🍃Chapter 8🍃

29 1 0
                                    


⭐Nick's POV⭐

Matapos kong ihatid si Sofie ay bumalik ulit ako sa Office. Pinatawag kasi ako ni Lady Emerald. Grabi Sofie is like a very covered box. You have to  open it before you'll know whats inside on it. She's an innocent but  full of mystery.

Kanina nabasa ko sa mga isip ng mga 'X' mages na mga kaibigan nya ay kinakailangan pa nilang mag concentrate para mabasa ang iniisip nya pero di nila magawa. At heto pa naririnig ni Sofie ang pakikipag telepath nila Ellaine at Clera. How come. Bibihira lang ang may kaya nun.

Pagkarating ko dun ay nakita ko sa mukha ni Lady Emerald na naka kunot na tila ba may malalim itong iniisip.

"Lady. Sofia is an innocent mage but full of mystery." Panimula ko sakanya.

"You're right. Wala akong mahanap na kasagutan sa Ngayon. Have an eye for her. Report me on whatever you observe on her. " sabi nya na di parin nawala ang kunot sa noo nya.

"Yes milady. Ahm Lady eto pa ang nakakapagtaka, she can hear someones telepath. Narinig nya ang pakikipag telepath nina Zendy at Clera. Narinig din nya ang telpath ni Ellaine. How come na maski kayo..with all due respect milady ay di nyo pa gaanong na mamaster ang ganung technique" sumbong ko sakanya. Mas lalo naman nadagdagan ang kunot sa kanyang noo.

"Mas  nakakapag taka talaga iyan." Sabi nya. At sa tingin ko lalo na itong naguluhan.

"Milady if you dont mind.. Konting-konti nalang ay tatanda na kayo" sabi ko uli saknya

"Oo nga nu. Thanks for reminding me. Gosh. Baka di na mabalik sa pagiging flawless tong noo ko." Sabi nya sabay unat sa noo nya. Kaya napailing nalang ako at gumuhit ng ngiti saking mga labi. Matagal na kaming mag kakilala ni Lady Emerald. Sinaklolohan nya ako nung kasagsagan ng gyera laban sa mga Danùa. Tinulungan nya uli akong makabangon kahit wala na sa tabi ko ang pamilya. Kaya in return mag sisilbi ako sakanya. Kahit na ayaw nya, pinilit ko parin kaya in thr end wala na syang nagawa. She's like my new family now as well as this school.

*snap*

Nabalik ako sa ulirat nung nag snap sya.

"May sakit ka ba?" Pag alala nya sakin.

"Wala po Lady. May bumabagabag lang sakin. " sabi ko

"Stop thinking about Sofia's real identity. Baka mauna ka pang tatanda sakin." Matawa-tawa nyang sabi sa akin. Napangiti nalang ako.

"By the way paki sabi sa 'X' mages na sila nalang ang bahala kay Sofia wag nalang pala ikaw. Hindi sa wala akong tiwala sayo kundi ayokong masobrahan ka sa pagtatrabaho. Understand?" Sabi nya sakin. Maiiyak na sana ako kaso...

"Sigi. Subukan mo lang na tuluan ng luha at pagpapahiwain kita ng isang libong sibuyas." Pagbabanta nya. Kaya napatawa nalang ako. She act's like my ate/mother. That's why I owe too much for her.

"Haha. Takot ko nalang. Thank you. Aalis na po ako." pagkatapos nun ay nag paalam na ako at umalis na . Pumunta na ako sa bahay ko para makapag pahinga.





⭐Lady Emerald's POV⭐

YOU  are so innocent Sofia yet Mysterious. Pero bakit ang gaan gaan ng loob ko sayo?

Arendelle Academy: The Lost Sister Of Amber (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon