Joana POV
Isang linggo na ang lumipas ng magsimula ang pasukan hindi nasunod ang gusto ng mga magulang ko na doon ako magaral sa dati naming school.
Linggo ngayon at nagreready na ko para magsimba kinuha ko na ang handbag ko at lumabas na. Wala dito sila mama nasa school, pareho silang professor ng College school namin.
Pasakay na ko ng sasakyan namin ng may nagtext sa akin, agad kong kinuha ang Smart phone ko at tiningnan kung sino ang nagtext.
* Good Morning Guys tara gala tayo ngayon, hindi kasi tayo nakagala kahapon ei * Message from Cath
* Ok sige later. I am going to church now. Ipagdadasal ko kayo hahaha * Message sent
Pagkatapos kong magreply tinago ko na ang phone ko at sumakay na sa sasakyan.
"Kuya tara na po alis na po tayo"
Pagkarating namin sa simbahan ang daming tao. Pumasok na ako sa loob. Hayys wala ng upuan. Aalis na sana ako at lalabas na para doon pumwesto ng may tumawag sa pangalan ko.Lumingon ako at tiningnan kung sino yung tumawag saakin.
Wala naman akong nakitang kakilala ko ah."Pst. Dito oh" Nilingon ko kung saan galing ang boses na yun. Lumapit naman ako at tinanong sya.
"Do i know you?" Tanong ko sa kanya. Hindi pa naman nagsisimula ang misa kaya madami pang naguusap.
"You don't remember me? Im Mikey your classmate." pagpapakilala niya. Ah oo naalala ko na sya.
"Ah okay." Ngiti ko nalang sabi.
"So, Dito ka nalang umupo sa tabi ko wala namang nakaupo dito ei." Alok niya. Tiningnan ko naman yung katabi niyang upuan at oo nga wala namang nakaupo. Umupo na ako doon at sakto magsisimula na ang misa.
Natapos na ang misa at palabas na kami.
"Bye. Thanks sa pagpapaupo saakin." Pasalamat ko.
"Your Welcome. See you in unuversity" Paalam niya.
Pagalis niya sumakay narin ako sa sasakyan namin at umuwi na.
Pagdating ko sa bahay umakyat na kaagad ako sa kwarto at nagpalit na.Pagkatapos kong magpalit kinuha ko yung phone ko at tiningnan kong may nagmessage. Pag kabukas ko, message agad ng tatlo ang natanggap ko. In-off ko kasi ito kanina sa loob ng simbahan.
* Di ako pwede ngayon. * Ppanyang
* Ang sakit ng ulo ko ngayon. Sorry :( * Khai
* Di sila lahat pwede Jo. Ako nalang punta dyan. * CathPagkabasa ko nag text nila nireplayan ko na si Cath.
* Okay sige. *
* Im on my way na. * CathHabang wala pa si Cath nanuod nalang ako ng movie.
Maguumpisa pa lang yung movie ng may kumatok sa pinto ng kwarto ko."Maam may naghahanap po sa inyo sa baba"
Sino naman kaya? ah baka si Cath bago lang kasi tong katulong na to.
"Papasukin mo na po siya ate. Then, kapag ka pupunta po ulit siya dito papasukin niyo nalang po agad kaibigan ko po yan ei"
Sabi ko."Okay po maam. Pasensya na po" Nginitian ko nalang siya.
"My gahd. Ang init init sa labas tas pagiintayin ako ng katulong niyo. Hindi niya ba ako kilala?" Galit na bungad ni Cath pagkapasok na pagkapasok niya sa kwarto ko.
"Malamang hindi ka kilala kaya nga hindi ka pinapasok diba? DUH!" Bara ko sakanya.
"Hayys. Ano bang problema ng mga tao ngayon!" sabi niya sabay higa sa kama ko.
BINABASA MO ANG
Bestfriends Forever ? or not?
Teen FictionWala ka na ngang forever sa lovelife pati ba naman sa friends mawawalan ka rin ng forever ? Tunghayan ang road to forever ng magkakaibigang Stephanie Alonzo, Khaira Ramirez, Catherine Alcantara and Joana Santos. Makayanan kaya nila ang mga pagsubo...