Chapter Fifty Three: "Miss"

8 0 0
                                    

2 months later..

Nandito ako ngayon sa ospital.. Nasa tabi ni Cat at tila hawak-hawak ang kanang kamay n'ya.


I missed her so much. Ang daming nangyari pero nauwi lahat sa wala..


"I'm so sorry.." i can't imagine na ganito ang mangyayari, how sad


Two months na s'yang natutulog.. Na-comatoes na s'ya sabi ng Doktor, pero si Cat daw ang bahala kung kailan n'ya balak na gumising. Hindi rin naman daw s'ya mamamatay.. Naapektuhan kasi ang lungs n'ya dahil sa pagkaka-lunod sa drum at sa room kung saan s'ya tinali. Pati na rin yung sugat n'ya sa noo, lalo pang lumubha.


Kaya ngayon, lahat ng sakit na nadama ng katawan n'ya.. Nauwi lahat sa coma.


Okay na rin kami nila Dyll. Mga galos lang ang natamo namin, si TK naman ayos na din. Pero ang hindi ayos ay yung nakatakas sina Mia at Danica.. Nakulong sila Dad kasama sila Loretta. Pero sila Mia, nakatakas.




Ang alam ko kakampi namin s'ya.. Pero bakit s'ya tumakas?






Ineembistigahan ng mga pulis kung nasaan sila pero walang bakas ang lumalabas. Kung nasaan man sila ngayon, alam kong magdurusa din sila sa huli.

"Bro, ako na muna ang magbabantay sa kakambal ko. Sumunod ka na muna dun kila JV sa baba. Kakain daw sila." sabay upo ni Sky sa left side ni Cat


"Wala akong ganang kumain." gusto kong hintayin na ma-gising s'ya..


"Okay." then kinuha n'ya yung ipad n'ya "Matanong ko nga.."


"Ano?"




"Sino si Danica? Bakit hindi namin alam na may first bestfriend ka pa pala bago si Cat?" tangina ang seryoso nang mukha nitong hayop na 'to "At bakit galit na galit s'ya sa kakambal ko? Mag-kwento ka nga!"


"Si Danica.. Kababata ko s'ya. Magka-close ang mga magulang namin kaya naging mag-kaibigan din kami. After a few years, kailangan daw nilang umalis dito sa pilipinas dahil sa ipapagamot s'ya dahil may leukemia s'ya. At hindi din n'ya alam kung kailan ang balik nila. Simula nun, nawalan ako ng balita sa kanya.. Simula nung nawala s'ya sa tabi ko, parang nawalan ako ng sigla na magkaroon ulit ng panibagong mga kaibigan." hays..

"Oh tapos?" binigyan n'ya naman kaagad ako ng isang bored look


"Tapos.. Ayon, nakilala ko kayo. Ilang years na rin tayong magka-kaibigan at doon ko na rin nakalimutan si Danica.. Bago ma-kidnapped si Cat, nalaman ko kay Mia na nagbalik si Danica.. Habang ako nagpapaka-sarap na makalimutan s'ya, ayun pala sa hinaba-haba ng mga taon.. Binabantayan n'ya pala ako.. Pati na rin si Cat. Kaya galit na galit rin s'ya kay Catleiah dahil ang nasa isip n'ya, pinalitan ko na s'ya.." ayoko nang mag-kwento! Tsk!


"Ang babaw naman ng dahilan n'ya para magalit sa kapatid ko!" ngumuso naman s'ya bigla


Pinandilatan ko nalang s'ya ng mata at nag-salita ulit ako "May promise kasi kami.. Kapag may nakilala kaming bagong mga kaibigan, mas mangingibabaw pa rin ang turingan namin sa isa't-isa.."


"Tss corny n'yo! Puta. Eh ano yung kinalaman ni Mia kay Danica?"


"Si Mia, matalik din na kaibigan yun ni Danica.. Kaya pala tinutulak ako ni Daddy doon dahil nung una pa lang, pinaki-usapan ni Danica si Daddy na ikasal kami para mapalayo kami ni Cat sa isa't-isa."

"Pucha ang daming hadlang." sabay kamot n'ya sa ulo n'ya

"NARINIG NAMIN 'YON! KYAAAAAAA~!" bigla namang bumungad sa'min sila Ylse at tila nagti-titili






"Ana---!" nahulog naman kaagad si Sky sa bangko kaya napalitan ng tawanan


I miss this.

Sunny Catleiah (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon