21.Disaster

37 1 0
                                    

Chapter 21

"So,she is my soon-to-be daughter-in-law?"-biglang nag-freeze yung buong paligid ko nang marinig ko yun.

"WHAT?!MOM?!WHAT'S ALL THIS ABOUT?!"-sigaw ko sa kanya.No!Hindi pwede!

"Ayesha,calm down,honey.It's the only way to save the company--"

"And you're risking your daughter's own life and happiness just for this company?!what kind of mother are you?!"-hindi ko mapigilan ang galit ko.Bakit naman ganito pa ang na-isipang solusyon ni Mommy.

"Hey!Ayesha!How could you say that to Mom?!"-sigaw ni Kuya.Tiningan ko naman sya.Kung alam mo lang kasi kung ano ang nararamdaman ko ngayon,malalaman mo kung gaano kahirap ang pagdedesisyon ko ngayon.

"Pero, sabi mo tutulungan mo ako?"-tanong ni Mommy.

"Oo,Mommy.Pero hindi sa ganitong paraan"-I said.

"But...it's the only way and in fact...you two,will be married next week"-sabi ni Mommy na naging dahilan para mas lalo pang uminit ang ulo ko.

"NO!Are you insane?!Mom?!I'm just 18 and you're going to let me get married?"-sabi ko sabay tingin doon sa guy.Nakakaloka ang tingin nya.Yung para bang leon na gusto manlapa ng prey nya.

"Hey,calm down.Let's talk it over."-sabi ni Mr.Venedict.Kaya naman kumalma ako at naupo.

"Look,first of all,I am Mr.Venedict the President of the Partner-company of your Mom and this is my son,Choi Sung Jin,you're soon-to-be husband"-sabi nito sabay pat sa likod ni Sung Jin.

"No.I'm not going to marry that guy.I don't even know him and you're going to let us be married?!No.I can't do that."-I said.

"Tough girl huh?well,it won't be hard for me to let you fall"-sarkastikong sabi ni Sung Jin.

"Asa ka naman na magugustuhan kita!Never!Kasi may iba akong mahal..."-huminto ako at tumingin kay Mommy.

"...and that's Cedric,Mom.Please?don't do this to us."-I begged her.

"Min Young-ah"-Biglang singit ni Kuya.

"Just listen to Mom,okey?"-Ano daw?!

"Makinig?ehh,Kuya,may masasaktan akong tao kapag ginawa ko yun"-sagot ko sa kanya.

"so mas importante ba sya kesa kay Mommy at sa kumpanyang bumubuhay sa atin?Think about it Ayesha.Hindi ka naman mamamatay kapag hindi mo sya napangasawa."-pagkasabi nya nung mga huling linya.Biglang lumabo yung paningin ko.

"Kuya?Hindi mo alam kung gaano ako katagal naghintay sa pagbalik nya.At ngayon na andito na sya.Ayoko nang mawalay pa sa kanya."-I said while tears are running down from my eyes.

"But...you can't back off.It has been decided.The final decision is that,you two will be married,no matter what"-sabi ni Mr.Venedict.

"N-no.*sobs*Mom?Do some*sobs*thing?!"-I shouted at her.

"I'm sorry.Buy it's the only way to save the company that let us live everyday."-sabi ni Mommy.Alam ko naman yun ehh pero ang akin lang,kailangan ba talagang ganito ang mangyari?kailangan ba talagang magsakripisyo ako?!

"We'll be going.We have much to prepare for their wedding."-sabi ni Sung Jin.Humagulhol naman ako sa iyak.

"such a cry-baby"-sarkastiko nyang sabi.

"and you can't even change the decision made.We'll be married"-dagdag nya pa at lumabas na.Naiirita na ako!

"I'll leave you two.Please,talk and Ayesha,please try not to shout in front of Mom or else I'll slap you?!"-sabi nito.Tiningnan ko naman sya ng masama.

