"Oh, Hi, ate, nandito ka pala! It's Wednesday night, don't you have any laws to break?"
Hindi ko pinansin ang sinabi ni Violet sa akin. Nakatingin lang ako sa mga pictures namin ni Narcissus sa IG ko. Isa-isa ko nang binubura iyon. Galit kasi talaga ako sa kanya. Ang kapal niya para isumbat sa akin na minahal niya ako at nasaktan siya. Hindi ko naman iyon hiningi sa kanya kaya kung ibinigay man niya, hindi ko na iyon kasalanan.
"Anong ginagawa mo sa mga pictures ninyo ni Kuya Narcissus?" She asked. Umupo siya sa tabi ko pero bago niya iyon ginawa ay halos ipaligo niya sa upuan ang hand sanitizer at pinunasan niya pa iyon.
"There, I won't be getting your kadiri germs, Ate. As I said, ano nga iyan? Bakit binubura mo?"
"If it makes you feel any better, hindi na kami magkaibigan ni Narcissus. Kahit mamatay siya ngayon sa sobrang kahanginan niya sa buhay, wala akong pakialam."
"Ang harsh mo naman, Ate! Wala naman ginawa iyong tao kundi mahalin ka nang buong puso!" Reklamo pa sa akin ni Violet. Habang nakaupo siya sa tabii ko ay walang tigil ang pagpapahid niya ng hand sanitizer sa mga kamay at braso niya. Para bang diring-diri siya sa paligid ng kwarto ko.
"Alam mo? Alam mong may gusto siya sa akin?!" I exclaimed.
"Duh! Bulag na lang ang di makakaalam, actually, Ate, kahit siguro bulag malalaman niya, hello, kuang na lang sabihin ni Kuya Narcsing na 'may gusto ako, sa'yo, Liv. Sa'yong- sa'yo ang kagwapuhan ko pati na rin ang massive kong bur!'
My eyes widened. Paano nalaman ni Violet na malaki ang bur ni Narcing?! Malaki naman talaga lalo na kapag naka-tunr on mode siya. Noong nakita ko nga hindi ko ma-explain sa sarili ko kung paano iyon nagkasya sa akin. Tapos natatandaan ko pa iyong feeling niya sa loob ko habang nagta-thrust siya, parang may nagdi-drill na masakit pero masarap.
Napakagat-labi ako. Sinampal ko ang bibig ni Violet.
"Paano mo nalaman na malaki ang bur ni Narcing?!"
"Hello? Remember noong nagkaroon ng 'pool party si Aswell? Ate, naka-trunks siya noon! Nakita ko bakat! Sabi ni Ate Reese, 'dako daw si Kuya, sabi naman ni Uncle Ido, of course! Mana sa akin ang anak ko!"
Hindi ko maiwasang matawa sa ginagawa ng kapatid ko kahit naiinis ako sa kanya. Ginagawa niya kasi ang impersonations niya kina Uncle Ido at Narcissus. Talent yata ni Violet ang ganoon.
"Hindi mo naman sinabi sa akin na may gusto siya sa akin."
"Ate, it's not my story to tell." Nagkkibit-balikat siya. "But you have to hand it to him. He's been very patient with you. Alam mo iyon? Buong buhay mo, nagpapakatanga ka kay Kuya Mon tapos nandyan si Kuya Narcing, nagpapakatanga din sa'yo, naghihintay pero hindi mo naman nakikita pero kahit minsan, hindi ko nasilip sa kanya ang pagsuko. He's willing to be everything that you need, kaya lang sa tagal ng panahon, baka mapagod na rin iyon."
At napagod na nga siya. Patunay iyon ng away namin kanina. Noon kasi kapag nag-aaway kami, after fifteen minutes na hindi ako nagpaparamdam sa kanya ay tinatawagan na niya ako pero ngayon, wala, ni text wala. Hindi ko alam kung paano ko tatanggapin ang mga sinasabi niya sa akin.
Natakot kasi ako na baka sabihin ni Papay na dapat akong pakasalan ni Narcing. Kapag ganoon ang nangyari, hindi ako makakatanggi. I fear and respect my father. Lahat ng hilingin niya sa akin ay siguradong ibibigay ko.
Ayokong magpakasal kay Narcissus. Ayokong makulong sa isang relasyon na walang pagmamahal. Hindi ko siya mahal. Kung mahal ko sya, kaibigan lang ang tingin ko sa kanya at hindi na lalagpas iyon doon.
BINABASA MO ANG
No one else like you
General FictionPakiramdam ni Narcissus Eduardo Emilio ay hindi sapat ang "HOTNESS" na mayroon siya para makuha ang atensyon ng babaeng mahal niya - si Mari Olive Azul. Mula pa lang noong nagkaisip siya ay alam niyang magiging malaki ang epekto ni Liv sa kanya - or...