saradong pinto...
Mabuti na lamang at lumabas na ang doktor. Patakbo xang lumapit dito...
" Mr. De Vera,maayos na ang lagay ng asawa mo. Nadaplisan lamang siya ng bala sa may balikat.. Wala ding nangyaring masama sa baby nyo. Maging siya ay ligtas din... Nagpapahinga lamang siya.. Hintayin na lamang natin ang pag gising niya... Salamat"
Natulala si Angelo..
Baby?
May baby kami ni Cass?
Hindi niya alam kung papaano mgrereact...
Kung may baby sila ni Cass, meaning magkaka anai n siya,ulit kay Cass...
Pero paano sina Thea, si baby Gelo?
Nalilito siyang naupo sa may upuan sa labas at hi di alam akung anong emosyon ang mararamdaman...
Hindi pa rin nagiging si Cass..
Pinayagan na siyang makapasok sa loob. Pinagmamasdan niya si Cass habang nakahiga ito at wala pa ring malay... Hinawakan niya ang kamay nito at naupo sa gilid ng kama...
Maya maya pa ay dumating ang mga magulang ni Cass.. Sa kauna unahang pagkakataon ay nakita niya ang mga ito..
Mukha din silang mga edukado pero ang pinagtataka nila ay kung bakit hindi nila maipakita ang pagmamahal kay Cass.
Kinausap siya ng mga magulang ni Cass at ikinuwento ang lahat sa kanya. Anak si Cass sa labas.. Naanakan ng kanyang ama ang isa sa mga katulong nila.. Pinalaki nila ito na hindi sinasabi ang totoo.. Kay wala siyang makuhang pagmamahal dahil siya ang naging dahilan ng pgkawasak ng pamilya.. Ngunit mali pala sila. Walang kasalanan ang bata. Dapat ay ang magulang ang sisihin...
Ang pgkakamali ng magulang ay hindi pagkakamali ng nabuong bata. Wala siyang kinalaman doon kaya huwag nating isisisi sa bata kung anuman ang naging kasalanan ng magulang..
Dahil duon kaya hindi maganda ang ugali ni Cass. Tanging si Angelo lamang ang nkpgpabago sa kanya. Humingi ng patawad ang magulang ni Cass at nangako na aalagaan na nila ito...
Niyakap sila ni Angelo at ngpaalam na ang mga ito. Ibinilin nila si Cass kay Angelo..
"kaya pla Cass, kaya pala! Patawad din kung pati sa akin hindi mo naramdaman ang pagmamahal. Nabuhay ka sa galit, sorry Cass. Babawi ako sayo promise..."...
Sa mansiyon ng mga Fuentes nmn ay payapang natutulog ang mag ina habang mgkayakap.. Nandoon ang ina ni Angelo at katabi ang ina ni Tea habang nakatingin sa kanila na ntutulog...
"ang mga anak natin,mare. Kailan kaya nila mararanasan ang maging masaya. Bakit ang daming hadlang? Bakit hindi na lamang silang dalawa, yung masaya. Hindi nila deserved ang lahat ng nangyayari.. Mababait silang mga anak.."
"mare,love will find the way. Alam kong may pag asa pa sila. At alam ko ring sila pa rin sa huli.. Ang kailangan pamang nila ngaun ay time ang space..."
....
"gising ka na Cass, mag iisang araw ka ng natutulog. Please". Si Angelo habang kinakausap ang asawa...Maya maya pa ay gumalaw n ang kamay nito saka nagdilat...
Kitang kita niya si Angelo na nakangiti sa kanyA...
Kaagad siya nitong hinagkan sa noo..
"mabuti na lang at gising kana,nanggaling dito ang mga magulang mo at naikwento na niya sa akin ang lahat". Yumuko si Angelo saka nagsalita muli..
Humingi sila ng paumanhin at nangako sila na aalagaan ka na nila mula ngaun..
Biglang umaliwalas ang mukha ni Cass sabay pgtulo ng luha.. (tears of joy)
"ligtas kana pati ang magiging baby natin"
"baby? B-buntis ako Angelo?".. Ngtatakang tanong ni Cass..
"oo Cass"...
Hinawakan ni Cass ang tyan niya at napapikit ng matindi...Sabay ngsalita...
"Angelo,hindi sayo itong batang ito.."..
Napanganga si Angelo at napatayo..
Ikinuwebto niya ang mga ginawa sa kanya ni Justin at doon naawa ni Angelo sa kanya.. Ginawa un ni Cass pra hindi siya mapahamak. Ganun siya kamahal ni Cass...
"patawad Angelo pero gusto ko hanapin mo ang totoong mgpapaligaya sayo. Hindi ung dahil sa awa o sa ibang bagay kya mo ko pakikisamahan.. Gusto ko dahil sa pagmamahal at hindi sa awa.. Sundin mo ang puso mo".. Nakangiti si Cass kay Angelo...
Panahon na pra sundin nmn ang puso, ang tlgang tinitibok nito. Ang tlgang dahilan kung bakit siya nabubuhay.. Pero paano niya un gagawin kung ksal siya kay Cass..? Kung legal ang pagsasama nila..
Umuwi muna siya sa knila dahil dumating ang magulang ni Cass at sila muna ang nagbantay dito.. Nakita niya kung gaano kasaya ang asawa habang nkikipag usap sa magulang nito. Nkakasure na siyang hinsi mpapabayaan ni Cass..
Paikot ikot lamang siya sa kwarto niya hanggang hindi na siya nakatiis at umalis patungo kina Thea..
Ng mga oras na iyon ay msayang naglalaro sina Thea at Gelo.. Ngkukulitan ang mag ina. Pilit niyang nililibang ang anak pra hindi na nito maalala ang nagyari...
.....
Sa kulungan kung saan naroroon si Justin at kausap ang kanyang abogado..
Tinapat na siya ng abogado na mahirap ang kaso niya. Magagawa lamang nya na mabawasan ang sintensiya pero hindi niya ito kyang ilabas.
Wala ding piyansa sa kanya dahil patong patong ang kaso niya...
Nakalabas na ng ospital si Cass at doon na siya tumuloy sa bahay ng magulang niya...
Naging maayos naman ang lahat pra sa kanya.. Nagiging maayos na din ang pakiramdam niya lalo pa ngaun na may msasabi na siyang pamilya..
Balak din naman niyang ipaalam kay Justin ang tungkol sa bata pero kailangan muna niyang makapgpahinga...
...
Minsan tlga dahil sa pagmamahal,nakakagawa tayo ng mga bagay na hindi nararapat ngunit dahil sa pagmamahal kung kayat naitatama natin ang lahat ng nagawa nating pagkakamali....
BINABASA MO ANG
Your Song Presents_ I Miss You
RomanceThought I heard your voice yesterday Then I turned around to say that I loved you then I realized that it was just my mind playing tricks on me.... It seems colder lately at night and I try to sleep with the lights on Everytime the phone rings I pra...