Ethan's POV
Lumalala na ata ang pagbabago ni Lily, I hate to say this pero parang natuturn off na ako sa kanya.
Lately si Fia ang kasama ko, ang sweet at cool niya pala. Lagi na lang niya akong kinocomfort.
"Hoy pangs! Baka gusto mo naman akong pakinggan, kanina ka pa tulala dyan. May problema ka ba?" tanong ni Fia.
"Huh? Eh kasi ah. Wala."
"Wala ka dyan eh mukha ka kayang tanga."
"Bakit hindi na lang kaya maging tayo?" biglang lumabas sa bibig ko. Matagal ko na tong naisip at matagal ko na ding tinitimbang ang nararamdaman ko.
Mukhang mas tumitimbang na si Fia sa puso ko kesa kay Lily. Tanging si Fia lang ang nagpapakita sa akin ng ganito. Sino ba naman mag-aakala na magugustuhan ko siya, dati kaming magkaaway nung elem sa school. Di ko kasi siya kilala kahit na kaibigan niya ang bunsong kapatid ko na babae at kahit pa sa iisang village lang kami.
Naalala ko tuloy nung first year:
"Walangya ka naman Ethan, wala ka pang sinasubmit na work sa akin eh," umiiyak niyang sigaw sa akin.
"Meron na kaya, ito at ito," turo ko sa kanya.
"Joke ba yan? Kita mo na kulang to eh,"
"Hayaan mo na yan,"
"Anong hayaan?" Tas nagwalk-out ako.
Grabe ang tindi ko dati sa kanya no? Pero ngayon eto ako nireregret na ginanon ko siya dati.
Fia's POV
"Bakit di na lang kaya maging tayo?" sabi ni Ethan.
Ano daw?
"Bakit di na lang kaya maging tayo?"
"Bakit di na lang kaya maging tayo?"
Ahh...
10%
50%
75%
99%
progress completed.
"Joke ba yun?" pagtataka kong sinabi sa kanya.
Oo, aaminin ko inaadmire ko siya for being sa smartass with a charismatic appeal and all. Pero hindi ba si Lily ang type niya?
Tska oo din na crush ko siya nung elem (which is a big eww now) pero magkaaway din kami dati for no apparent reason at all.
"Hindi Fia, sa tingin ko gusto na talaga kita,"
"Dude, di ka papala sure dyan eh,"
"Pero pwede ba nating subukan?"
"Pwede ko bang ipaalam to sa barkada?"
"Oo,"
"Kahit kay Lily?"
"Wala namang namamagitan sa amin eh, tska di naman din niya ako gusto eh," nakakaawa naman siya, pero hindi ito sapat para basta basta ko n lang siya sasagutin.
Ethan's POV
Ganito pala umamin sa taong napupusuan mo. Sa una nakakakaba pero ngayon ang saya saya ko.
Lily's POV
Andito kami ngayon sa bahay ni Kate at umamin sa amin si Fia na nililigawan nga siya ni Ethan, inaamin ko kahit papaano eh nasasaktan ako dahil nagugustuhan ko na siya eh, pero wala huli na ako, masyado na kasi akong naging pakipot.
"Sigurado ka bang gusto ka niya?" paninigurado ni Lisa.
"Whoo! FiaThan ever!" tukso ni Carmen.
"Ewan ko ba, pero ikaw Lily, umamin ka sa amin, hindi mo ba talaga gusto si Ethan? Huwag ka ng magsinungaling pa," sabi ni Fia.
Aaminin ko na ba? Shooting star, naluluha ba ako?
"Guys, natatakot akong maasar, kaya tinago ko ang nararamdaman ko, pero kung si fia na talaga ang mahal niya, handa akong magparaya. Hindi man ako mukhang ganito kaaffectionate sa inyo pero nagmamahal din ako guys, ayaw ko lang talaga mawala sa inyo at asarin niyo araw araw. Natatakot ako," finally nasabi ko na sa kanila.
"Di mo naman kelangan maglihim sa amin eh, kaibigan mo kami," Nessa.
"Thank you guys for understanding me," ako.
"Grabe Lily, di ko akalain na may affectionate side ka, pero kung mahal mo siya bakit di mo pa sinabi sa kanya?" Kate.
"Ewan,"
"May naisip ako," nakaingiting sabi ni Fia.
Author's Note:
Thanks for reading!
Vomment na yan!
BINABASA MO ANG
High School Life: The Friends, The Enemies, The Lovers[On Going]
أدب المراهقينPerks of being a High School Student.