Chapter 5

24K 680 6
                                    

NAKANGITING Kate ang bumungad sa kanilang tahan ngunit ng makita nito ang sinasabi ng twin brother niyang si Karl Stephen ay bigla siyang napasimangot.

"Langya naman oh! bakit nagawi na naman ang pakialamirang anaconda na 'to dito." Kausap niya ang sarili sa isip. And speaking of that anacoda she's talking about, ang kapatid lang naman ng kanyang ama na MD(matandang dalaga) at nakatira ito sa Canada.

"Hi mameta, long time no see. I miss you." Labas ilong nitong saad na nakangiti ng mapakla.

"Oh! Kate, is that's you?" Paniniguro naman nito kay Stephanie Kate. Kaya bahagya siyang yumukod sa harap nito. "Yes! You highness, I'm Stephanie Kate Reymundo. Your beautiful niece at your service." Pabiro nitong turan.

"Ikaw talagang bata ka." Anang kanyang ina sa kaniya. "Oh! siya dinner is ready " Imporma ng kanyang ina sa kanila.

LUMIPAS ang mga araw mula ng magkakilala sina Kate at Xander. At nagkapalagayan agad sila ng loob, every morning ay hindi pumapalya ng pagpapadala ng bulaklak si Xander sa dalaga and with note pa ito.

"Kate, may nagpapabigay nitong bulaklak sayo." Anang isa sa mga kasambahay nila kaya nakangiti naman niya itong inabot ang bulalak.

"Thanks ate." Anito sabay samyo niya ng bulaklak. Agad nitong hinanap kung may note bang nakapaloob at hindi nga siya nagkamali dahil mayron nga nakaipit doon.

*************************

To the Angel of mine,

      Hi babe, good morning.
Don't forget your breakfast and I miss you.

Xander
************************

Napangiti na lang siya matapus niya itong basahin na siyang inabutan ng twin brother niyang si Karl Stephen.

"Anong nginingiti mo dyan twin sister? Oh! galing ba yang flower kay Xander?" Tanong nito kay Kate ng makita nito ang bulaklak na hawak ni Kate. Sa halip na sagutin niya ito ay nginitian lang niya si Karl at agad naman itong naunawaan ng kapatid.

"I'm happy for you sis, basta wag ka lang niya paiiyakin kundi makikipagbasag mukha ako sa kanya." Ani Karl kay Kate na kinatawa ng dalaga dito.

"Di baka masira ang mukha mo at kung mangyari yun paano na ang dream mong maging sikat na band vocalist." Anitong kinangiti naman ni Karl.

"It's okey! basta wala lang magpapaiyak sa pasaway kung kapatid." Aniya pa ni Karl. Kaya naman ipinulupot na ni Kate ang isa niyang kamay sa baywang ni Karl.

"Kuya, sorry nga pala sa mga kalukuhang ginawa ko sa'yo," anito. At dahil nauna daw lumabas sa kanilang dalawa si Karl ng ipanganak sila ay ito daw ang nakakatanda sa kanilang dalawa. Kaya kuya ang tawag niya dito lalo pa kung naglalambing siya sa kapatid. "kasi naman kaya ko sinasabutahi ang lakad mo e naiinis ako doon sa girlfriend mo. I really hate her, mukhang manggagamit lang kasi." Ani Kate sa kapatid. Agad naman ginulo nito ang buhok niya.

"It's okey! sis, naiintindihan naman kita. Kaya next time na may liligawan ako ay ipapakilatis ko muna sa'yo." Ani Karl na nakangiting ipinagtaka naman ni Kate.

"Why?" Usisa nito kay Karl.

"I broke up with her, because your right na manggagamit lang siya." Ani Karl na biglang sumeryoso ang mukha nito.

"Hmmm....you know what bro. Bakit hindi na lang tayo lumabas ngayon, gemik tayo. Matagal na natin hindi nagagawa yun." Maya ay yakag niya sa kapatid ng maiba ang usapan nila.

"Okay! but how about watching live concert sa Araneta?" Tanong nito.

"Game. Pero sino naman ang magcoconcert doon?" Curious nitong tanong. "I am." Tipid nitong sagot kay Kate.

BADBOY MET THE SILLY GIRL(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon