TLH 21

36 2 1
                                    


Cairen


Hindi ako Halos Maka paniwala sa mga narinig ko at na laman ko.  Halos hindi ako naka tulog buong Gabi sa kakaisip sa mga sinabi ni lolo meguil Pati na ring ni kline at dumating din ang mga magulang ko. Sa una ay hindi ko ma tang gap.  Hindi ko pinaniwalaan ang mga sinabi nila pero Nong malapit na ang hating Gabi ay dumating ang mga magulang ko. At sinabi nila na totoong hindi nila ako yun ay na anak. 

Ma taas na ang sikat ng araw ng ma gising ako at ng tinginan ko ang oras ay malapit ng mag 9 a.m. pero wala padin akung ga nang lumabas para kumain man lang O puntahan Sina nanay at tatay sa kanilang silid. Naka rinig ako ng katok Mula sa labas ng pinto ko. Hinayaan ko lang ito.


Cairen? Rinig kong tawag sa akin pero nag talok  bong lang ako ng komot ko at pilit binabaliwala ang tumatawag sa akin.

Cairen?  Tawag parin ng tawag kaya Buma ng on nalang ako at Pinag buksan ng pinto ang ma kulit na tumatawag sa akin. 

Cai bakit d ka pa bihis? Mag ayus kana gagawa tayo at bili na din ng mga pasalubong.  Agad na bungaran sa akin ni may nasa likod lang nito si ymar at kleint.  

Mahinang Napa buntong hininga nalang ako Saka nilakihan ang pag bukas ng pintuan para Maka pasok sila.

 Saglit lang at mag a ayus muna ako. Sabi ko Saka mabilis na pumasok sa room ko at inayos ang mga gamit Saka naligo na din agad.

Pag labas ko ay andon na sila sa sala kasama sila nanay at tatay. 

Morning po nay Tay.  Bati ko sa mga magulang ko sabay halik sa ka nila. 

 A-Ah anak may pupuntahan kaba ngayun? Tanung ni nanay si tatay naman ay tahimik lang na naka upo at naka yuko.. Pina kilala ko na din naman sila sa mga kaibigan ko.

Ah wala naman na po nay. Nag Aya lang po sila na gumala at bibili daw ng pasalubong. Sabi ko.

Cai pwede naman natin silang isama.  Sabi ni may.

Oo nga or kayung tatlo ang mamasyal sort of family bonding niyu na din. Sabi pa ni ymar. Napa ngiti naman agad ako sa narinig ko. Alam ko kahit na hindi ko silang totoong magulang ay tinuro ng nila akung sakanila. At kahit ilang yun ay na kapamilya pa ang dumating sa akin ay alam kung mata tang gap ko sila at ang mga magulang ko na nag pa laki sa akin ay hindi ng hindi ko sila ka kali Utan O I iwan man. MA lalo lang ako sa ka nila pero nasisigurado ko na hindi ko sila maLili mutant Kay lan pa man. Walang ka alam alam si ymar at may sa mga nangyayari sa akin kahit kaibigan ko sila alam kong hindi pa ngayun ang tamang oras at pa na Jun para sabihin sa ka nila. 

Sige po tayung tatlo po muna ang gagala.  Okay naman sa mga kaibigan ko. Sabi ko Kayla nanay. Agad kaming umalis sa room ko Saka gumala muna kami. Saka tuna yan ay ma rami akung binili para sakanila. Hindi man namin masyadong na pag usapan ang nga yari kagabi pero sinabi ko nalang din sa ka nila na hindi na ni lang kailangan pang alala hangin ako dahil kaya ko naman din. At Masaya akung na dagat an ang pamilya ko. 

Navy anong oras po ang uwi niyu bukas? Tanung ko habang nag haha punan kami. Andito kami sa restaurant ng hotel kumain kasama din sila may ymar at kleint Pati na ring si lolo. 

Bukas ng ma aga anak  hindi kami pwedeng mag tagal dahil yung mga alala ng hayop at pananim duon ay Baka na Pano na. Nakita suot lang naman ako kay maring telma. At naka ka hiya din kung mag ta tagal pa kami. Sabi ni nanay. 

Sige po. Nay. Sabi ko nalang at nag kwento naman sila ymar at may. Pati si lolo ay na Kikipag kwentohan din kilala nanay at tatay. Nang gumabe na ay nag pasta na kaming bumalik sa kanya kanya naming rooms. Bukas ng Gabi pa ang flight naming apat pa balik. Pero na isipan kung Sumama nalang kina nanay at tatay sa pg balik. Kaya pinuntahan ko si kleint para sabihin.

The Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon