Chapter Six: "Kiss"

13 0 0
                                    

Hanggang ngayon, hindi pa rin nawawala sa isip ko kung anong nangyari kila Dyll at Dylle..

Simula nung galit na galit si Dylle at bugbog sarado naman si Dyll, hindi na nag-iimikan ang dalawa.. Pinilit kong tanungin si Dylle pero umiiwas s'ya sa'kin.. Si Dyll naman, ngingitian lang ako atsaka sabay aalis. Tinanong ko rin sila TK at sila Amanda about sa kanila pero hindi rin daw nila alam ang nangyari..

Pero ang kutob ko.. Paniguradong alam yun nila Amanda.. Dahil sila-sila lang ang parating may sikretuhan at palagi rin nilang tinatago sa'kin yun.. Nakakapagduda sila pero, inii-snob ko nalang dahil malalaman ko rin naman yun kapag handa na silang sabihin sa'kin ang lahat nang mga sikreto sa barkada.
**

Parking Lot:

Pauwi na 'ko, at kotse ang pinadala sa'king sasakyan ni Daddy.. At as usual, kasabay ko na naman yung hinayupak kong kakambal.

*Text Message*

From: Fuck you Skykly

Cat. Mauna ka na! Mamaya pa uwi namin. May tatapusin pa kaming lesson. Pakisabi nalang din kila Mommy na maya-maya pa 'ko makakauwi.
-

Thank god. Wala akong kasabay. Hihihi.
Habang nag-lalakad ako papunta sa kotse kong naka-park.. May narinig akong ungol sa may bandang right side kung nasaan naka-park ang kotse ni Dylle..

Nag-tago muna ako atsaka tinignan ko kung sino yung nandun.. Nang makita ko..















S-si.. Loretta at Dylle?! N-naghahalikan?..











Hawak-hawak ni Dylle ang batok ni Loretta habang nagha-halikan sila..

Tinakpan ko yung bibig ko habang may namumuo na namang mga luha sa mga mata ko..

Sa buong buhay ko na nakasama ko si Dylle.. Ngayon ko lang nakitang naging ganyan s'ya. Mukhang nahanap na n'ya yung sinasabi n'yang babaeng hinihintay n'ya..


Ngumiti ako at tinahan yung pag-iyak ko.. Nag-lakad na ako at dire-diretsong pumunta sa kotse ko, nag-kunwari din ako na hindi sila napansin..
**

Bahay:




"Mie. Mamaya pa daw po makaka-uwi si Sky. May notes pa daw po silang ginagawa na dapat tapusin." sabay lapag ko nang neck tie ko sa drawer

"Okay Anak.. Kumain ka na dito, sabayan mo kami ng Ate Shae mo." sabi nito habang nakangiti

Nag-bihis na muna ako atsaka sumabay sa kanila;



"Cat, okay na ba 'yang sugat mo sa noo mo?" tanong ni Ate habang kumakain

"Medyo masakit pa rin 'Te, pero hindi na s'ya gaanong nagdu-dugo." sagot ko

"Mmm. Next time ah mag-iingat ka na sa pagd-drive. Baka nalipasan ka lang nang gutom nun kaya ka na-out of balance." pagpapa-alala nito

"Yes Ate." tipid kong sagot

"Ay Nak, oo nga pala. Namili kami nang mga damit n'yo nila Sky. Yung Ate mo ang namili nung sa'yo.. Nasa kwarto mo na lahat." sabay ngiti ni Mommy

"Mmm. Okay po. Salamat!"

"Tsaka sila Tita Cello mo, pinadalhan na din namin."

"Ah, okay po. Thank you din po." then I smiled
-

Matapos naming kumain, dire-diretso ako sa kwarto ko. Nakita ko ang napaka-raming paper bags na nakapatong sa kama ko. At dahil sa excited ako, tinry ko ang lahat..


Maya-maya pa may isang maliit na color yellow na paper bag akong nakita sa may tabi ng unan ko, binuksan ko ito at may teddy bear na nandoon atsaka roses pati na rin ang isang pirasong papel..

Color white yung bear, at tatlong pink roses ang nandoon. Binasa ko muna yung letter;




Cat,

Sorry sa lahat nang mga nangyayari.. Maiintindihan mo rin ang lahat kapag handa na akong sabihin sa'yo.

Love, .....



Nagtaka ako dahil akala ko si Dog ang sumulat.. Pero ngayon dots nalang.
Bumaba ako at tinanong ko sila Mommy kung dala rin ba nila galing sa mall yung maliit na paper bag pero ang sagot nila hindi daw..
So.. Paano 'to nalagay sa kama ko? At nakarating sa bahay?


Hays! Kaloka. Ang daming gumugulo sa utak ko sa ngayon.










Nag-online na muna ako nang facebook ko at..
**

AUTHOR'S NOTE:

Kanino kaya galing yung yellow paper bag na 'yon? At girlfriend na ba talaga ni Dylle si Loretta?

Ano say n'yo?

PS: 'Wag pong silent reader. Mwehehezzz.

sieycheyzizi

Sunny Catleiah (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon