Cairen
Maayos naman ang unang araw namin sa mga ginawa naming photo shoot. Kaya ngayung second day na namin dito ay na pag pasta Jan naming tapos in ang lahat para bukas ay maka pamasyal kami.
Okay pack up na tayo next set naman tayo dun sa butterfly garden sa bandang likod ng hotel naman tayo. Sabi ko apat lang kami kaya tulong tulong kami sa mga gawa in namin.
Ako na mag dala. Alok ni kleint sa akin sabay kuha ng mga gamit na hawak ko. Pina Bayaan ko nalang din. Alam kung ayaw ni thunder na Lumapit ako kay kleint pero hindi ko naman yun pwedeng gawin dahil mag uusap at mag kakalapit talaga kami. I isang group lang naman kami Kasi.
Nang matapos kaming mag kuha ng mga magagadang pictures ay na si balikan na naman kami sa amin hotel para Maka pag pahinga.
Kina gabehan ay hindi na ako Sumama sa hapon namin nag pasta akong Mag Lakad Lakad muna sa Tabi ng dagat. Malamig ang simoy ng hangin ang Sarap pakinggan ang tunog ng mga along at a mumunting wait ng mga ibon. Mag pasta akong umupo sa buhanginan habang naka tanaw sa malawak na dagat at kalangitan na punu ng nag kikislapang bituin.
Na pa tigil ako sa pag mamasid nga may humarang sa harapan ko.
Bigla akong naka dama ng Tako. Kaya tatayo na Sana ako kahit na hindi ko pa siya nakikita. Kahit na hindi ko siya kilala.
Ma'am Sumama po kayu sa amin. Malumanay na sabi ng lalaking nasa harap ko. Napa tayo ako ng tuwid at Tatangka sanang tumakas ng may humawak ng mahigpit sa braso ko.
Ma'am Sumama nalang po kayu sa amin hindi po namin kayu sa sakyan may gustong kumausap lang po sa inyo.
Kahit may na dama akung Kaba pero hindi ko magawang humidi O omayaw sa kaharap ko.
Tumago nalang ako at Sumama sa ka nila. Hindi natin nila ako Hinawakan naka sunod lang ako dito sa isang lalaking kumausap sa akin meron pa siyang tatlong kasamahan ang dalawa ay nasa kaliwat kanan ko ang isa ay nasa likod ko. In Short na papalibotan Nita ako habang nag lalakad.
Pa pasok na kami ng hotel ng ma kita ko si kleint. Ta tawagin ko na Sana siya pero Nakita ko ang gulat sa mga mata nito. Sabay tawag sa kaharap nito.
Jhun? Tawag nito. Agad kaming Napa hinto at kita ko Kung Pano sila mag bow sa harap ni kleint.
Young master. Sabay na sabi nila.
Kita kung Napa tingin si kleint sa akin. Si ni kline ko naman siya ng nag tatakang tingin.
Who's with you? Why you're here? Sunod sunod na tanung nito.
Young master you're grand father want to see her princess.
Is grand pa here? Tanung nito nasa lobby parin kami ng hotel at naka tayo lang duon walang naka kilos ni isa man sa amin pero patuloy lang sa pag uusap.
Yes ang he's in the penthouse.
I'll go with her. Sabi nito sabay lapit sa akin at hinila ako sa braso ko pa pasok ng elevator.
A-Ahmm kleint anu ang nangyayari? Naliligo ng tanong ko. Dahil natin sa bilis at kabiglaan ay Halos wala akong ma intindihan.
I'll explain later just come with me.
At tama namang bumukas ang elevator Saka n man niya ako hinila sa kung saan. Merong siyang pinindot sa pintuan Bago nag bukas iyon.
Grand pa?
Tawag nito ng maka pasok kami. Hawak niya parin ako.
I'm here. Pareho kaming napa tingin sa may veranda.
Lumapit kami ni kleint sa tinawag niyang grand pa. Na Hila Hila parin ako.
Nag Mano naman siya sa tao ng kaharap namin na nasa tantra ko ay nasa 70 na ang dead nito.
Maganda ng Gabi po. Mahinang sabi ko ng ma kita kong naka tingin siya sa akin. Tingin na sabik na si at pangungulila at pag ka miss.
Tumayo ito at mabilis na ni yakap ako.
Sa bigla ko ay hindi man lang ako nakagalaw.
Apo I missed you so much. I miss you. Pa ulit ulit nitong sabi sa akin habang ma higpit niya akong niyakap. Na ka ramdam na man ako nang basa sa bandang balikat ko. Umiiyak ito dahil sa na ramdaman kung Mahinang pag yugyug nga balikat nito tana ng pag iyak niya.
A-a-ammhh so-sorry po p-pero d-di ko po kayo ma-ma intindihan. ? Utal kung sabi. Hindi ko Alam kung anu anu na ang naramdaman ko. Takot kaba ilang lungkot pagkalito at saya. Napa tingin naman ako kay kleint at kita sa mga mata niya ang saya. Naka ngiti din ito.
Lolo upo muna tayo at ng Maka pag paliwanag kay cairen. Sabi nito at tinulungan niyang Maka upo ang tinawag niyong lolo.
Pina upo din ako ni kleint Saka ito umupo sa tapat na upuan ko.
.....
BINABASA MO ANG
The Lost Heiress
General FictionCairen Pama --- simpling babae mabait ma pag mahal sa pamilya masipag at may ma taas na ambisyon. Yun ay ang ma tulugan ang kanyang mga magulang. Thunder Lardisa --- hot Batchelor, own the Lardisa industry. Once he's in love and still waiting...