KINABUKASAN ay nagising si Dawn ng maramdaman niya ang pinong paghalik sa kanya ni Marco sa balikat. Kaya dahan-dahan nitong minulat ang mga mata at agad nitong namulatan ang nobyo.
"Good morning." Bati ni Dawn sa nobyo. "Morning to babe, kumusta ang pakiramdam mo?" Tanong niya dito.
Agad naman humarap si Dawn sa binata habang pinipilit nitong idilat ang mga mata. "I'm fine, medyo masakit lang yung, alam mo na." Anitong nahihiya kay Marco.
"Ganyan daw talaga kung first time babe, pero mawawala din." Ani Marco na nag-uumpisa na naman ang kamay mangalikot. Sa isang iglap lang ay nilalaro na ng kamay niya ang dibdib ni Dawn.
"Your silly, napakaaga mong maglandi." Ani Dawn na nakasimangot. "Sabi ng partner ko kasi dapat may breakfast daw e. Kita mo gising na nga rin kanina pa." Ani Marco sabay hawak nito ng kamay ni Dawn at dinala sa kanyang berdie. Biglang nanlaki ang mata ng nobya ng mahawakan niya ang armas ng nobyo na handa na naman lumusob sa kalaban.
Maya't maya ay may pumasok na kapilyahan sa dalaga. Masusubukan nito ngayon ang napanood niyang scandal na dumaan sa newsfeed niya sa Facebook. Ng mapanood niya yun noon ay panay ang tawa niya dahil hindi niya maintindihan kung ano ba yun.
Maingat na hinawaka ni Dawn ang armas ng nobyo. Dahan-dahang gumalaw ang kanyang mga kamay, taas baba ang ginawa nitong paghawak sa nagwawala ng armas ni Marco.
"Babe.....aaaahhhhh." halos mapugto naman ang hininga ni Marco sa ginagawa ni Dawn sa kanya. "Ooohhhh.....babe." ng maramdaman ni Marco na malapit na siyang makaraos ay bigla nito hinila si Dawn.
"Sinimulan mo babe, kaya tatapusin natin." Anitong nakangiti ng pilyo. Kaya muling naulit na magkaisa ang kanilang katawan. Hindi lang isang beses kundi makailang beses, maging sa loob ng banyo ay enexplore ng dalawa.
Nang makaramdam ng gutom ang dalawa ay si Marco narin ang nagpasyang maghanda ng kakainin nila. Binuhat nito ang nobya patungo sa kusina. Pinaupo lang niya ito habang siya ay abala sa paghimay ng gagamitin niyang putahe sa kanyang lulutoin. Nakaboxer short lang ito at kitang kita ang maskulado nitong katawan. Napapangiti na lang si Dawn sa tuwing kikindatan siya ng binata. Dawn, wearing Marco's t-shirt at sa ilalim nito ay tanging undies lang.
"Babe, let me help you." Prisenta ni Dawn.
"Just sit there babe." Anito na binigyan ng mabilisang halik sa labi ang nobya. Kaya walang nagawa ang dalaga kundi ang panoorin na lang ang bawat galaw ni Marco.
Maya't maya lang ay biglang nagring ang tawagan ni Marco. "Babe, can you answered my phone." Pakiusap nito sa nobya. Kaya agad itong dinampot ni Dawn at sinagot.
"Gago, nasaan ka?" Anang nasa kabilang linya. "His busy, making food for breakfast." Sagot ni Dawn.
"Opssss.....Dawn, ikaw pala. I'm sorry akala ko si Marco ang sumagot." Hinging paumanhin ni Sean.
"It's okey, bakit may kaylangan ka sa kanya?" Tanong niya dito. "Nhaaaa.....wala, just enjoy your moment together. Make sure na makabuo agad kayo huh!" Ani Sean na natatawa. Bigla naman namula ang mukha ni Dawn sa tinuran ni Sean.
"So, I have to hung up the phone. Enjoy guys." Saad ni Sean bago ito nawala sa linya.
"Sinong tumawag babe?" Kunot noong tanong ni Marco sa nobya. "Si Sean." Sagot nito.
"May sinabi ba?"
"Nope, enjoy na lang daw natin ang moment together. And make sure daw na makakabuo agad tayo." Kagat labi nitong saad kay Marco.
"Sira ulo talaga ang gagong yun." Iiling-iling na turan ni Marco habang ipinagpatuloy ang paghahanda ng breakfast nila ni Dawn.
Makalipas lang ang ilang minuto ng magring na naman ang tawagan ni Dawn. Kaya agad niya itong sinagot ng makita ang bestfriend niyang si Weng ang tumatawag.
"Hello, ang aga mo atah napatawag besty?" Anito kay Weng. "Nhaaaa....hindi na kasi ako nakatulog pa ulit ng magising ako kaninang madaling araw." Anang kausap ni Dawn.
"Ikaw ba, nasaan ka ngayon besty?" Maya ay pag-iiba ni Weng ng usapan nila ni Dawn. "Nandito kami sa farm ng lolo ni Marco." Alanganin nitong sagot.
"Hoy! Besty, dalawa lang kayong magkasama dyan?" Muling tanong ni Weng dito.
"Oo, besty."
Sagot nito. At kung nasa harapan lang siguro niya si Weng ay parang nakikinita na ni Dawn ang reaction nito.
"Oh! My, besty wag kang maglilihim sa'kin. Ginawa niyo na ba yung gaya ng ginawa namin ng asawa ko?" Tanong ni Weng na hindi mapuknat puknat ang ngisi sa kabilang linya. "Ano besty, umamin ka kundi makukurot kita sa singit." Banta nito kay Dawn.
"Honey?"
Dinig ni Dawn na tawag ni Marco kay Weng. "Wag kang makulit, mamaya kana mangulit dahil naka score kana kagabi." May tunong pagbabanta ni Weng sa asawang dinig parin ni Dawn.
"Besty, ano na. Tell me the truth." Saad parin ni Weng sa kanya.
"Besty, naman e." Maktol nito sa kaibigan at kung magkaharap lang siguro ang dalawa ay kitang kita na Weng kung paano mamula ang mukha ni Dawn. Kunot noo namang nakikinig si Marco sa usapan ng nobya at kaibigan nito.
"Umamin ka besty, masarap ba?" May tunong panunudyo ng isa sa kanya. "Bruha ka talaga besty. Oo, na at alam muna yun dahil dumaan ka rin doon." Ang nahihiya nitong saad sa kaibigan na biglang tumili.
"Honey, anong nangyari sa'yo?" Nagtatakang tanong ni Aljhon kay Weng. "Nothing honey, ang kaibigan mo. Mukhang susunod din sa yapak niyo nila Rainnier, Sean at Xander." Anitong dinig ni Dawn.
"What do you mean?" May pagtataka paring tanong ng isa. "Aray ko." Daing ni Aljhon kaya naman napapangiti na lang si Dawn habang nakikinig sa kabilang linya.
"Hindi mo gets honey, yung pinatulis na armas ni Marco. Ayun, sumirit at umataki sa bibingkang may hiwa sa gitna ni besty." Ani Weng na kinahagalpak ng tawa ni Dawn.
Na curious naman si Marco sa kanyang nobya kung bakit bigla na lang itong tumawa. "Hello, besty kakausapin daw ni Aljhon si Marco." Ani Weng kaya agad na inabot ni Dawn ang tawagan kay Marco.
"Hello...?"
"Langya ka bro, tumira kana pala. Sigurado bang naka one points tayo?" Ang natatawang tanong ni Aljhon kay Marco na kinakamot ng ulo nito.
"Gago, anong tingin mo sa'kin baog. Abah! natural na sisiguraduhin kung makaka one points ako." Anitong may pagmamalaki kay Aljhon na natawa.
"Sige, galingan mo bro. Mag-araro ka pa ulit ng makarami ka. Para siguradong kumpleto agad ang nabuo mo." Anang kaibigan ni Marco.
"Oo, kaya wag kayong desturbo." Saad ni Marco na natatawa. Matapus ang pakikipag usap nila sa mag-asawang Aljhon at Weng ay saka dumulog sa mesa ang dalawa. Masaya nilang pinasaluhan ang inihandang pagkain ni Marco para sa breakfast nila.
SAMANTALA maagang ipinasya ni Sherlyn na tawagan ang taohan nito upang alamin ang trabaho nila.
"Hello...."
"Kumusta ang pinapatrabaho ko sa inyo. Nasaan ngayon si Marco?" Tanong niya sa kausap sa tawagan.
"Ma'am, nasa farm po ng lolo niya si Marco kasama ang girlfriend niya." Anang kausap ni Sherlyn. "What. Anong ginagawa nila dyan?" Pasigaw nitong tanong.
"Hindi po namin alam Ma'am." Sagot ng nasa kabilang linya. "Anong hindi niyo alam?" Galit nitong tanong.
"Ma'am, private property po ang farm ng mga Villagas. Hindi po kami makakapasok sa loob." Saad nito kay Sherlyn. "Letse! Sige, hayaan niyo na sila." Anitong agad pinatay ang tawagan.
Agad na sumigaw si Sherlyn at ang nahawakan niya ay bigla niyang itinapon. "May araw ka rin babae ka. Malapit ng mapasaakin si Marco. At kapag dumating yun ay titiyakin kung ikaw naman ang maghihirap at luluha." Saad nitong nagpupuyos sa galit.
TBC.
BINABASA MO ANG
A CHANCE TO LOVE YOU(Completed)
General FictionAMBERS CLAN SERIES-2 MARCO ANTONIO VILLAGAS "What I feel for you, is really true. You got to know, I need you so. When you are gone, I can't go on. Can't you see, that you are the only one for me? I'm thankful the day you give me a chance to love yo...