It's lunch time. Bitbit ang tray na naglalaman ng lunch ko ay nakita ko si Nix na mag-isa sa isang table. Napatingin din ito sakin pero agad umiwas dahil hindi kalayuan ay paparating sina Trimaine.Gustong gusto ko siyang lapitan pero hindi ko magawa. Dumiretso nalang ako at nilagpasan siya.
"Hey" a voice caught my attension.
Si Will.
"Hey" sagot ko din, hindi alam kong paano siya haharapin lalo pa't nakita niya akong umiiyak kaninang umaga.
"Baka gusto mo mag join nalang sa table namin. Mas okay yun kesa mag-isa ka dito" offer nito sa table kung saan sina Nix, Trimaine, Levy, Sean.
No way.
"Ah, hindi na. Nakakahiya, ang dami niyo" sagot ko acting natural like Aerin.
Ngumisi ito.
"No, it's okay. Ipapakilala kita"
Alam kong may niluluto sila ng pinsan niya at sisiguruhin kong hindi sila magtatagumpay.
"Uhm, honestly it was weird seing you in the mansyon this morning. I mean hindi kasi inaasahan. And if this is about what you saw this morning, I'm okay" sagot ko.
"H... hindi, ang ibig kong sabihin hindi ako lumalapit sayo para maki-usyoso. Please don't take it negatively. I just want to be your friend"
Ngumiti ako.
"Ganon ba? Bakit ako? Nakikita ko namang may mga kaibigan ka na. Are they not enough?"
Nagkamot ito ng ulo.
Gusto kong matawa, he really has that angelic face. Kung ano ang pagkakakilala ko sa kanya noon ay ganon parin.
Kung wala siguro si Levy noon, siguradong sa kanya ako nahulog. Kahit nung una ko palang siyang makita, mas magaan ang loob ko sa kanya kumpara sa pinsan niya.
"No, you just remind me of someone"
"Oh? Who? Girlfriend?"
Nanlaki ang mga mata nito.
"No! Shit, no" mabilis niyang tugon.
Tumawa ako, natawa na din ito.
"Ex girlfriend perhaps?" kulit ko.
Muli ay umiling siya, we were laughing when he glanzed somewhere.
Bumaling din ako doon.
Una kong nakita ang taas kilay na si Nix pero hindi nakaligtas sa akin ang matutulis na tingin ni Levy.
Why?
Is he mad na kaya kong paikutin si Will? Bakit, anong iniutos niya kay Will? Tingin ba niya kung si Will ang ihaharap niya sa akin bibigay ako?
"C'mon, join us. If you'll feel uncomfortable, just tell me. Ako na mismo ang maglalayo sayo sa kanila" pilit nito.
"Hindi na talaga"
"Please? Kung aayaw ka parin iisipin kong umiiwas ka. Just try to hangout with us. Pag sinubukan mo at ayaw mo samin, hindi na kita kumulitin"
Ang kulit!
"Fine"
I give up.
"Good" he said.
Halos lumuwa na ang mga mata ni Nix nung umupo ako sa mesa nila kasama si Will. I know it's not a good idea pero gaya ng sabi niya, iisipin niyang umiiwas ako. Kailangan kong tanggalin ang hinala sa mga isip nila, kailangan ko silang kumbinsihin na si Aerin ako!
BINABASA MO ANG
Gamble it All - Games of Risk #2 (COMPLETED)
RomanceAeries and Aerin, twin sisters who were raised in two different world. Sa hindi inaasahang pagkakataon ay dumating sa punto na kailangang magpanggap si Aeries bilang si Aerin. Naniniwala siyang hindi aksidente ang nangyari sa kambal at malaki ang ko...