"Then...why don't you do it?"-sabi ko sa kanya.I'm not in the mood today!Naalala ko na Anniversary pala namin ngayon tapos ganito yung nangyari sakin?How Erotic?!Astig din ano?!

Tinignan ko ulit si Kuya and I think nairita sya sa sinabi ko kanina.Sasampalin nya na sana ako nang hawakan ni Mommy yung kamay ni Kuya.

"Kurt,No.Don't do it.It's not her fault though."-sani ni Mommy.Binaba naman ni Kuya yung kamay.

"Give us time to talk."-pagkasabi nun ni Mommy,umalis na si Kuya at humarap naman sakin si Mommy.

"What?"-I asked her coldly.I know I'm dis-respecting my own mother but what should I do?Be happy that I'm getting married to someone who I didn't love!

"Ayesha,please?I know that I am such a terrible Mother but...I can't let you live on the street when this company goes down."-sabi ni Mommy.

"I know how much you wanted this company to rise.But..."-I pauses for a second then stare at her.

"I can't risk my happiness for this damn company of yours.If this will be the cause of our family to be broken,then leave.Cause I won't do what you want me to do.I'm sorry.I'll be going"-dugtong ko naman sa sinabi ko kanina.

"Ayesha,please.Kahit naman ako ayaw ng mga nangyayari sa atin at ayaw din kitang masaktan pero ayaw ko din naman na masira ang kaisa-isang kompanya na pinagkukunan natin ng ikabubuhay natin.Please,sundin mo na lang ako Kung ayaw mong,may mas malalang mangyari sa'yo.Lalo na kay Cedric."-bigla naman akong kinabahan at tiningnan ulti si Mommy.

"WHAT?!Please,don't hurt him!"-sigaw ko sa kanya.

"Sung Jin is the kind of person who will get what he wants.He'll do anything just to get everything.Even if it cost him to kill someone.Just listen to me.Marry Sung Jin."

"NO!I'M NOT GOING TO MARRY THAT GUY!EVEN IF IT CAUSE ME TO DIE?!I WILL DO IT!I JUST DON'T WANT TO BE APART FROM HIM!IF HE WILL DIE,AND SO AM I."-I shouted at her and left the office.Tumakbo ako papalabas ng company with tears running down my eyes.

My eyes widen when I saw Cedric walking across the road.Bigla akong kinabahan to the point na para nang mahuhulog yung puso ko sa kaba.I try wipe away my tears and approach him.Nabigla sya sa biglaan kong pag-akap sa kanya.

"Ohh?yeobo?anong ginaga--"-natigil sya nang bigla ko syang akapin.

"wae geurae?(what's wrong).why are you crying.Does something happen?"-He asked me with worries.

"Nothing."-I replied.

"kwaenchana?jinjja?(are you okey?really?)"-tanong nya ulit.

"Yeah,I am.Nothing to worry about."-and then I smiled at him.

"well then,what are you doing here?"-tanong nya sabay pat ng ulo ko.

"may pinatawag kasing urgent meeting si Mommy"

"ahh...tungkol saan?"-there it goes again.Kinakabahan na talaga ako.Hindi ko sasabihin sa kanya ang lahat na nalaman ko ngayong araw na ito.

"Yeobo?!(Honey)"-nagulat naman ako.Tiningnan ko naman sya.

"Ahh...mianhae(I'm sorry)"-ginulo nya na lang yung buhok ko at inihatid ulit sa bahay namin.I really pity myself for lying in front of my beloved one.

Tumakbo ako papasok sa kwarto at duon ko binuhos lahat ng galit sa sarili ko.Sama ng loob sa pamilya ko at pati na rin ang awa na nararamdaman ko ngayon.I cried so hard and then think of something I can do to stop this nonsense that's going on in my life.

"I won't let anyone hurt you,Cedric.Please,just,don't change your feelings for me."-I said to myself.

"I'm really sorry,Cedric."

---

MsAuthorNaFangirl~

My Bias is My Childhood Friend [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon