Nicolo
Nakahiga na ako sa kama ko matapos ang isang mahabang gabi. Madaming tips. Nakakapagod din gumiling sa mga mata ng mga taong nagtatago sa dilim.
"May pang ipon na rin ako para sa pagbalik ko sa eskewla" bulong ko sa sarili.
Di na nakatext si Gail. Baka busy siya ngayong gabi.
Pumunta ako sa kabinet para kumuha ng isang bagong tuwalya bago maligo. Paghila ko ng isang tuwalya may sumamang isang gamit galing sa ilalim ng kabinet. Isang gamit na nakalimutan ko na dun ng kay tagal na. Isang lumang manika. Manika ni...
"...Ela..." banggit ko ng pulutin ko ito mula sa lapag.
Biglang nanlamig ang pakiramdam ko habang nakatingin ako sa lumang laruan. Parang binuhusan ng malamig na tubig. Naalala bigla ang nakaraan.
"... Nicolo... para di mo ko makalimutan..." bulong ni Ela sa akin ng ibigay niya ang manika bago ko sinamahan palabas ng ampunan kung saan naghihintay ang bago niyang pamilya.
Nilagay ko ang manika sa may kama ko. Tapos pumunta na ako para ihatid siya. Ang mga panahon na nakahawak ako sa palda ni Sister. Panahon na iniyakan ko si Ela ng matagal hawak itong manikang hawak ko ulit ngayon.
"... ang pangako..." sabi ko sa sarili nakatining sa manika ng biglang kinabahan.
Si Ela... at... si Gail.
"Kailangan kong pumili..." sabi ko sa sarili ko habang binabalik ng mabagal ang manika sa cabinet, nakapatong sa mga damit.
Nakatitig itong lumang alaala sa akin habang mabagal kong sinara ang cabinet. Naligo ako ng tumatakbo ang utak sa napakaraming mga bagay.
Natulog ako ng mababaw buong madaling araw. Halos pinanood ko ang pagsikat ng araw. Pagbukas ng mata ko nalaman ko na patanghali na pala. bumangon ako ng pagod at masakit ang ulo. Pagtingin ko sa celfone ko may text pala ako kanina pang umaga.
<message received>
Nics,
Nakuha ko na ang list ng mga kailangan para sa pag enroll mo.
As promised!
Punta ako sa club mamaya at bigay ko sa iyo.
Sender: Sir"Salamat sa Diyos..." naisip ko ng panandalian kong nakalimutan ang mga problema ko.
"Salamat po Diyos ko..."
Ela
"... sa bigay Niyo" pagtapos sa dasal ko bago mag ayos ng pinagkainan.
Linggo ngayon, pahinga ko mula sa trabaho sa bukid. Araw para tumulong sa mga gawaing bahay kasama si Tsang.
"Salamat, Ela" bati ni Tsang Carmen na may dalang isang kahon ng gamit.
"Mamaya pagkatapos natin tapusin ang hugasin, pwede mo bang dalhin ito sa parlor? Mga bagong gamit ito para dun" banggit ni Tsang habang nilalagay ang kahon sa may mesa.
"Wala pong problema, Tsang" ngiti kong sagot habang dala ang plato papunta sa lababo.
"Mama... pupunta lang po ako sa kapitbahay... maglalaro lang po kami ni Marky" patakbong lapit ni Jeffrey kung nasan kami sa kusina dala ang bola niya.
"Sige anak... pero tapos mo na ba ang mga assignment mo?" himas ni Tsang sa ulo ng anak.
"Opo... kagabi pa po yun tapos" ngiting sagot ng bata.
"O sige... basta wag kang aalis kina Marky hanggang sunduin ka namin ng papa mo o ni Ate Ela mo ha..." sabi ni Tsang na sinang ayunan ng kinakapatid ko.
Pinanood naming patakbong umalis ang bata palabas ng bahay, masayang makakalaro ang kababatang kaibigan na anak ng kumare ni Tsang na si Aleng Reina na may ari ng tindahan sa kabilang kanto.
BINABASA MO ANG
Let Me Be The One
RomanceWhen everything is perfect... Or is it? Are you willing to let go of what you have... For something you just fancy?