13.Betrayed?

36 1 0
                                    

Chapter 13

I woke up by the alarm of my phone.Tatayo na sana ako nang makita ko si Yuta.Muntikan ko na sana syang mabato at tanungin kung bakit sya andito,but then I remembered what happened last night.

"Kapatid nga pala kita"-I said at bumaba na ng kwarto.May pasok na po ulit kami.Tapos na yung 2 days vacation namin.Nakita ko si Mommy na nag-aayus ng almusal.

"Good Morning,Ayesha"-She said.I just smiled at her.

"Are you still mad at me?"-she asked.

"No Mom.Hindi po ako galit sa inyo."-I said.Nakita ko naman si Yuta na bumaba na din.

"Good Morning Kapatid"-I said and smiled at him.

"Close na pala kayo ni Yuta?"-Mom

"Opo,Mommy.Alam mo may gusto pa nga yan sakin si Yuta ehh"-pang-aasar ko sa kanya.

"Noona!"-He shouted.

"Hay naku.Tama na yan,kumain na kayo at baka malate pa kayo sa school"-payo ni Mom.Habang kumakain kami,asaran kami ng asaran ni Yuta.Ganito pala ang feeling kapag may younger brother,ang ganda.

After namin kumain,nag-ready na kami at pumunta na ng school.Habang naglalakad kami papuntang classroom,ehh,nagaasaran pa rin kami. Pagkadating namin sa classroom,nakita ko kaagad si Besty.

"Besty!"-sigaw nito.Naku,eto na naman si Ms.Megaphone.

"Naninigaw ka na naman,akala mo naman kung ilang taon tayong hindi nagkita"-I said and she pouted

"Ohh?kasama mo si Yuta?akala ko ba babalik na sya sa Japan."

"Hindi na yan babalik dun."-Sabi ko saka ginulo ang buhok nya.

"Isa pa,Noona"-sabi ni Yuta with authority.Halatang nalilito si Besty.

"By the way,are you okey?"-tanong ni Yuta kay Tiffany.Halatang kinilig naman si Besty.Siguro may gusto 'to kay Yuta.Tsaka,bakit nagtanong si Yuta kung okey si besty ?...Nalilito na din ako.

"Teka,bakit ano ba nangyari sayo besty?bakit hindi mo man lang sakin sinabi?"-sunod sunod kong tanong sa kanya.

"Kasi...muntikan na akong...ma-you know."-agad ko naman nakuha yung ibig nyang sabihin.

"Buti na lang andun si Yuta."-she added.

"Naks naman,hero ka na pala kapatid?"-I said.

"Alam nyo,naguguluhan na talaga ako sainyo,kanina tinawag ka nyang Noona,ngayon naman tinawag mo syang kapatid.Teka..."

"Oo,magkapatid nga kami."-Pinangunahan ko na sya.Halatang nagulat si besty.

"Pero,paano nangyari yun?"

"Naku Besty,mahabang kwento.Mamaya ko na sasabihin sayo"-At pumasok na kami sa classroom.Si Yuta naman,pumunta na ng classroom nya.Hindi po kami magkaklase ni Yuta.Actually,one year younger sya sakin.

"wala pa si Cedric?"-tanong ko kay Besty...

"wala pa nga bakit kaya?"

"Hayaan na natin.Andyan na si teacher"-sabi namin at nagsimula na ang klase.Bakit kaya wala si Cedric?Nag-aalala tuloy ako sa mokong na'yun.

Hyun Bin's POV

Andito ako ngayon sa school papasok na.Kaso bigla kong nakita sina Ice at Yuta na nag-aasaran habang naglalakad papunta sa classroom namin.Naiinis na naman ako.Umagang umaga ganyan ang makikita ko.Pfft! Hindi ako pumasok ngayong umaga kasi dahil sa nakita ko kanina.I felt like I'm betrayed...by Ice.I wish this is just my imagination.I wish that this will not be true.

Pumunta muna ako ng school garden.Hindi ko alam,pero parang may kakaibang namamagitan dito sa dalawa.Tiningnan ko naman yung gift na dapat ay ibibigay ko kay Ice.

"Sana hindi mo gawin yung mga sinabi mo sakin nung mga nakaraang araw."Iniisip ko na lang na sana hindi mangyari ang lahat ng iniisip ko ngayon.

RECESS

Inabot na ako ng recess dito sa school garden at alam ko na makikita ko na naman sina Yuta at hindi nga ako nagkamali.Si Yuta ay nakaakbay kay Ice at si Ice naman parang wala lang sa kanya.Ano bang meron sila?

"Oppa!"-may biglang tumawag sakin.

"Oh?Alexa bakit ?"-nasa hagdan sya nang bigla syang matapilok kaya muntikan na syang mahulog.Napasigaw sya kaya naman nagtinginan ang mga tao.Bale nasalo ko sya mula sa pagkakahulog nya.Nakita kong nakatingin din saamin si Ice.Iba ang tingin nya ngayon.

"Alexa,una na ako"-sabi ko kay Alexa.

"A-aray"-sabi naman nito sabay hawak sa paa nya.

"Saan ba masakit?Tara punta ka na muna sa clinic"-sabi ko sa kanya at iniakbay ang kamay nya.Nasulyapan ko ulit si Ice.Nagseselos ba sya?

Ayesha's POV

Andito kami malapit sa may School Garden.Kasama ko si Yuta and si Besty na kanina pa nag-aasaran.Nakaakbay naman sakin si Yuta.

"Alam nyo para kayong magka-relasyon"-sabi ko sa kanila.

"Noona?!We'll never be like that"-sabi ni Yuta na kanina pa naaasar :)

Napatingin kami sa may bandang garden ng school at nakita ko si Alexa at Cedric.Hawak nya ang kamay ni Alexa.Aaminin ko nagseselos ako.Napatingin samin si Cedric.Tiningnan ko labg sila.

"Noona,lets just go"-nahalata yata ni Yuta.

"O-okey".Nakita kong iniakbay ni Cedric yung kamay ni Alexa sa balikat nya dahilan para mainis ako.Nanloloko na din ba sya?Hindi na sya yung dating Cedric na nakilala ko.

Pumunta na lang kami ng Canteen.Hindi ako kumakain o umiinom man lang dahil sa mga nakita ko.

"Besty?Kain ka na ohh,bahala ka,papayat ka nyan."-pilit na pag-aaliw sakin ni Besty.

"Yeah,Noona,whatever you see lately,maybe there's a reason behind it"-galing din magpayo nitong dalawa.Medyo nabawasan yung init ng ulo ko dahil sa kanila.

Papunta na kami ng classroom nang makita ko na naman sina Alex at Cedric.Nagtatawanan sila na as if na mahaba na ang pinagsamahan nila.Naiinis na naman ako kaya dire-diretso akong pumasok sa room at umupo.Pumasok na din si Cedric.Pagkapasok nya tiningnan ko sya and he just stared at me coldly.

"May araw ka din Cedric!"sabi ko pero in mind lang.

Nagsimula na naman ang klase.Mainit pa din ang ulo ko ngayon kaya yumuko na lang ako.

AFTER SCHOOL

"Besty?kain tayo sa labas?"-tanong naman ni Besty.

"Sige,sabihan mo din si Yuta"-sabi ko.Actually,nagpapadinig ako jay Cedric.Nasa loob pa kasi kami ng classroom.

"okey,tawagin ko lang si Yuta hah?"-sabi ni besty at saka lumabas ng classroom.Naupo muna ako at napatingin kay Cedric He's giving me a why-are-you-being-like-this look.I just stared at him at bigla namang dumating sina Yuta.

"Lets go?"-tanong nito.

"Ne"-I answered back.Palabas na sana ako ng classroom nang biglang hawakan ni Cedric ang kamay ko ng mahigpit.

"Aray!"-I shouted na naging dahilan para pumasok si Yuta sa room

"Let go of her"-may authority na pagkakasabi ni Yuta.Tiningnan naman sya ni Cedric then binitawan na ako.

"Let's go"-I said.Nasa labas na kami ng classroom at papunta nang labas ng school.

"I'm sorry Cedric.Hindi ko naman 'to ginusto ehh.Kung hindi ka lang sana nakipaglandi dun kay Alexa ehh di sana maayus tayo ngayon"-I said in my mind at nagtuloy tuloy na.

---

Chapter 13 is done!How was it??Please read and vote for this story Thank You

MsAuthorNaFangirl~

My Bias is My Childhood Friend [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon