Chapter 10: Another Ordinary Day

42 2 0
                                    

Lisa's POV

Andito kami ngayon sa bahay ni Nessa, sa kwarto niya to be exact, lagi kaming nadito eh. Hehe! Katext ko ngayon si Nathan habang kachika ko ang mga kaibigan ko. Ang topic namin, well nakakasawa man pero ganon talaga eh, si Zelda. Nakakaasar naman kasi eh, she and I are friends naman(?) kaso yung ginagawa niya talaga so disturbing.

"Grabe yun ah, sa harap ko, nakita ko nagtutukaan silang dalawa," Nessa.

"What? Ewww naman yun, bata bata pa eh," Kate.

"Ikr, di ko talaga alam kung ano nakita ng Gian na yan sa kanya, " tama nga naman si Fia.

"EEEH, pede ba hayaan na lang natin sila. Nakakasawa na talaga," Teej.

"Hay ewan ko, basta ako badtrip sa babaeng yan, hindi ako plastic kaya inaamin ko," hehe, lagi na lang talaga mainit ang dugo ni Carmen kay Zelda.

"Hahaha! Rie, well, the fact na may ginawa siya, nakakainis," Rie.

"Wala naman siyang ginawa sa akin directly, pero kasi may ginawa pa rin siyang hindi tama eh," Lily.

"Hayaan niyo na nga lang, at least sa retreat, masasabi na natin sa kanya yung problem, " Teej.

"Sana nga maging maayos na to," Fia.

Napagisip-isipan naman naming na ibahin yung usapan.

"So Lily, kamusta naman kayo ni Ethan? Anong progress," tanong ko.

Fia's POV

Good question, at least now, matutulong ko na ang mokong ko na kaibigan.

"Huh? Anong progress pinagsasabi niyo?" Hay nako Lily, umamin ka na bruha ka!

"Ewan ko sa inyo." Kate.

"Napaghahalataan ka ah, don't tell me you like him pa rin ah, " mapangasar na sinabi ni Nessa kay Kate.

"Ayiee, makwento ko nga ito kay Keanz," sabi ni Carmen. Sino si Keanz? Boyfriend niya na kapatid ni Ethan.

"Ano ba! Eww, pede ba, yung gusto ko pa din? Eww lang no," pagdepensa ni Kate sa sarili.

Haaay, nako impossible namang walang progress sa dalawang yun no. Tingin niyo naman tatagal ng ano, halos 2 years yung kay Ethan kung walang pinapakitang motibo yan Lilyng yan. Haha.

Basta, importante, matulungan ko tung kaibigang kong awkward na to.

Lily's POV

Kanina okay naman yung pinaguusapan naming, si Zelda pero bakit biglang napunta sa akin? Siguro nagtataka kayo, bakit ako ganito no? Natatakot kasi akong maasar ng mga kaibigan ko, ayaw ko ng maulit yung mga pangaasar na naranasan ko sa elementary. Nahihiya ako sa kanilang umaamin, hindi ko alam kung bakit. Oo, nagkakagusto na ako kay Ethan, pero sa tingin ko hindi yung sapat para sabihin ko pa sa mga kaibigan ko, selfish ko ba? Pero eto yung nararamdaman ko, kaya sa tingin ko okay na, na ganito muna ang sitwasyon naming dalawa.

Ethan's POV (He's somewhere but not with the Barkada)

Ano pa nga ba, nagaantay ako ng reply ni Lily, ngayon buti na lang kahit papaano nagtetext na kami, pero hindi ko pa din to sinasabi sa iba. Bakit? Ayaw kasi ni Lily na maasar kaya ganon, pero sa tingin ko wala talaga siyang feelings para sa akin, ni katiting nga ata hindi niya ako napapansin. Hindi ako nag papahumble pero yun ang totoo.

Rie's POV

Ang awkard nanaman namin kaya nagstart ako ng bagong topic.

"Nakapagpack na ba kayo for Monday?" Tanong ko. Retreat na kasi naming sa Monday, at Friday ngayon.

"Di pa, bahala na kung ano na lang makita ko sa cabinet ko," sabi ni Fia.

"Ako, tinatamad pa ako, " Nessa.

"Hay, finally magreretreat na, masasabi na natin kay Zelda," Kate. See, ayan nanaman lagi na lang kay Zelda umiikot ang topic pag magkakasama kami hahaha.

"OO na," yan na lang ang nasabi ko.

"May mga palancas na ba kayo? I mean tapos niyo na ba?" Buti na lang nagtanong si Teej. Shooot, di pa ako nakakagawa. Bakit? Hindi ko kasi alam kung papaano ko maeexpress sa kanila yung nararamdaman ko, kaya sasabihin ko na lang na tinatamad ako, pero aaminin ko na lang sa kanila sa candle night.

Candle Night? Yun lang naman yung night na pede ka magsabi kung ano talaga yung nararamdaman mo sa isang tao, pagkakataon mo na para magsabi ng totoo. Yung kung gusto mo magsorry o magthank you. Basta ganon yun.

"Guys, time check 6 na ah, " singgit ni Nessa.

"Oh my Gosh, guys I have to go," sabi ko.

"Sige ako din," sabi ni Teej at tumayo na sila ding lahat.

"Haha, sige alis na kami Nessa, magaayos pa kami eh," Fia. Well dito naman yan nakatira katulad nina Lily at Kate, pero pag umuwi na yung isa most likely naguuwian na lahat. Haha, pagkulang isa samin kasi boring eh. Ganon nga ba talaga o sa akin lang?

Kate's POV

Kakauwi ko lang dito sa bahay, saya naming kanina kila Nessa haha, bonding bonding din kami pag may time. Buti na lang sumama si Lily ngayon, palibhasa nagiging close na siya kina Lene, Milah at Murry. If I know my tawag sila sa grupo nila, ewan ko. Basta, para sa amin nina Fia at Nessa, okay lang naman sa amin na magkaroon ng ibang friends ang kaibigan naming, basta wag lang sila magbabago at mang iwan. Syempre sometimes people need space din no.

Nessa's POV

Umuwi na ang mga kaibigan ko, hay, boring nanaman dito. Huhu. Online muna ako sandali nang may biglang nag hi sa akin sa chat.

Vans: Hi!

Ako: Hi.

Syempre di ko naman ipapahalata na kahit papaano kinikilig ako.

V: Kamusta?

A: Okay lang.

V: Ano, pede bang manligaw?

A: Bahala ka.

Fudge, kinikilig ako, dapat di ko pahalata. Shoot naman, bakit ganon mukhang may gusto pa din ako sa kanya ah...

A: Sige, mauna na ako, tawag ako nina mama.

Tas nioff ko na yung chat. Hahaha! Wow Nessa ang liar mo talaga, mama ka dyan, alam mo namang nasa Malaysia ang mama mo ngayon, dinamay mo pa. Kahit kelan talaga, fail mo.

Dahil dyan, tinext ko naman sina Fiel at Kate na magOL sa skype at magrougroup chat kami. Sila lang ang tinext ko dahil sa kanilang dalawa lang ako nagkekwento tungkol dito.

Fia's POV

Kakauwi ko lang, feeling ko ang boring boring nanaman ng life ko. *Sobs*

Bigla naman ako nakareceive ng text.

From: Nessa Do

Guy, OL kayo sa skype I need to tell you something. Thanks!

Bakit kaya, anyare dun?

PagOL ko, nagconference naman kami kaagad. Kaming tatlo lang nina Nessa at Kate actually. So, ayun na kinwento niya yung kay Vans, ewan ko ba talaga dyan. Bakit ba ganyan si Vans, lagi na lang niyang ginugulo buhay ni Nessa. Kawawa naman tuloy yung kaibigan ko. Errr. Ewan, makapagayos na nga muna ng damit ko for Monday tas gagawa na din ako ng Palanca letters.

Author's Note:

Hi! Okay ba? Haha.

Thanks for reading! Voment Voment din pag may time ah...

High School Life: The Friends, The Enemies, The Lovers[On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon