CS011

2K 71 4
                                    

Dedicated to:

MyCary

cimanangan

•••

France

"Sure ka bang pupunta ka?" Tanong ni Rafael saakin.

Kasama ko si Rafael ngayon.
Nandito kami sa mansion at nagbibihis ako para sa pagpunta sa hospital.

"Oo pupunta ako.'' Walang alinlangan na sabi ko.

"Alam mo namang ayaw na nila sa iyo. Paano kapag saktan kanila duon. Nakita mo naman si Cheska kung paano magalit sayo yun. Pwede ka niyang saktan dahil sa nalaman nila."Sabi ni Rafael.

Napatigil ako pero nagpatuloy ako sa pagsuot nang T-shirt.

"Bakit nila ako sasaktan kung hindi naman ako ang gumawa nuon kay Jina. Si Jina lang ang nakakaalam na hindi ako ang gumawa nuon sa kanya." Seryoso kong sabi. Narinig kong huminga nang malalim si Rafael.

"Sasama ako" Siya.

"Halika na"Sabi ko at lumabas na nang kwarto.

•••

Pagkababa namin nang tricycle dito pumasok na kami agad nang hospital at tinanong kung ano ang room ni Jina.

Nang malaman namin, agad kaming pumasok at nakita sila Cheska at ang iba na nakaupo. Nang makita nila kami halatang nagulat sila pero napalitan din nang galit.

Biglang lumapit si Cheska at sa sobrang lakas ng sampal nito napalingon ang ulo sa ibang dereksyon at ramdam ko ang sakit.

"Ang KAPAL naman ng mukha mong pumunta pa dito."Galit na sigaw ni Cheska pagkatapos niya akong sampalin.

"Cheska, wala kaming balak na masama. Gusto lang sabihin ni France ang totoo."Awat ni Rafael sa kaniya. Nakita ko ring tumayo ang iba at inawat si Cheska.

"Hindi ko na kailan pang sabihin. Nasa harap niyo ang katotohanan. Alam kong hindi kayo maniniwala sa akin."Sabi ko at tumingin kay Jina na kanina pa nakikinig saamin.

Tumingin sila kay Jina.

"Eh t*ng* ka ba? Paano niya masasabi ang totoo eh pipe na nga siya." Sigaw naman ni Camil. Umiling na lang ako at binigyan si Jina ng papel at ballpen.

Nang mabigay ko na. Nakatutok sila kay Jina.

Alam kong sasabihin niya ang totoo.

Jina

Kinakabahan ako. Sasabihin ko ba. Tumingin ako sa kanya.

Ang sama nang tingin niya. Parang ilang minuto lang kaya niya kaming patayin.

Nagbuntong hininga ako.

I'm sorry France but I really need to do this para sa kaligtasan niyo.

"Jina sino ang gumawa sayo nan?" Tanong ni Camil.

Yumuko ako at nagsimula nang magsulat.

I'm sorry France. Alam kong hindi ka na galit saakin pero ngayon gumagawa pa ako nang ikakagalit mo.

Inikot ko ang papel para makita nila. Pero hindi sila nagulat kundi mas lalong nagalit ang mukha nila. Nakita ko si France at Rafael na gulat ang mukha at siya ay nakangiti. Ngiting tagumpay.

Hindi ka magtatagumpay sa lahat nang plano mo. Hindi mo kami mapapatay. Ikaw muna ang unang mamatay bago kami.

France

Lahat sila ay nakatingin saakin nang masama.

Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Bakit hindi niya sinabe ang totoo?

"Oh?! Nakita mo na?! Ikaw na nagsabi na, sa kaniya natin malalaman ang katotohanan. So ikaw nga ang gumawa. Ano pang ginagawa mo UMALIS KA NA!" Sigaw ni Cheska saakin.

Tumingin ako kay Jina pero yumuko lang siya.

Napayukom ang mga kamay ko. Akala ko ba magtutulungan kami.

"Ano hindi ka pa lalabas! France akala ko ba magtutulungan tayo pero bakit ka nagkakaganyan."Naiiyak na sabi ni Camil.

"Kuya umalis ka na."Sabi ni Faye.

Huminga ako nang malalim at tumalikod na sa kanila. Naramdaman kong naka sunod si Rafael saakin hanggang sa paglabas namin.

Napaupo ako sa upuan dito sa labas.

Alam kong ang killer ang may gawa nito. Gusto niyang masira ang pagkakaibigan namin and I know Jina knows who.

I need to know.

Nang mapatay na yang Pesteng killer na yan.

Her

Tsk. Such a pathetic friends.

Kawawa naman kayo.

Iisahin ko kayo but first I need to kill the others a.k.a my klasmates at kailan hindi sila makapunta sa lumang bahay.


••••

Please vote, and comment your thoughts about this chapter. Please continue to support my stories. Thank you 😊

May 25 2016

Cursed SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon