8.Jealous

49 1 0
                                    

Chapter 8

I woke up early kasi ang alam ko magsisimula ang Activity 6 in the morning.Tiningnan ko yung phone ko and it's already 4:40,medyo maaga pa pero kailangan ko nang ma-energized ang body and mind ko.

Tumayo ako mula sa pagkakahiga ko at pumunta sa mini kitchen ng dorm.Nagready na ako ng breakfast  para paggising nila madalian na lang ang gagawin.

Kinuha ko na yung chopping board at nag-simula ng mag-chop.

"you're already awake"

"Oh,Yuta?oo,kasi ayaw kong malate tayo sa unang task na gagawin natin."sabi ko sa kanya habang nagcha-chop pa din.

"Here,let me help you with that."sabi ni Yuta at kinuha nya sakin yung knife na hawak ko.

"Thank you"-I said back at ni-ready ko na yung mga kakailangan pa sa gagawin naming breakfast.

"Hey,you should wear apron.Come here"-bigla nyang sabi.Pumunta naman ako sa kanya.Isusuot nya na sana sakin yung apron...

"I can do it"-I said.Bigla namang nagiba yung expression nya.

Natapos na kami sa pagluluto at ginising na din namin yung iba.

Habang kumakain kami.I can't stop staring at Cedric.Kaharap ko sya ngayon.

"Is there something on my face,Ice?"-bigla akong natauhan.

"W-wala naman"-I said at yumuko.Kasalukuyan po ako ngayong namumula.NANAY!!

Natapos na kaming kumain at 5:30 pa lang kaya naisipan kong maghugas.

"Besty??Jogging lang ako hah?"-pagpapaalam naman ni Tiffany.

"Okey"-sabi ko at nagsimula nang maghugas.At dahil sa pagiging CLUMSY ko,nasugatan ko sarili ko.

"Aray!"-sigaw ko.Masakit po talaga.

Bigla namang pumunta sakin si Yuta.

"Are you okey?tsk.come here,lets treat it."sabi at hinawakan ang kamay ko.

Pinaupo nya muna ako tsaka kinuha ang first aid kit.Linagyan nya ng alcohol yung cotton at pinunas sa sugat ko.

"Ouch!"

"I'm sorry"-sabi nya.Hawak nya ang kamay at bigla nyang inihipan yung sugat.Medyo nabawasan yung sakit ng sugat ko.Lumapit ako sa kamay ko para ihipan din ito.Then suddenly,he lift his head.Magkalapit na ang mukha namin.Mukha na naman hong tomato ang mukha ko ngayon.He stared at me and smiled.Ang charming ng smile nya.

"Your wound will be healed any time from now."-he said sabay tayo at inayos na yung mga ginamit nya.

"Next time,take care of yourself"-sabi ni Cedric.Ngayon ko lang napansin na andito pala sya.

"Go outside,it's already 6 am.The event is about to start"-cold nyang pagkakasabi.Alam nyo minsan may topak din tong taong 'to.

Lumabas na kami and after ilang reminders and announcement,the event started.

"Yuta,dun na tayo sa station natin"-pagya-yaya ko kay Yuta.

"Let's go"-sabi nito sabay hawak ng kamay ko.Bago pa kami makaalis,sumulyap ako kay Cedric.His fist are closed as if he wants to punch someone kaya agad kong tinanggal ang kamay ko mula sa pagkakahawak ni Yuta.

"L-Lets go."sabi ko at pinagunahan na si Yuta.Is Cedric jealous??

Hyun Bin's POV

Kanina pa sila sa loob ng Dorm hah?! Kanina pa yang Yuta na yan.Makakatikim yan sakin pag hindi pa yan tumigil.Andito kami ngayon sa station namin ni Tiffany.Hindi ko maalis ang tingin ko kay Yuta at Ice.They seem very closed to each other.

"Hey,are you jealous?"-biglaang tanong ni Tiffany kaya naman napatingin ako sa kanya.

"T-to whom?"-damn ! men,stop stuttering.

"Naku,alam mo Hyun Bin,kapag ganyan ang ikinikilos ng isang tao,isa lang ang ibig sabihin nun.Nagseselos ka kasi mahal mo ang isang tao.Teka,ano mo ba talaga si Besty??"-tanong ni Tiffany na ikinabigla ko.

"S-she's my childhood friend and also...my childhood love"-halata pong kinikilig si Tiffany.Pero,am I really jealous,but why?? aii. Oo nga pala .Kasi akin lang si Ice at wala nag iba pang dapat na umagaw sa kanya mula sakin.

"Uhmm...Hanggang anong oras ba tayo dito?"-I asked Tiffany.

"Hanggang 8 am daw,bakit??"

"wala.Let's just focus"-I replied.

Hours passed and its our turn to play.Nagsimula na kaming tumago.Ang rules lang naman ay tumago ka at dapat pati yung mga ka dormmates mo at kailangang mapuntahan lahat ng station para makuha ang clue for the next task.

I hide...I hide really well when suddenly the bushes moves.I saw Ice,also hiding.Tatayo na sana sya kaso nakita ko yung mga killer sa hide 'n seek game kaya hinila ko sya at tinakpan ang bibig.She's about to scream kaya ginawa ko yun.

"Sshh."- I whispered...

Ayesha's POV

Andito ako ngayon nagtatago sa likod ng mga bushes.I was about to stand-up when someone grabbed me at tsaka tinakpan ang bibig ko.

"Sshh"-he whispered.At bigla ko namang nakita yung mga killer.
Alam nyo position namin ngayon?nakayakap sya sakin habang tinatakpan ang bibig ko and nakatalikod ako sa kanya kaya naman hindi ko makita kung sino sya.

"I-I cant...breath"-I said while catching my breath hanggang ngayon kasi natatakpan pa din bibig ko.Binitawan nya naman yun.

"Ce-Cedric?"-i said.

"Bakit parang nakakita ka ng multo?Bakit parang hindi mo ako kilala?"-sunod sunod nyang tanong sakin.

"I-I'm sorry.I was just shocked."

"Bakit kapag si Yuta ang kasama mo hindi ka nagugulat?"-biglang nag-iba yung mood ng atmosphere namin.

"Well...kasi...wait,why are you asking?are you jealous?"-sabi ko.

Bigla syang lumapit sakin.As in malapit.

"what if I say yes,would you leave him alone?"-he said.

"Well-"hindi ko naituloy kasi biglang may dumaan sa likuran namin kaya naman mas nakalapit sakin si Cedric.He turned back.I can smell his perfume.I lean closer to him to smell his scent.Then,he suddenly look back kaya naman napa-atras ako.

"Both of us will be killed if hindi umalis ang isa sa atin.Stay here and save our team.Magpapahuli na ako"-sabi nya sabay takbo.Narinig ko naman na sinundan sya ng mga killer at nahuli.I need to follow what he said kaya naman pumunta ako sa last station nga palihim and I got the task.Hindi ko muna ito tiningnan.Sa wakas natapos na din.

Bumalik na kami sa dorm para magpahinga at binigay ko na din sa kanila ang last piece para mabuo namin yung 2nd task..Nakita ko si Yuta na nakaupo habang nanonood ng movie.Naalala ko tuloy yung mga sinabi ni Cedric.Bakit nga ba hindi man lang ako nagugulat kapag si Cedric ang kasama ko.Well,sometimes nagugulat din ako sa kanya.Haay...is this another mystery?? Nahiga na lang din ako.Pagod na pagod ako ngayon kalalaro kaya naisipan kong matulog.Kailangan ko nang mag-recharge,I'm out of battery.

---

MsAuthorNaFangirl~

My Bias is My Childhood Friend [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon