Chapter 19

71 2 0
                                    

Quote of the Chapter:

Quote of the Chapter:

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pagkagising ko ay nakalapag ang phone ko sa gilid ko. I grabbed it. Nakabukas agad ang Color Switch. Hindi niya nagawa.. Ano kaya ipapagawa ko sa 'kanya?

Uh, siguro sa susunod na lang sasabihin. My phone rang. I answered it.

["Anak.."]

"Hey, mom!"

["Where are you, anak?"]

I can't say that I'm here sa Boracay dahil hindi ko pa naipapakilala si Zane sa pamilya ko.

"Mall po.."

["Mall? This early? Anong ginagawa mo d'yan?"]

"Uh, nasa shop po. Don't worry I have my disguise on." I lied.

["Hmmm..Why are you shopping? Naubusan ka na ba nang damit na susuotin?"]

"Yes, Mom. I'll need to be ready for my international concerts. Five months iyon, Mom." I lied. May mga damit pa ako.

["Oh, okay. I forgot, I need to tell you something anak.."]

"What is it, Mom?"

["Do you have a friend named Evan? Or kakilala?"]

Huh? What now?

"Yes, Mom. Why?"

["Nothing.. I'm just curious. You know, kilala ko kasi ang mga friends mo."]

Yes. Mom said is true.

"Oh, hahaha. Soon, makikilala mo siya Mom. Medyo busy kasi si Evan."

["Okay. I'm looking forward to it, anak. Oh, I need to hang up. I have a photoshoot. Bye!"]

"Bye, Mom." And the phone call ended.

The door opened,

"Goodmorning baby, who called you? By the way, I didn't beat you." Zane said.

"It's Mom. Oo, alam ko. Sa susunod ko na lang sasabihin kung anong ipapagawa ko, pag-iisipan ko pa." I said.


After four days,

Hindi ko pa rin alam kung anong ipapagawa ko sa 'kanya. It's Monday. In just six days aalis na kami. Ugh.

"Baby, alam mo na kung anong ipapagawa mo sa 'kin?" tanong niya. Umiling ako.

~

Barbie's POV

Nakakainis si fafa ko. Ayaw niya bumalik sa 'kin. Ang hot pa naman niya. Naku!! Nagjujulanis morisette na! Mahal na mahal ko si fafa pero ayaw niya bumalik sa 'kin.

Oo nga pala, sabi nang mga sirena kong friends kung kayo daw, edi kayo. Wala akong pake sa mga sirena friends ko. Lumalangoy pa sila sa dagat. Mas pak pa ang beauty ko sa 'kanila.

At ang Ateng Kylie Rainbow ay nagbakasyon daw kasama ang new boylet niya. Two weeks iyern. Fourteen days sila 'dun. Balita ko sa Bora-bora rainbow beach sila. Dapat pala sumama ako! Mas maraming fafa dun!!

Mas maraming fafa na hot. Kinuha na kasi ni Bebe Ky ang tatlong Seigez na sobrang hawt. Mas hawt pa sila kaysa ngayong summer.

Hay, ang boring nang life ko. Wala tuloy akong magawan nang hobby ko. Ang hobby ko pa naman ay magmakeup. Magmakeup sa isang tao hindi sa sarili ko. Kasi naman, ang ganda nang rainbow colors sa makeup palette ko!!

May Pink kaya, mga bhe! May yellow din! Ang ganda nang colors! Aha! Bibili nalang ako nang eyeshadow palette mamaya! Yung may 64 colors. Parang sa Crayola, yung pinakamaraming crayons ay 64.

Gusto ko 64 colors, para may iba't ibang version ang pink at yellow. Ang kyot kaya nang rainbow colors, mga bhe! Ano kayang ginagawa ni Selene gurl? Noong isang araw, lalagyan ko sana siya nang makeup. Kaso ayaw niya.

Tawagan ko nga si Kylie bebe. Dinial ko ang number ni Kylie. Buti na lang inanswer niya ang phone call ko.

"Hello, Kylie gurl!"

["What do you need, Bartolome?"]

"Gurl naman. Barbie ang name ko. Barbie like the name of the pinaka-pak-na-pak na beauty doll."

["Whatever. Oh, bakit nga kasi?"]

"Gurl, nagtatampo ako sa 'yo.."

["And why, Barbie?"]

"Hindi mo ako isinama.."

["Saan, Bartolome? Tsaka tigilan mo ako sa kaartehan mo, bakla."]

"Ay grabe ka, gurl. Nagtatampo lang naman sa 'yo ang pinaka pretty mong friend slash makeup artist. D'yan sa Boracay pala, gurl."

["Anong meron dito sa Boracay? Pretty ka na pala sa mukha mong 'yan, Bartolome?"]

"Jusko, gurl. Maraming hotties d'yan at baka may ipampalit ako kay Fafa Evan. By the way gurl, Barbie ang name ko."

["Ipampalit? Hindi naman kayo di 'ba? Psh, Bartolome ang real name mo. Stop the 'Barbie' name. Yuck, hindi bagay sa 'yo."]

"Ay grabe maka-lait ateng. Nasaktan niya kaya ako, gurl. Hindi kasi siya nagpapakita sa 'kin. Miss ko na kaya siya. . . "

["Hindi purkit sinaktan ka, kayo na. Stop dreaming, Bartolome."]

"Gurl, alam mo.. Nakakasakit na talaga 'yang mga sinasabi mo. Kahit ngayon lang, gurl. 'Wag mo siraan ang imahinasyon ko.."

["Mabuhay ka sa realidad. 'Wag kang mamuhay sa imahinasyon mo. Mas lalo kang masasaktan."]

"Wow, gurl. May pinaghuhugutan ka ba? Break na ba kayo ni Fafa Zane at ipinauubaya mo na siya sa 'kin. Salamat agad, gurl. Tenkyu beri mats."

["Hindi kami magbre-break. 'AKSA' daw sabi niya. Paano ba 'yan?"]

"AKSA sainyo, gurl. ASSA sa 'min. At ang meaning 'non ay Akin Siya, Siya Akin. Possessive kasi sa 'kin 'yang Fafa Zane mo."

["Tch. Mas maganda ako sa 'yo. Mas sikat ako sa 'yo. Mas, lagi akong mataas sa 'yo Bartolome. 'Wag mo akong badtrip-in. Baka ilantad ko ang rainbow mong taglay sa ama mo."]

"Oh My Freaking Ganda Ko!! 'Wag gurl. Friend naman kita e. Lab kaya kita. Sayong-sayo na ang mga Seigez cousins gurl. Pero patikim kay Fafa Brylle total break na kayo.."

["Ang landi mo talaga, Barbie. Sige na, bye na. May gagawin pa kami..."]

Natapos ang tawagan namin.

Pero naman, ano yung "May gagawin pa kami..."

Waaah!! Pagkabalik nila, ninang na ako. OMFGK. Mabibiyayaan si Kylie nang isang kyot na baby!! OMG. OMG. I can't wait! Ikakasal sila pagkatapos! Tapos ako yung bride's maid!! Makakapag-dress na ako!! OMFGK. Magmamakeup na ako!! Magkakaroon na ako nang color pink eyeshadow sa talukap nang mata ko!!

WAAAAH!!!

--

A/N: Konting pasilip kay Barbie lang 'to. Ididivert ko muna sa kalandian ni Barbie dito. Puro kasi drama at kilig si Kylie. Naumay ako. NYAHAHA. Ano kaya yung "May gagawin pa kami..."? Itutuloy na ba ang SPG scene na naudlot dati? Totoo na ba 'yun? Hindi na ba mananaginip si Kylie? At ma-hohome-goal na siya ni Kylie? O hanggang second base lang talaga?


Forgetting HimWhere stories live. Discover now