🍃Chapter 6🍃

41 0 0
                                    

Sofia's POV⭐

"Nandito na tayo." Pagbasag ng katahimikan ni Zendy samin.
Nahinto kami sa isang silid na may naka engerave na Headmaster's Office. Maganda sya parang classy sya na may twist na pagka magical.

"Pumasok ka na" sabi ni Clera

"Di kayo sasama?" Tanong ko sa kanila. Kaya umiling sila.

"A-ayoko. Baka lapain ako ng HM nyo dahil bigla bigla lang akong sumulpot dito sa lugar nyo." Pag tanggi ko. Natatakot kasi ako eh!

"Correction Mundo natin" sabi ni Ellaine

"Huh? Bakit natin?" Tanong ko. Huhuhu. Baka di na ako makabalik sa amin.

"Kasi di mag papakita sayo ang portal kung wala kang kapangyarihan" paliwanag ni Zendy. Now it becomes more wierder and wierder. Saang lupalop ba talaga ako napunta? T_____T.

"Di mo maiitindihan ang lahat pag di ka papasok jan sa HM office." Sabi ni Clera

Kaya in the end tinulak nila ako.
Kumatok na ako coz i guess I  have no Choice.

"Come in!" Rinig kong sabi ng babae dahil sa nakakahumaling nitong boses. Yung mala anghel.

Pinihit ko ang door knob and there I saw a Lady in a swivel chair. Shes wearing a baby blue suit na pang pambabae at naka pony tail sya.

"Hello^^ whats your name?" Tanong nya agad sakin.

"So-sofia Briones po. Go-good morning p-po He-headmaster!"  Utal kong bati sa kanya.

"Hahaha. Oh! I'm sorry. My bad. I forgot to introduce my name on you." Sabi niya. Wew! Ang cute nya. Wait so hindi pa sya ang Headmaster? Baka nga, kasi ang meron lang dito sa loob ay ang mini library. Yung table nya. Mga couch. At yung parang wall na pinulupotan ng mga baging. Pero kakaiba. Para bang inayos ito sa pagkapulupot. At may mga nakaukit dun na mga salita na hindi ko mabasa-basa.

"My name is Nickihara Quickenden. I am the Assistant scretary of the headmaster." Pagpapakilala nya. May gosh sa ganda nyang yan di pa ba sya ang HM? How much more kung makikita ko ang tunay na HM?

"Thank you for your compliment" matawa-tawa nyang sabi sakin.

"Huh? Wala naman akong binanggit ah!" Depensa ko

"I can read  minds. And can sense a persons intention. " paliwanag nya.

"What??? Grabi kanina pa talaga ako nawinwindang dito ha. Masyadong marami na akong nalalaman na kakaiba dito." Paghihisterical ko. Grabi kanina portal tapos telepathy tapos enchanted world tapos ngayun mind reading? Gano ba talaga ka advance sa technology ang mundong to?

"Hahaha. We didnt use technology Dear. Only in mortal world. Here in Arendelle kingdom we use Magic or we are called Mages. That's why we are so very different." Sabi nya. No comment nalang ako. Baka kasi mamaya sasabog na ang utak ko sa mga nalalaman ko.

"Mukhang gulong-gulo na siguro yang utaks mow. Halika pupunta na tayo sa kanya." Sabi nya. May ganun pala syang side??

Still tahimik ako. Sumama ako sakanya at maya maya ay nahinto kami dun sa may pumulupot na mga baging.

Ngayun 3% palang ang paniniwala ko na magics do exist!

"Alohomore"

May binanggit sya na salita na hindi ko alam. Maya-maya ay nagliwanag ito at bumukas. Ano yun magic word?

" yes my dear!" Sabi nya. Di na ako nag tataka pa kung bakit alam nya iniisip ko.
Pagkapasok namin.

O.o!

Tumambad samin ang mga insektong lumilipad at makukulay. Meron ding parang nahuhulog na mga glitters habang lumilipad sila.

Woah! One word to describe. Magical. Kung kanina 3% lang ngayon 50%  na.

"Amazing." Tanging sambit ko nalang.
Naamazed talaga ako. Ang guleng;)

"Hahaha. Galing ng pasabog ko." Sabi nung babae na parang naka upo sa half circle na upuan. She looks like a Goddess!

Zendy's POV

Nung naitulak na namin si Sofie sa loob. Gulo na ang utak ko. Di lahat ng mga Mages kayang makarinig ng pagtetelepath ng isang mage. It takes a lot of concentration and energy to do that. Pero sa kanya parang wala lang. Hmmm.! I think she's a special girl.

Oh! Where's my manner's. Hi. Zendy Allaira Craft here. A thunder mage.

"She really is a special girl!" Sabi ni Elliane.

"I agree. Yung tipong inosenting makapangyarihan. Gosh! I just can't wait na malaman natin kung ano ang powers nya. Ahihihi" sabi ni Clera.

"Ako rin. Gorsh! Hahaha. Excited na si Beautiful me" gatong naman ni Ellaine.
Parang mga bata kung maka asta. Tsk! Akala mo hindi isang 'X' mages. Yeah. Me, Ellaine, Clera, Troy, Jaeydon and Trayker are the 'X' mages. You'll be part of an X mages if you possed the elemental Mahou or magic.

Ako isang Thunder Mage. Si Ellaine isang Ice mage.Si Clera naman isang Plant and Floral manipulation. Kung pano nasali si Clera sa 'X' mage? Simple dahil sa kanyang pinakita sa Annual Battle Exams.  Si naman Troy isang wind mage. Si Jaeydon isang Earth mage at si Trayker ay isang Fire mage. Nasan ang water mage? Di pa nakikita. And obviously dahil isa kaming X mages we are in a higher rank.

"Tara. Kain muna tayo. Gutoms na si Ako" saad ni Ellaine

"Tara na. Kanina pa to kumakalam ang sikmura ko."pag-aya ni Clera.

"Oh? Natahimik ka Zendy??" Tanong ni Ellaine habang papaalis na.

"Yeah! Parang mapapanis na yung laway mo jan. Pa demure pa masyado oh!" Gatong namn ni Clera. Langya talaga tong dalawa.

"I was just thinking KUNG PANO KO KAYO KUKURYENTIHIN NA HINDI NYO NALALAMAN." Kanina pa talaga ako naiirita sa dalawang to.

"Luh! Ahhhhhhhh..." Sabi nilang dalawa at tumakbo. Ayun pina sundan ko sila ng Bolt line. Di naman sya masakit pero mga 10% lang ang mararamdaman mo.

"Waaaah! Patigilin mo na ito Zeeen!" Ellaine

"Waaaah! Maawa ka. Marami pag nag aadmire sakin" Clera.

Patuloy lang ako sa ginagawa ko. Nag eenjoy eh.

##

Arendelle Academy: The Lost Sister Of Amber (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon