Chapter Five: Another Party... Him again?

87 2 1
                                    

**Chapter 5**

Lunch time. Sa may garden kami kumain. Kasama ko si Ivy at Fatima.

“Lyka, ano nangyari sainyo nung lalaking katabi mo? Nakakahiya ka second day na second day, napalabas ka ng room. Tsk” Sabi ni Fatima. Para naman alam niya yung nangyari.

“Siya lang naman si ‘Mr. Perfectionist’!” Sinabi ko.

“Sino yun?” Nagtatakang sabi ni Ivy.

“ANO? SI MR. PERFECTIONIST? YUNG NATAPUNAN MO NG…”

“OH YEAH DON’T REMIND ME, FATIMA. IVY, WALA LANG YUN. ISANG ASUNGOT. SO JUST NEVERMIND. OKAY?” Sinabi ko sa kanilang dalawa.

“Ayos ah. Liit talaga ng mundo.”

“I know right. He’s really getting on my nerves. Biruin mong hindi pa daw kami tapos? Ano ba ang dapat tapusin? Eh nag-sorry na ko.”

These two girls are not helping me. Ang ginawa lang nila ay tumawa. Kainis.

“Hey, would you mind if you come to the party on friday? We own that bar…so exclusive yun sa friends ko at sa friends na din ng kuya ko. It’ll be fun pag kasama ko kayo. OP kasi ako parati eh. Ngayon lang ako nagkaroon ng kaibigan na babae. Please?” Sabi ni Ivy. Mayaman pala ito eh.

“Nakakahiya naman.”

“Oo nga…” Sabi ni Fatima

“Nako hindi. Basta punta kayo ah. Sunduin ko kayo sa bahay niyo. 7pm ok? Friday.” Binigay namin kay Ivy yung address namin. 

---

After ng lunch. Meron pa kaming 2 subjects… so ayun. Mabuti naman wala yung katabi ko. Umuwi na siguro. Good for me. Pagkatapos ng klase, umuwi na rin kami ni Fatima.

-----

Nagdaan na ang wednesday at thursday. Friday na. Sobrang pasasalamat ko at hindi pumapasok si Mr. PERFECTIONIST A.K.A KEITH RAMIREZ. At least si Prince Charming lang aking katabi.

Wednesday-Friday. Wala naman masyadong nangyari. Ganun pa din boring ang klase.

FRIDAY! Nagbihis na kami at mamayang 7pm susunduin kami ni Ivy. PARTY TIME DAW OH. I wanna have some fun. Hindi puro stress sa pag-aaral. Kailangan ko ng freedom. Lahat ng estudyante kailangan nun.

 May nag-busina na. Si Ivy na ata yun. Dress lang ang sinuot namin ni Fatima.

 "Hi! Sakay na kayo. You look good." Bati ni Ivy samin.

 "Ikaw din!" Sabi namin ni Fatima.

Papunta na kami sa bar.

 ---

(Now playing: Hit The Lights - Jay Sean ft Lil Wayne)

We just arrived at the bar. Andami nang tao. At tyaka puro schoolmates namin. Lahat ba sila inimbitahan ni Ivy? Close niya itong mga ito?! Eh puro 4th year?! Akala ko ba wala siyang kaibigang babae?! Ano ito. Ugh. Tyaka enfairness ang daming babae, yung iba, hindi taga S.M HIGH, hindi ko naman sila nakikita sa school eh.. Bahala na nga.

"Tara. Papakilala ko kayo sa kuya kong asungot." Hinatak kami ni Ivy. Yung pupuntahan naming table eh.. nakatalikod yung lalaki at may akbay-akbay na babae. Siguro yun na yung kuya niya.

 "Kuya, Kaibigan ko nga pala. Si Ate Fatima at  Ate Lyka!" Hinatak ni Ivy yung braso ng kuya niya para humarap samin ni Fatima.

Nung humarap na siya...

ANAK NG TIPAKLONG.

"IKAW?!!!!!" Sabi ko at nung kuya niya.

"IVY, WAG MONG SABIHIN NA KUYA MO ITO! YOU'RE KIDDING RIGHT?" Sabi ko.

My Beautiful NightmareWhere stories live. Discover now