Chapter 13

14 0 0
                                    

Kringgggggggg....

"hello?- wika ni Cass na mejo inaantok pa ang boses...

"hi my dear,did u miss me?- si Justin na animoy nang aakit ang boses nito...

Simula kc ng mgkasabwatan sila ni Cass ay may nangyayari na rin sa kanila.

Hindi nmn na nakatanggi si Cass dahil natatakot ito.. Sunod sunuran lamang siya sa gusto ni Justin dahil sa banta nito na pati si Angelo ay sasaktan niya o di kaya ay papatayin kpg tumutol sa mga gusto niya si Cass...

Pinagbabayaran na ni Cass ang mga ginawa niya dati at ito n nga ata ang kapalit ng lahat ng iyon.....

"Justin maxado pang maaga para tawagan mo Ko. At db nagawa mo na ang gusto mo? Bagsak na ang negosyo nina Angelo. Kya tantanan mo na sila at miski ako man." ibababa na dapat niya ang telepono ng mgsalita si Justin...

"nagsisimula pa lamang ako Cass kaya wag kang maxadong ngmamadali.. Kakailanganin pa kita kya be ready..." saka ibinaba nito ang telepono..

Napaupo sa kama si Cass at napahawak sa kanyang dibdib..

Ganito pala kalaki ang mga pinasok niyang gulo. Ayaw na niyang maipit sa sitwasyon..

Gusto na niyang sabihin ang lahat kay Angelo. Pero paano niya iyon gagawin kung sa ngayon ay halos abot kamay na niya ang asawa..

Na may pag asa ng mgkaroon ng pamilyang nsasabi niyang sa kanya. Na hindi niya naranasan simula pagkabata niya..

Mahirap sumugal sa isang bagay na alam mong sa huli ikaw din ang msasaktan. Mas mabuti pang huwag isipin ang kinabukasan at mgpakasaya muna sa kasalukuyan...

Kasalukuyang nghahatid ng ligaya. Kasalukuyang hindi mo alam ang kasiguraduhan kung may nakalaang kaginhawahan sa hinaharap ngunit pilit ka pa ring kumakapit sa pag aakalang may magandang bukas na naghihintay..

Ganun nmn tayo db!

"ok ka lang ba Cass? " si Angelo na katatapos lamang maligo. "pupuntahan ko si mama, gusto mo bang sumama?

Sino ba nmn ang makakatanggi lalo pat sa dalawang taon nilang mag asawa ay ngayon lamang siya nito niyaya na mgpunta sa bahay na mama ni Angelo..

Sasagot na siya ng biglang tumunog ang cellphone niya. Si Justin ang nagtext at gustong makipagkita sa kanya. Hindi niya ito pinansin at bagkus ay naligo at nag gayak ng pagsama kay Angelo.

Habang nasa daan sila sakay ng kotse na minamaneho ni Angelo ay siya namang pgriring ng cellphone ni Cess. Pinapatay niya lamang ito at ng makulitan ay ini off na niya ang kanyang cellphone..

Galit na galit na ibinato ni Justin ang kanyang telepono dahil sa pang iignore ni Cass sa kayang pagtawag. Ginagamit niya si Cass pero ang totoo ay mahal na mahal niya ito. Iyon lamang ang natatangi niyang way pra mapasa kanya ang minamahal..

Gagawin mo ang lahat kapag mahal mo ang isang  tao. Kahit MALI pang paraan..

Nagmahal lang din siya.....

Sa maling paraan.....

......

Hindi pa rin matanggap ng ina ni Angelo ang nangyari. Ito lamang kasi ang mumunti nyang libangan at mula pa noon ay ito na ang negosyo nila at biglang nawala pa.

Si Cass nmn ay hindi makatingin ng diretso sa kanyang biyanan. Mejo nakakahalata na ang ina ni Angelo sa mga kinikilos ng manugang nito. Hindi lang din siya nagpapahalata..

Nawala man ang kanilang negosyo ay balewala lang ito dahil kahit papaano ay maganda pa rin nmn ang buhay nila. Hindi na lang gaya ng dati na madami silang natutulungang foundation at ibat ibang charity...

Dahil sa wala nmn pinaglalaanan ng pera ay minamabuti nila na ibahagi na lamang ito sa mas nangangailangan.

Gusto ng ina ni Angelo na doon na tumira ang mag asawa dahil sa araw araw ay nalulungkot siya sa pag iisa niya..

Sinabi na lamang ni Angelo na pag iisipan niya ito dahil naiilang din nmn siya na sa kanila tumira ganung hindi nmn ganuun kaganda ang pagsasama nila ni Cass.

....

Sa mansiyon ng mga Fuentes ay abala ang lahat dahil dadating ang ama ng tahanan at may mga kasama itong bisita. Sa Pilipinas kasi napagpasyahang ganapin ang isang pagpupulong ng mga kilalang negosyante ng bansa at isa na doon ang kanyang ama.

Mamayang gabi ang dating ng kanyang ama kasama ang ibang investors at sa kanila ang mga ito tutuloy. Kinabukasan na ang pagpupulong at isang house party ang magaganap sa mismong hardin ng mga Fuentes...

Ng gabing iyon ay dumating na nga ang ama at mga kasama nito. Malugod nilang tinanggap ang mga ito ay pinagpahinga pra may lakas kinabukasan..

.....

Dumating ang kinabukasan. Abala sa mansiyon, ang buong paligid ng hardin ay napapalibutan ng mga nagbabanguhang bulaklak. Simple yet elegant ang ayos dito.

Isa isa ng dumadating ang mga negosyante at investors ng ibat ibang kumpanya. Nagigiliwan sila sa tuwing makikita ang napakapormang si Gelo sa soot nitong Amerikana. At halos lumuwa ang mga mata ng kalalakihan kapag nakikita si Thea. 

At isa na dito ay si Justin..

Justin?

oo siya nga. At dahil sa mayaman na ito ay nagagawa na niyang makihalubilo sa mga mayayaman. Alam niya ang nakaraan nina Angelo at Althea ngunit wala siyang alam patungkol sa anak ni Thea.

Kayat laking gulat niya ng tawaging Gelo ni Thea ang isang bata na masayang nakikipaglaro sa mga panauhin.. Nagkaroon kaagad siya ng ideya tungkol sa bata. Isang konklusyon na aalamin niya sa mga susunod na araw...

Masaya ang lahat hanggang matapos ang okasyon. isa isa ng ngpaalam ang mga panauhin. Naiwan na lamang ang mga kaibigang negosyante ng kanyang ama na doon tumuloy sa kanila.

Mabilis ding naiayos ang paligid dahil sa dami ng katiwala ng mga oras na iyon. Ngpahinga sila at lahat ay naging maligaya. Tagumpay kasi ang kanyang ama dahil sa dami nitong nahikayat na magshare sa negosyo nila. Naging asset ata silang mag ina ni Gelo ng kanyang ama..


Samantalang si Justin ay kumuha kaagad ng isang private investigator at pina imbistigahan ang mag inang sina Thea at Gelo.

Magaling ang imbestigador dahil walang kulang ang naibigay sa kanyang impormasyon.. Walang nakaka alam tungkol kay Gelo kaya palaisipan kung paano ito nalaman ng imbestigador..

(sobrang galing nmn nun, maarkila nga minsan :) )

"Gotcha! Humanda ka ngayon Angelo De Vera...."

Your Song Presents_ I Miss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon