🔥Chapter 38🔥

16 0 0
                                    


Third Person's POV

Kasalukuyang abala ang buong council at Triads sa pagpupulong tungkol sa kanilang gagawin sa nalalapit na Annual Battle Exam. Three months from now ay gagawin na ito. Nakakasiguro silang muling sasalakay ang mga kampon ng Danúa. Mas mabuti nang maging handa para mabawasan ang pinsalang maaaring idulot nito.

Ngunit nabulabog ang kanilang pagpupulong nang biglang humambalos ng pagkalakas ang pintuan nito. Bumungad sakanilang mga mata ang sekretarya ng Mistress. Hingal na hingal ito na tila galing sa isang marathon. Kumunot ang noo ng karamihan habang tinitingnan sya.

"Mistress.." Paunang salita nya tsaka yumuko ito bilang pag galang sa lahat.

"Sorry for interruptions, but Professor Harami seek for your help. He cannot handle much longer his students who performs the forbidden spell!" Maagap nitong tugon sakanya. Blankong mukha ang ipinakita ng lahat sapagkat walang sinuman ang pweding maka gawa nito sapagkat naitapon na ang Book of Wrath sa Asteria. Ang lugar na purong itim.

Datapwa't hindi ito kapani-paniwala ay minabuti nalang nila na puntahan ito. Sa kanilang paglalakad, isang nakakapangilabot na aura ang kanilang nararamdaman. Isang pwersa na ni minsay hindi pa nararamdaman nino man. Binilisan nila ang kanilang pagpunta ron.

"Which room, Nickie?" Mistress asked her secretary as she boost her power.

"At the Wizardry Room, Mistress." Magalang nitong sagot.

While they're on their way to Wizardry room, they've noticed the changes on their school. The statue, tribute to the late Goddess of Everlasting power, Aeywa Eirietheiya, has gradually found each missing piece's of her body. While the Twelerbee's palace has set to a new form. Puno ng pagkalito ang mababakas sa mukha ng lahat ng mga Triads at Council.

"Is she..." Hindi naituloy ng Mistress ang kanyang sasabihin nang bigla syang pinanghinaan ng kapangyarihan kaya bigla itong na outbalance. Mabilis namang nasalo ito ni Dacus.

"Hush now! Don't raise too much your assumption's, Hon." Pag-aalo nito sa Mistress. Tumango nalang ito at ipinagpatuloy ang kanilang pagpunta sa Wizardry Room.

Nadatnan nila dun ang papaayos na mga kagamitan at ang dalawang babae na nakaharap habang patuloy ang pagliliwanag ng pinaghalong ginto at puting liwanag. While Professor Harami fully exerted his efforts to tone down the power of the two woman. Without further adieu, Mistress Emerald call the attention of the Professor. Quickly, he ran to the Mistress's position.

"Your grace." Bigay galang nitong usal.

"Who are they?" Agarang tanong nito nang makarating ang propesor sa kinaroroonan nya.

"They're Miss Briones and Miss Felleio." Sagot nito.

Walang atubili silang pumalibot sa dalawang babae at hawak kamay na naka tingala. Lahat ng triads ay naging abong puti ang kanilang mata samantala ang mga council naman ay kulay purple ito.

"Aum debum alhum estaros. Sequellera cribitus aux mairandus. Escorton liva hemerospa ascornia intelledo hetro spru operas ceteres cribdis oraños. Avem!"

Malakas at paulit-ulit na salitang binibitawan ng mga Triads at Council. Tagaktak ang pawis nito sa noo, ang iba'y umigting na ang kanilang bagang. Simbolo na malapit na ang kanilang limitasyon sa pag gamit ng kanilang kapangyarihan.

Unti-unting bumuo ng kulay Royale Blue na pentagram sa dalawang babae. Isang malakas at matinis na sigaw ang iyong maririnig mula sa dalawang babae. Unti-unting humuhupa ang liwanag na bumalot sa kanilang lahat at bumungad sakanilang harapan ang dalawang babae na nakabulagta at gula-gulanit na kasuotan nito.

Grace Sylvia, has abruptly positioned her arms to the two woman and wrap them with a thick and linen cloth. Mistress Emerald has already feel the pain in her head. Her power has almost reach to its limit that's why the side effect of it is very crucial. She almost got stumbled as she walk towards in a circle of staffs, gladly, Dacus again has her back.

"Bring them to clinic." Ang huling sambit nito bago umalis kasama ang lahat.









Sakabilang banda naman ay biglang namulat ang lalaki habang sapo-sapo nito ang dibdib sa sobrang kabado. Nakita nya ang hinaharap, at posibleng ito'y mangyari. Hindi na sya nag nagpaligoy-ligoy pa, kumaripas agad sya ng takbo patungo sa kwarto ng Mistress. Nadatnan nya dun ang nakaratay na tiya nya at mahimbing na natutulog.

"Aunt..."

Nagising bigla ang Mistress ang marinig nya ang boses ng kanyang pamangkin.
Walang anu-ano'y lumiwanag ang mata ng lalaki at lumipad bigla. Kaya naman, napasandal agad sa head board ang tiya nya.

"The recreation is the foe's reincarnation."

🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊🌊

Clinic.....

Nang marinig nina Ellaine, Clera at Zendy ang nangyari sa dalawa nilang kaibigan ay agad silang sumugod sa clinic.

Nakita nila agad ang dalawang walang malay na kaibigan nila. Lungkot ang kanilang nadarama sapagka't sinisisi nila pareho ang kanilang mga sarili sa nangyari sa dalawa nilang kaibigan. Wala ang mga lalake dahil inutusan itong hanapin ang Golden Cape of Amos na nasa kanlurang bahagi ng Terrio Kingdom.

"Anong nangyari sakanila Zendy?" Wala sa sariling tanong ni Clera. Umiling lang si Zendy sapagkat umariba na naman ang pagka shunga nito.

"Bessy! Parehas tayong nasa kwarto nang mangyari ang insidenteng yan. Wag bobo ha!" Nakangiting wika ni Ellaine. Ngumuso nalang si Clera dahil sa narinig nya.

Their attention was caught by when Danica moaned. Agad nilang linapitan ito at syempre pinaulanan agad ng tanong si Danica ni Clera. Kaya nakatanggap agad sya ng dalawang sapok. Napangiti nalang si Danica sa nangyari sa tatlo.

"How are you?" Tanong ni Zendy nang tinulungan nya itong sumandal sa headboard.

Sa isip-isip ni Clera 'yun rin yung katanungan nya kanina. Pero bakit nakatanggap parin sya ng sapok? Ngunit iwinaksi nalang nya ito.

"Im fine. Just my head keeps aching. Ouch!" Napahawak agad ito sa ulo dahil biglang kumirot.

"What happen?" Alalang tanong naman ni Ellaine.

Sa isip uli ni Clera, 'yun ulit yung pangatlong tanong nya kanina kay Danica. Ngunit ibinalewala nalang nya ito.

Kinuwento ni Danica ang buong nangyari maliban sa kay Azuna. Tumango-tango naman si Clera sa mga naririnig nya.

"Are you hungry?!" Usisa ni Ellaine nang matapos sa pag kukwento si Danica. Sa puntong yun di na napigilan ni Clera ang mag inarte.

"Eh nyemas naman kayo eh. Yung mga itinatanong nyo kanina kay Danica eh yun naman rin ung tanong ko sakanya kanina. Inisa-isa nyo lang!" Maktol nito. Ngumiti nalang si Ellaine at sinuyo si Clera na nagtatampo.

##

Arendelle Academy: The Lost Sister Of Amber (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon