LUMIPAS ang araw na masaya ang magkasintahang Dawn at Marco. Kahit minsan ay nagkakatampuhan ang dalawa ay nauuwi rin naman sa suyuan at lambingan. Gaya na lang isang araw na walang kaalam alam ang binata habang kasama nila ang barkada at ang nobya ng bigla itong nilapitan ng isa sa mga naging fling girlfriend niya at bigla siyang sinunggaban ng halik sa labi.
Dahil sa ginawa ng babae ay walang ni isa sa kanilang nakaimik. Maging si Dawn ay tahimik lang itong nakamata.
"Hey! Honey, you don't missed me?" Tanong ng babaeng halos nakakandung na kay Marco. Hindi naman alam ni Marco kung ano ang isasagot dito.
Halos gusto ng kaladkarin ni Dawn ang babae ngunit nagpigil lang siya ng sarili. Maging ang mga kaibigan niya ay nagsasabing kumalma lang siya.
"Guys, I have to go. Mauna na ako sa inyo. And by the way, mag-ingat kayo at baka kagatin kayo ng langgam dito." Ani Dawn sabay tayo nito. Nakangiti man ito ay halatang mapakla lang at naroon ang sakit. Agad itong tumalikod sa kanilang nagpipigil na wag maiyak.
Bigla naman nahimasmasan si Marco kaya bigla itong napatayo at nakalimutan ang babaeng nasa harapan niyang nakayapus. "Ouchz....!!!" Daing nito ngunit hindi na ito tinapunan pa ni Marco ng tingin.
"Babe, wait." Tawag ni Marco kay Dawn. Ngunit ani mo'y wala itong narinig. Tuloy tuloy lang ito sa paglalakad. Ng marating niya ang labasan ng university ay siya namang paghinto ng isang sasakyan. Agad naman itong nakilala ni Dawn kaya agad niya itong nilapitan.
"Josh...."
Tawag ni Dawn sa lalaki. "Sweety, it's that you?" Agad na tanong ng lalaki na hindi makapaniwala sa nakikita. Nakangiti naman itong nilapitan ni Dawn sabay yakap dito.
"Iba na talaga ang tama ng pag-ibig dahil mas lalo tayong gumaganda." Ani Josh. "Can you take me somewhere." May tunong pakiusap nito sa binata. Agad naman nakita ni Josh ang lungkot sa mga mata ng kaibigan niya.
Si Josh ay kababata ni Dawn at Weng. Matalik nila itong kaibigan at sa Austrilia nito itinuloy ang pag-aaral. Kahit na nasa ibang bansa ito ay alam niya ang tungkol sa lovelife ng dalawa niyang bestfriend. Dahil sa nakikitang lungkot sa mga mata ng dalaga ay hinwakan ni Josh ang magkabilang mukha ni Dawn sabay ngiti niya dito. At dahil sa tinuran ni Dawn sa kanya ay agad niya itong pinagbuksan ng pinto ng sasakyan. At agad naman sumakay ang dalaga sa sasakyan ni Josh.
Kitang kita ng dalawang mata ni Marco ang lahat. Gusto man niyang lapitan ang nobya ay hindi niya magawa. Halos gusto na nitong umbagin ang lalaking kasama ni Dawn ngunit nagpigil lang siya ng sarili.
Laylay ang balikat ni Marco na bumalik kung saan ang mga kaibigan niya. Ang babaeng dahilan ng tampuhan nila ng nobya ay wala narin doon. Ni hindi nga niya matandaan ang pangalan ng babaeng yun na bigla na lang sumulpot kung saan.
"Bro, what happen. Where is Dawn?" Tanong ni Brent kay Marco.
Agad na naupo si Marco sabay hilamus nito ng mukha. "She's gone." Wala sa sariling sagot nito na kinakunot ng noo ng mga kaibigan niya. Ang lahat ay nagtatanung ang mga mata.
"What the hell is your talking about?" Naguguluhan namang tanong ni Rainnier.
"Sumama siya doon sa lalaking hindi ko kilala." Sagot nito.
"At bakit mo siya hinayaang sumama doon?" Sabat naman ni Sean dito. "Ewan ko, I don't know what to do. Napaka gago ko kasi, bakit hinayaan kung makalapit ang babaeng yun, ni hindi ko nga kilala. Hindi ko matandaan kung saan kami nagkita, paano." Anitong puno ng galit ang kalooban.
Dahil sa narinig ni Weng ay agad nitong inimessage ang kaibigan at tinanong kung sino ang kasama niya. Agad naman sinabi ni Dawn ang totoo. Sinabi nitong magkasama sila ni Josh.
BINABASA MO ANG
A CHANCE TO LOVE YOU(Completed)
Ficción GeneralAMBERS CLAN SERIES-2 MARCO ANTONIO VILLAGAS "What I feel for you, is really true. You got to know, I need you so. When you are gone, I can't go on. Can't you see, that you are the only one for me? I'm thankful the day you give me a chance to love yo...