HABANG nilalaro ni Dawn ang aso nila ay biglang tumunog ang tawagan niya. Nang tingnan niya ito ay ang ama ang tumatawag kaya agad niyang sinagot ang tawagan.
"Hello. Dad?" Patanong nitong aniya sa ama.
"Anak. Can you do me a favor?" Anang ama nito. "Yes, Dad. What is it?"
"Um. Tinatawagan ko kasi ang kuya mo, pero hindi niya sinasagot ang tawagan." Anang ginoo sa kabilang linya. "Ah. Natutulog po kasi si kuya. Why. Do you need something, Dad?" Saad nito sa ama.
"Yes, Princess. Mayron kasi kaming emergency meeting ngayon. Pero yung mga documents na kailangan ko ay naiwan ko dyan sa bahay. That's why I'm calling your brother." Anito kay Dawn.
"Okay. What you want me to do, Dad?" Tanong nito sa ama. "Go to your brother's room and wake him up. Tell him to bring me the file that I forgot in my library? Because I really need it, Princess." Anang kanyang ama.
"No need to waking him up, Dad. I'll do it. Ako na lang po ang maghahatid dyan. Just tell me kung saan niyo po nilagay yung mga documents?" Anito sa ama.
"Okay. Thanks Princess. Kung ganun pumasok ka sa library anak at nasa ibabaw ng mesa ang isang brown envelope." Anang ginoo sa kabilang linya. Kaya agad itong sinunod ni Dawn. At ng makita niya agad ito ay agad niya itong kinuha at lumabas.
Sa kanyang pagmamadali ay nakalimutan nitong wala pala ang kotse niya. "Shet! Nasa talyer pala ang kotse ko." Naisatinig nito. Kaya agad itong lumabas ng bahay nila at saktong palabas siya ng gate nila ng dumaan naman ang taxi kaya dali-dali niya itong tinawag.
"Saan po tayo ma'am?" Anang taxi driver kay Dawn. "Sa Villagas Company po kuya." Sagot niya dito. Kaya agad naman siyang hinatid ng driver sa address na sinasabi niya.
MAGKAKASAMA sina Marco, Rainier, Brent, Edward at Sean isang umaga habang hinihintay nila ang kaibigan na si Aljhon. Tinatawagan nila ito ngunit hindi nito sinasagot ang tawagan. "Mga 'bro ayaw talaga sagutin." Ani Marco.
"Langya naman ang lukong yun oh!" Maktol naman ni Sean.
"Wag mo tantanan sa pag dialled ang number niya, baka tulog pa yun.....nang magising." Aniya naman ni Brent sa mga ito. Kaya inulit muli ni Marco ang pag dial ng number ni Aljhon.
"Ayaw talaga eh!" Ani Marco sa mga ito. "Ulitin mo for the last time." Utos naman ni Brent kay Marco. Na siyang ginawa naman nito.
And finally their friend answer the phone.
"Hello. Bro, bakit ang tagal mong sagutin? Kumusta ang lakad niyo kagabi? Maganda ba? Anong pangalan niya?" Ang sunod-sunod na tanong ni Marco sa kabilang linya.
"Hello." Boses babae ang nasa kabilang linya.
"Crap. Kailan pa naging boses babae si Vergara?" Tanong ni Marco sa mga kaibigang kasama na siya namang pagdating ni Aljhon. "Wha----
Napatingin na lang siya kay Aljhon na kinuha sa kamay niya ang tawagan. "Hello. It's me Aljhon." Anito ng mahawakan niya ang tawagan.
"Yeah! It's okay. Ito lang kasing mga kaibigan ko ang mga makulit, matindi pa sa showbiz talk kung makiusyoso ng chismis." Ani Aljhon na nakangiti.
"Langya ka 'bro, hindi kami mga chismoso." Pasigaw nilang aniya kay Aljhon. "So, anong ginagawa mo ngayun?" Pag-iiba ni Aljhon ng usapan nila ng kausap.
"Mm-hmm. Nakapagbreakfast kana ba?" Tanong ni Aljhon sa kausap. "Fuck. Si Vergara pa ba yan?" Mahinang tanong ni Rainer sa kanila.
"But hindi ka pa nagbrebreakfast it's quarter to nine in the morning?" May tunong pag-aalalang tanong ni Aljhon sa kausap sabay tingin nito sa orasang pambisig.
BINABASA MO ANG
A CHANCE TO LOVE YOU(Completed)
General FictionAMBERS CLAN SERIES-2 MARCO ANTONIO VILLAGAS "What I feel for you, is really true. You got to know, I need you so. When you are gone, I can't go on. Can't you see, that you are the only one for me? I'm thankful the day you give me a chance to love yo...