CHAPTER SEVEN

10 1 0
                                    

~SuperFastForward~

Cath POV

Nandito kami kila Khai at tumatambay tatlo lang kami hindi namin kasama si Ppanyang Finals kasi nila ngayon. Matatapos na ang 1st semester ng 1st year college namin.

"Ah guys may sasabihin ako sa inyo" Sabi ni Joana habang nakahiga sa kama ni Khai.

"Ano yun?" sabay naming tanong ni Khai na nakaupo sa kama nito.

"Ah hmm may boyfriend na kasi ako" Nakangiti nyang sabi.

Napangiti rin ako itong BF na sinasabi niya kasi is her first ever boyfriend.

"Talaga?" nakangiting tanong ni Khai.

"Oo Khai" sagot naman ni Jo

"So, Kailangan namin syang mameet. Kailangan naming kilatisin ang first ever boyfriend ng aming Quite friend" nakangiti kong sabi sa kanya.

"Sure,Pero di ko masusure kung kailan alam niyo na busy" sagot ni Jo

"Okay lang" sabi ko

"Ikaw Khai musta naman?" Tanong ko.

"Okay lang naman. Ah Forvs may problema tayo. Si Charlotte classmate siya ni Ppanyang" Sabi nito

"A-ano?" Nag aalalang sabi ni Jo.

Sa aming tatlo si Jo ang mas nag aalala.

"Hindi dapat malaman ni Ppanyang. We promise na magsisimula tayo ng panibago." Namomroblemang sagot ni Khai

"Pero dadating parin ang panahon na malalaman niya ang lahat kahit pa ayaw natin" Napapailing na lamang kami sa mga nangyayari. Hindi pa kami ready na malaman niya. Lalo na si Jo.

"Saka na natin yan problemahin.Bat ikaw Cath musta naman?" Tanong ni Khai

"Okay lang naman. Eto maganda parin." sagot ko sa kanila.

"Edi Shing" sabi ni Khai sabay irap sa akin.

"Khai di ba ikaw yung Queen bee sa University natin? " Tanong ni Jo sa kanya.

"May bago pa ba doon? Kahit san nga yan pumapasok laging napapansin yung ganda niyan. Ei mas maganda nga ako diyan ei." Inis kong sabi.

"Kwento mo Cath. Oo Jo. Baket mo natanong?"

"Edi ibig sabihin may nanliligaw sayo?" Tanong pabalik ni Jo

"Oo yung mga nerd sa Univ. hahaha" natatawang sabi nito.

"Walang gwapo?" Nakangiti kong tanong sa kanya.

Hindi naka ligtas sa paningin ko ang pagbabago ng expression ng mukha niya pero bigla niya rin itong pinalitan ng ngiti.

"Wala hahaha" sagot nito pero halata sa tawa niya na fake ito.
Hindi ko na sya tatanungin bahala siya magopen.

Sumasali kasi talaga itong si Khai sa mga Pageant sa University namin. Kaya nga sikat ito.

At syempre ang lagi niyang kalaban ay si Charlotte.

Napatingin ako kay Jo ng tumunog yung phone niya.

"Ah guys una na ko nagtext kasi si Mikey punta daw kaming mall" sabi nito habang nakatungo na parang nahihiya na ewan.

"Who'se that guy?" Tanong ni Khai

"Boyfriend ko. Di ko ba nasabi sa inyo yung pangalan?" kunot noong tanong nito.

"Hahaha hindi" Natatawang sabi ko

"Haist okay sige una na ko. Bye Forever" hinalikan niya kami ni Khai sa pisngi bago umalis.

"Ah Cath. May pupuntahan rin ako. Ano dito ka lang?" paalam sakanya ni Khai.

"Oo sige dito muna ko katamad pang umuwi . Bye forvs ( short term for forever)"

"o sige tawagin mo nalang sila manang sa baba pag may kailangan ka. Bye na" paalam niya saakin sabay halik din sa pisngi ko.

Pagkalabas ni Khai ng kwarto nahiga ako sa kama niya.

---------
Nagising ako sa ring ng Phone ko. Ackh nakatulog pala ako. Kinuha ko ang phone ko at tiningnan kung sino ang nagtext ah si mama lang pala.

Anong oras na ba? Tumingin ako sa wall clock na nakalagay sa kwarto ni Khai. * Pwede naman sa phone nalang * Walang kang paki konsensya gusto ko sa wall clock ei.

Ah 5:00 Pm palang pa- o shoot Put A Letter More 5:00 pm na? Di ko pa tapos yung research paper ko. Shutang inerns.

Bago ako bumaba tumingin muna ako sa salamin para makita ang itsura ko. Walang pinagbago maganda parin.

Agad agad akong bumaba at tinext ang driver namin. Nagpaalam na ako sa katulong nila Khai na uuwi na ko.

Wala pa rin pala si Khai. San naman kaya pumunta yun? Pagdating ng driver namin sumakay na ako sa sasakyan. Hayys puyatan na naman ito. Research Paper here i come!!

Khai POV

Napaisip ako sa tanong ni Cath kanina kung may nanliligaw ba sakin? Hindi kasi ako sure kung nanliligaw si Jerick saakin ei.

"Khai bat ka nandyan sa labas. Pasok ka sa loob malamig dito" speaking of. Nandito kasi kami ngayon sa bahay ng isa naming kaklase at as always nagkayayaan na naman uminom pero tumanggi ako ngayon dahil may pasok pa kami bukas.

"Ah okay lang naman ako dito Jerick" Sabi ko, Ito yung napapansin ko kay Jerick ei hindi ko alam kung may gusto siya sa akin o talagang caring lang sya at assumera lang ako.

"Okay then, Sasamahan nalang kita dito" sabi nito

"No need. Okay lang talaga ako dito" Sabi ko.

"Malamig na no. Magpapasko na pala ang bilis ng pangyayari." sabi nito na walang pakialam sa sinabi ko.
Nginitian ko lang siya at tumingin sa langit.

"Khai,Kuya Jerick. Tara sa loob naglalaro sila ng Truth or dare" Tawag sa amin ni Zyline.
Sumunod naman kami agad.

Pagpasok namin may nakita akong pamilyar na mukha.

"Yow Khaira" Bati nito sa akin. Mukhang nakainom na itong si Matteo ah.

Di ko siya pinansin at dirediretso lang na umupo sa sofa na naroon.

Joana POV

Nandito kami ni Mikey sa mall namamasyal. Simula ng magkita kami sa simbahan noon naging mas close kami hanggang sa niligawan niya ko. Buong semester siya ng ligaw. Kasasagot ko lang rin sa kanya nung nakaraang linggo kaya bale Isang linggo palang kaming magON.

"Hon kain na"

"Ah sige" Ngiti kong sagot sa kaniya.

May usap usapan samin sa school na itong si Mikey daw ay isang babaero or manloloko. Kaya nga tagal ko syang sinagot para makita ko kung seryoso talaga sya saakin. Sa tagal niyang nanligaw nakita ko naman kung gaano siya kaseryoso saakin. Mapili ako sa lalaki. Sya rin ang first boyfriend ko kaya. Sya lang rin ang nanligaw saakin ng ganung katagal. Syempre minahal ko rin sya.

"Hon Ang lalim ata ng iniisip mo" Tanong niya

"Ah hahaha may naalala lang ako. By the way,Hon my friends want to meet you." I said

"Really? Thats Great! When and Where?" Tanong niya

"Maybe after this Semester. I dont know where you can meet them" I said

"Okay. Just remind me" Tipid niyang sagot

Nagpatuloy lang kami sa pagkain.

*****
"Bye Hon." Paalam niya saakin.
"Bye. Ingat sa pagd-drive" Paalam ko rin. I kissed him on his cheeks bago siya tuluyang umalis.

Gusto ko na syang makilala ng mga kaibigan ko. Nafefeel ko naman na okay lang sa kanila si Mikey ei.

Bestfriends Forever ? or not?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon