Chapter 14: The Second Quarter

37 1 0
                                    

Fia's POV

"Seryoso si Kael ba talaga o so Aldrich?" tanong ni Ethan sa akin.

Sino nga ba talaga? Kahit sino man ang piliin ko eh wala namang babalik sa akin. Huhu. Okay lang naman kasi crush lang naman ata eto eh.

Si Ethan lang ang kasama ko ngayon. Oo, mas naging close kami ngayong second quarter. Isa pa busy ang ibang barkada kaya kami lang ang magkasama ngayong kumakain sa labas ng room.

"Ewan ko ba, happy crush lang naman eto eh. Ikaw, umamin ka nga sa akin. Nahulili ko kaya kayo ni Lily na magkatext."

"Huh? Ano sinasabi mo?" sinusubukan niyang maging kalma pero obvious naman eh.

"Kunware ka pa. May mga code names nga kayo eh, diba? Tas pag gabi naman text mates kayo! Wushuu, wag ka na mag sinungaling," pangungulit ko.

"Eh...Hehe," huli ka boy!

"Sabi na eh!" ako.

"Oo na, pero lately nanihirapan kasi ako eh. Alam ko kayo din napapansin niyo yung pag-iiba ng ugali ni Lily," woah, I did not expect him to say this to me.

"Matagal na yan. Sinasabihan naman din namin siya pero wala eh. Nakakapagod din kayang ipush," ako.

"Bahala na nga," siya.

"Ewan, uy ikekewento ko to sa barkada para wala ng sikreto, magir magexplain eh," pagpapaalam ko sa kanya.

"Sige, wag lang kay Lily ah," utos niya sa akin.

"Duh," nagdatingan naman sina Carmen, Nessa at Kate.

Nessa's POV

Kinwento ni Fia sa amin ang naging usapan nila ni Ethan. Well tama ang hinala nila Carmen at Fia.

"Sabi sa inyo eh. May chance din eh. Sumusuper hard to get lang yang si Lily eh," proud na sinabi ni Carmen.

"Hehe, malalaman," ano naman kaya itong si Kate.

Third Person's POV

Iniisip niyo siguro kung sino si Kael at Aldrich?

Si Kael ang high school president sa branch nila Fia; matalino, gwapo, mayaman pero ubod ng sunggit pagdating kay Fia. Well mabait siya sa iba pwera na nga lang kay Fia. Malas lang ni Fia dahil kaklase nila ni Nessa ang binata. Pero kahit ganyan ang binata, di mapagkakaila na nagkakagusto na si Fia sa kaklase.

Si Aldrich naman, siya si kuyang nakilala, hindi, nakita lang pala ni Fia nung mayrong activity ang school nila. Tulad ng barkada 4th year din siya, yun nga lang tiga ibang branch siya. Tska di naman din kilala ni Aldrich si Fia.

Fia's POV

Well, masyado na atang info. Hehe. Kasama ko naman ngayon si Kate at pinaguusapan namin kung anong nangyare sa weekend namin.

"Girl, na kachat ko si A nung Saturday at Sunday," kinikilig kong sinabi kasi finally kahit papaano kilala na niya ako kahit by name lang. Nakakahiya man umamin pero ako ang nag first move. Huhu.

Pero kahit kilala niya ako, I am sure na malabong maging kami. Kasi bukod sa tiga ibang branch siya may GF siya sa iba pang branch ng school namin. Kumbaga si ako sa branch A si Aldrich naman branch B at yung GF niya tiga branch C. Pero mas malapit ang branch ko sa branch ni Aldrich eh. Huhu. Sana ako na lang. Joke, wala naman akong balak mag agaw eh. Okay lang kahit friends kami. Promise. :))

"Yieeeee, really may chance ka na niyan!" kilig din naman itong si Kate.

"Sana nga!" nakisakay na lang ako sa kanya.

"Eh si Kael?" Shizz, kakagulat tong si Nessa. Bigla bigla nalang sumusulpot.

"Eh... Ewan, di ko siya maintindihan."

Nessa's POV

Obviously, gulong-gulo si Fia sa mga thoughts and feelings niya. Well. Parehas lang naman at kami eh. I wonder tuloy kung dapat ko na bang aminin kay Vans na may nararamdaman din ako para sa kanya tutal naman halos ilang weeks na din mula ng umamin siya.

Hey!

Woah, speaking of the... bigla naman akong chinat ni Vans.

Ako: Hey!

Vans: Pwede ka ba bukas?

A: After Glee Club?

V: Sana... So ano pwede ka ba?

A: Sige...

Ano kaya trip niya ngayon? Nako dapat mapaghandan ko na ito.

Author's Note:

So how was it?

Eto na yung real start ng kwento. Support niyo ah!

Vote and Comment naman dyan.

Thanks for reading!

Vote + Comment

High School Life: The Friends, The Enemies, The Lovers[On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon