TLH 1

131 2 0
                                    


"Hi ako nga Pala si cairen pama. 19 years old. Nag I isang anak Nina nanay Carmen  at tatay Renato. 

"Cairen anak." Dinig Kung tawag sakin ni nanay. An dito ako ngayun sa Tani man nga mga gulay namin. "Anu po Yun nay?" Tanung ko dito nang saglit Kung Tina punan siya ng pansin. 

"Hina hanap ka ng kaibigan mung si alen ." Sabi nito.

"Ah sige po nay tataposin ko nalang po it ong pag didilig ng mga pananim Malapit ko na ping ma tapos."  Sabi ko. 

A gad naman bumalik si nanay sa bahay pag kataposnila akong tawagin.

" Oh alen Napa Daan ka dito?" Tanung ko agad sa kaibigan ko pag ka dating ko sa bahay.

Siya si alen Reyes kababata ko. Alam kong nag a Ara siya sa maynila Kaya bihira nalang din kami Kung mag kita. Four years course siya nag aaral ng nursing meron si lang Kaya sa buhay Kaya naka pag aral siya ng pang apat na tang kurso Samanta lang ako ay isang taon lang ang na pag aralan ko Dahil sa kapos kami sa pera at nag ka sa kit pa si tatay Kaya tumigil nalang ako sa aking pag aaral para Maka tulog dito sa bahay at sa mga gastusin. 

" hay buti at Duma ting kana din" himutok nito sabay halik at ya ka sa akin.

"Oh bakit anung meron?" Takang tanung ko naman.

"Ren kaso gusto Sana kitang ayain sa maynila dun kana mag trabaho sa bar and resto ng boyfriend ko sure na malaki ang sa hod at Makaka pag aral ka din dun. "

Ha? Ei pa nu nalang dito Sina nanay at tatay? Saka mahal Kaya ang mga bayarin sa mga paaralan Doon. " Sabi ko. 

" okay lang yun malaki naman  ang sahod mo  at ka hit kunting units muna ang kunin mo at doon kanalang din sa apartment ko tumira hati nalang tayu sa mga gastusin dun. Saka na pag paalam na din kita sa nanay at tatay mo." 

"Hay Ewan ko sayo alen pag iisipan ko muna yan. "

"Oh sige Basta sa susunod na a raw na ang alis ko puntahan mo ako bukas Kung anu ang disisyon mo ha." 

Oo punta nalang ako sa inyu bukas ng hapon. Nasabi ko nalang. 

Sige alis na ako. Paalam nito  sabay  alis nadin kaya pumasok nalang din ako sa bahay.  Na datnan ko si tatay na nag hihimay ng mga gulay at si nanay naman ay nag sasaing naman.

Mano po Tay.  Mano po nay. Bati ko sa ka nila. 

Anak na Sabi na ba sayo ni alen? Tanung nito. 

Alam Kung kong anu ang tinutukoy ni nanay. Agad naman akong  na Patingin Kay tatay. Na kita kung nag katinginan sing dalawa. 

" Nak okay labg naman sa amin nang nanay mo Alam namin na gusto mung mag aral. Naka pag ion na din kami nang nanay mo para sa pag aaral mo kaya okay lang sa amin kahit na sa malayo ka mag aral ang importante ay mapag aralan  mo ang kursong gusto mo at ma tapos mo Ito.

Napatango nalang ako at Napa ngiti sa sinabi ni tatay. 



The Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon